BÁO CÁO SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5-6 THAM GIA TỐT HOẠT ĐỘNG GÓC GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HIỀN
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi1: Hội đồng sáng kiến Huyện Đại Lộc
Tôi kính đề nghị Quý cơ quan/đơn vị xem xét, công nhận sáng kiến như sau:
1. Họ và tên tác giả hoặc đồng tác giả2: Nguyễn Thị Hiền
2. Đơn vị công tác: Trường Mầm non Đại Hiệp
3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến3 – nếu có: Nguyễn Thị Hiền
4. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi tham gia tốt hoạt động góc”.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến4: Lĩnh vực giáo dục mầm non
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử5: Bắt đầu thực hiện từ ngày 15/10/2022
7. Hồ sơ đính kèm:
+ Hai (02) tập Báo cáo sáng kiến.
+ Các tài liệu, giấy tờ, hình ảnh liên quan (nêu cụ thể, nếu có).
+ Văn bản đề nghị công nhận sáng kiến kèm Biên bản của Hội đồng sáng
kiến và quyết định công nhận sáng kiến của cơ quan, đơn vị nơi tác giả đang công
tác.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng
sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đại Hiệp, ngày 15 tháng 11 năm 2022
Người nộp đơn
Nguyễn Thị Hiền
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5-6 THAM GIA TỐT
HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Mô tả bản chất của sáng kiến7:
Ở trường mầm non, hoạt động góc là một trong những hoạt động đóng vai trò quan trọng đối với trẻ, đặc biệt đối với trẻ 5-6 tuổi. Bởi vì, thông qua hoạt động góc trẻ thể hiện được sự kết hợp chặt chẽ giữa các nhóm chơi, giữa các bạn chơi với nhau, tái hiện lại các mối quan hệ trong xã hội. Khi trẻ tham gia hoạt động góc, sự hứng thú của bản thân trẻ một cách rất tự nhiên, không có sự sắp đặt hoặc một sự gò ép nào đối với trẻ. Để đạt được điều đó thì các góc chơi phải phong phú đa dạng sẽ kích thích trẻ chơi và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh trẻ.
Vui chơi là hoạt động ở các góc trong trường mầm non là phương tiện để giáo dục trẻ em phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ. Trẻ em đến trường không chỉ được chăm sóc về sức khỏe, được học tập mà quan trọng nhất là được vui chơi. Chơi, hoạt động ở các góc là một hoạt động không chỉ nhằm tạo ra sản phẩm mà còn để thỏa mãn nhu cầu được chơi của trẻ.Trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm và chơi theo nhu cầu hứng thú của trẻ, hoạt động này giúp trẻ chia sẻ niềm vui của mình với bạn bè, được đóng các vai chơi, tự nguyện chơi sau khi đã chọn các góc chơi thể hiện tính cách sở trường qua từng góc chơi.
Với tầm quan trọng đó, tôi muốn giúp cho sự hứng thú chơi trong trẻ ngày càng nhiều hơn, mở mang kiến thức sâu rộng hơn. Và tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tham gia tốt hoạt động góc”. Nhằm đưa ra các biện pháp giúp trẻ sử dụng đồ dùng, đồ chơi thành thạo, phát huy tính sáng tạo, chủ động của trẻ giúp trẻ hoạt động tích cực hơn ở các góc.
1.1.Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
“Học mà chơi, chơi mà học” là phương pháp giáo dục phù hợp nhất cho các trẻ mầm non vì sự phát triển tâm lý của trẻ đang ở trong thế giới của các trò chơi. Vì vậy để tổ chức cho trẻ tham gia chơi tốt hoạt động góc tôi cần áp dụng các giải pháp sau:
Giải pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động và chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phong phú khuyến khích trẻ sử dụng theo các cách khác nhau.
Tạo môi trường cho trẻ hoạt động
Môi trường chơi ảnh hưởng rất quan trọng trong việc tổ chức giờ chơi cho trẻ. Khi tạo môi trường thoải mái, hợp lý sẽ giúp trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện những điều mới lạ, hấp dẫn. Từ đó giúp cho trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp.
