CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH Hoạt động: LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài: NHẬN BIẾT TO HƠN, NHỎ HƠN Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi Giáo viên: Bùi Thị Kiều Hoa
Ngày đăng: Lượt xem:
CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH
Hoạt động: LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: NHẬN BIẾT TO HƠN, NHỎ HƠN
Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi
Giáo viên: Bùi Thị Kiều Hoa
1. Mục đích yêu cầu:
a) Kiến thức:
-Trẻ biết sự khác biệt về độ lớn to, nhỏ giữa 2 cái bát, biết so sánh và sử dụng đúng từ “to hơn”, “nhỏ hơn” để nhận xét
– Trẻ biết phân biệt màu sắc của đối tượng: Màu xanh, màu đỏ
b) Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng so sánh, tư duy và ghi nhớ có chủ định
– Rèn kỹ năng phát triển ngôn ngữ toán học cho trẻ.
c) Giáo Dục:
– Giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ mẹ và các thành viên trong gia đình
2. Chuẩn bị:
– 1 bát to màu xanh, 1 bát nhỏ màu đỏ cho cô
– Mỗi trẻ 1 bát to màu xanh, 1 bát nhỏ màu đỏ
– Một ít đậu ngự, đậu xanh
– 1 cái hộp có khoét nhiều lỗ kích thước bằng nhau
– Dĩa, thìa, bóng to nhỏ khác nhau
3. Tiến trình hoạt động:
a. Hoạt động mở đầu:
Ổn định, trẻ dạo quanh lớp xem đồ chơi, tìm đồ chơi to, nhỏ ở các góc chơi. Cô hỏi trẻ về đồ chơi trẻ chọn – kích thước của chúng.
b. Hoạt động trọng tâm
* Hoạt động 1: Trải nghiệm
– Chia trẻ thành 2 nhóm chơi:
+ Một nhóm chơi sàng hạt đậu, Cô cùng trò chuyện với trẻ: Hạt đậu gì lọt xuống mâm, hạt đậu gì không lọt xuống mâm được, vì sao?
+ Một nhóm chơi bỏ bóng vào lỗ của thùng: Cô cùng trò chuyện với trẻ: vì sao quả bóng này lọt qua lỗ, quả bóng này không lọt qua lỗ?
* Hoạt động 2: Nhận biết to hơn, nhỏ hơn
– Mỗi trẻ lấy 1 bát to, một bát nhỏ về ngồi 2 dãy dối diện
– Hỏi trẻ đang cầm cái gì?, mấy cái?
– Trẻ phát âm bát màu đỏ, bát màu xanh và so sánh 2 bát với nhau
– Để chính xác lại, CC hãy đặt bát màu đỏ lên trên bát màu xanh! Trẻ nhận xét: Bát màu đỏ nằm ở đâu ? vì sao bát màu đỏ nằm được trong bát màu xanh , bát màu đỏ nhỏ hơn vậy bát màu gì to hơn? Trẻ phát âm.
– Và ngược lại, đặt bát màu xanh lên trên bát màu đỏ.Trẻ nhận xét: Bát màu xanh ở trên bát màu đỏ, như vậy bát màu xanh không lọt vào trong bát màu đỏ được, vì sao? Trẻ phát âm
– Trẻ đặt 2 bát ra trước mặt và chọn bát to, nhỏ theo yêu cầu của cô, Trẻ phát âm
* Luyện tập:
– Trẻ về 3 nhóm luyện tập với đồ chơi có sẵn (Bát, dĩa, thìa): Chon bát to, dĩ to, thìa to; bát nhỏ, dĩa nhỏ, thìa nhỏ; cô đến từng nhóm trò chuyện với trẻ
c. Hoạt động 3: Trò chơi: Chọn đồ dùng cho búp bê
– Cách chơi: Mỗi đội có 1 búp bê to và 1 búp bê nhỏ, lần lượt từng trẻ 2 đội lên chọn đồ dùng to cho búp bê to, đồ dùng nhỏ cho búp bê nhỏ
– Luật chơi: Đội nào chọn đúng sẽ chiến thắng
3. Hoạt động kết thúc:
– Trẻ thu dọn đồ chơi và cho trẻ hát: Cả nhà thương nhau