Ngoài ra đối với trẻ nhỏ sự động viên khích lệ của giáo viên cũng rất quan trọng, khi trẻ làm việc tốt thì tuyên dương hoặc khen ngợi, còn khi trẻ chưa làm được thì mình động viên trẻ khích lệ trẻ từ đó giúp trẻ tích cực hơn trong các hoạt động.
Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phong phú khuyến khích trẻ sử dụng theo các cách khác nhau
Đồ chơi phục vụ hoạt động vui chơi cho trẻ tại các góc là không thể thiếu được nhằm giúp trẻ tích cực hoạt động sắp xếp các đồ dùng, đồ chơi trong khu vực chơi mang tính mở, thuận tiện cho việc lựa chọn, sử dụng theo ý thích của trẻ, phù hợp với nội dung hoạt động của chủ đề đồng thời giúp trẻ nảy sinh những ý tưởng, nội dung chơi mới.
Ở hoạt động góc tôi thường làm nhiều đồ dùng đồ chơi đa dạng phong phú để phục vụ cho các góc từ đó giúp trẻ hứng thú hơn trong các hoạt động vui chơi.
Ví dụ: Ở góc xây dựng tôi đã làm thêm các chậu hoa, cây cảnh, ghế đá, cột đèn, chuẩn bị vỏ sò, sỏi đá… để xây dựng khu vui chơi cho trẻ. Hoặc ở góc phân vai tôi đã tận dụng các vật liệu như hộp sữa bỏ đi làm búp bê, làm chiếc xe.
Cuối mỗi chủ đề, giáo viên khuyến khích và tạo cơ hội cho trẻ cùng tham
gia thảo luận về những đồ dùng đồ chơi sau đó gợi ý để trẻ chuẩn bị và sắp xếp đồ dùng cùng với cô.
Các đồ dùng đồ chơi trong góc được sắp xếp sao cho dễ lấy, dễ lựa chọn và phù hợp với điều kiện và tình hình của lớp. Giáo viên thường xuyên thay đổi đồ chơi, để tạo cảm xúc mới và tăng cường hứng thú hoạt động của trẻ.
Bên cạnh đó khu vực chơi được trang trí hấp dẫn với tên gọi và những hình ảnh phù hợp, giúp trẻ nhận biết khu vực chơi một cách dễ dàng;
Ngoài ra để cho trẻ tham gia tốt hoạt động này, thì ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ ở các góc, không lên một cách chung chung mà vạch ra rõ ràng cụ thể cho việc làm đồ dùng, đồ chơi. Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn tôi vận động phụ huynh quyên góp hỗ trợ đồ dùng học liệu: Tranh ảnh, lịch cũ, hoạ báo, các loại hột hạt, chai nhựa, hộp nhựa, thùng carton, xốp, đầu video cũ, vỏ ốc, ngao, điệp, hộp sữa, ống chỉ, tre nứa, vải vụn. Tất cả những nguyên liệu đều đảm bảo về an toàn và đảm bảo tính khoa học, không gây độc hại.
Tóm lại đồ chơi của trẻ cũng cần phải đa dạng và phong phú, nhiều đồ chơi cần kích thích tính tò mò ham hiểu biết cho trẻ. Chính vì vậy mà tôi cố gắn lựa chọn và làm ra những đồ chơi phong phú, phù hợp với nội dung chơi của trẻ để thu hút trẻ vào hoạt động và giúp cho trẻ hoạt động mà không bị nhàm chán trong khi chơi
Giải pháp 2: Tổ chức cho trẻ thể hiện tốt vai chơi khi tham gia hoạt động góc.
a. Giới thiệu các góc chơi và các đồ dùng đồ chơi của góc:
Để trẻ thể hiện tốt vai chơi trong hoạt động góc, thì điều đầu tiên giáo viên giới thiệu các góc chơi, gợi ý cho trẻ về các góc chơi. Khi cho trẻ tham gia tôi thường sử dụng các câu hỏi gợi mở như: trong góc chơi có những đồ chơi gì? Hỏi cháu nào thích chơi góc nào thì về các góc đó chơi, thích đóng vai gì trong góc chơi đó? và nhắc nhở trẻ thỏa thuận vai chơi với bạn.
Khi giới thiệu các góc góc chơi thì tôi luôn chú ý đến góc chơi chính, vì góc chính thu hút lôi cuốn trẻ tạo cơ hội cho trẻ trãi nghiệm, tìm tòi khám phá tìm hiểu những điều mới lạ đồng thời củng cố kiến thức trẻ đã học.
Ví dụ: Hôm nay lớp mình có các góc chơi: Trẻ kể tên các góc chơi xây dựng, phân vai( bác sĩ, bán hàng..), nghệ thuật, học tập…Trong góc chơi cô đã chuẩn bị thật nhiều đồ chơi như: Góc xây dựng cô đã chuẩn bị nhiều cây xanh và hàng rào, hoa… , góc bán hàng cô đã chuẩn bị thật nhiều rau củ quả, bác sĩ thì có dụng cụ y tế, nhiều búp bê làm bệnh nhân….Vậy các con thích chơi ở góc nào? Chơi đóng vai gì?
b. Hướng dẫn cho trẻ chơi
Nhập vai chơi cùng trẻ:
Để trẻ mạnh dạn tự tin hơn cô nhập vai chơi, thỏa thuận vai chơi và chơi cùng trẻ.
Ví dụ: Trẻ đang chơi ở góc bán hàng cô đến hỏi là con đang chơi ở góc gì? Cô có thể tham gia chơi cùng con được không ? Cô sẽ nhập vai là người mua hàng trong góc gia đình và phân công cho bạn đóng vai bố, vai mẹ và các con là các thành viên trong gia đình chúng ta cùng chơi nấu ăn nhé ….
Cô cần chú ý một số bạn nhút nhát, cô đến đóng vai bạn chơi và gợi ý tham gia nhập vai cùng chơi với như vậy dần dần sẽ giúp trê tự tin chơi cùng bạn.
Đối với các góc chơi thể hiện nội dung theo chủ đề giúp trẻ hiểu sâu nội dung, kiến thức mà cô cần cung cấp trong ngày.
Từ nội dung bài học ở hoạt động học tôi có thể chuyển tiếp sang hoạt động góc một cách logic để cho trẻ hiểu thể hiện tốt được nội dung theo chủ đề
Ví dụ: Chủ đề nghành nghề
Chủ đề nhánh là: Nghề Bác sĩ
Phân vai: Gia đình – Bác sĩ
Xây dựng: Xây bệnh viện.
Học tập: Dùng chấm tròn xếp chữ cái đã học
Nghệ thuật: Vẽ và tô màu một số đồ dụng cụ y tế
Thư viện: Xem tranh truyện
Nâng dần yêu cầu góc chơi trong ngày
Khi tổ chức cho trẻ vui chơi ở các góc theo từng chủ đề thì trong từng chủ đề sẽ có những chủ đề nhánh, được sắp xếp theo khung chương trình, phù hợp với từng độ tuổi và sự phát triển của trẻ nên khi xây dựng mục đích yêu cầu phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và nâng dần từng ngày để trẻ phát triển theo khả năng tư duy, sáng tạo tránh sự nhàm chán trong khi chơi. Đồng thời trẻ sẽ tiếp thu được những kiến thức mới giúp trẻ tự tin tham gia vào tất các các góc chơi trong lớp một các dễ dàng.
Ví dụ: Chủ đề gia đình
Chủ đề nhánh: Ngôi nhà của bé
Góc xây dựng: Xây ngôi nhà của bé ( góc chính)
Ngày thứ hai:
+ Trẻ biết tự nhận vai chơi và thể hiện vai làm cô chú công nhân, kỹ sư xây dựng, biết lựa chọn đi mua các nguyên vật liệu như : gạch, cát, sạn, xi măng để thực hiện ý đồ xây dựng ngôi nhà của mình.
Ngày thứ ba:
+ Trẻ sử dụng gạch, dụng cụ xây dựng xây tường rào, cổng ngõ, sử dụng các khối hình: khối trụ, khối tròn, khối vuông, khối chữ nhật để xây dựng ngôi nhà
Ngày thứ 4:
+ Trẻ xây thành thạo tường rào cổng ngõ, lắp ghép mô hình các kiểu nhà; xây dựng và bố trí thêm lối đi vào, khu vực bồn hoa, cây cảnh
Ngày thứ 5:
+ Trẻ xây dựng hoàn thiện ngôi nhà của bé, xây dựng bố trí thêm các khuôn viên nhà như vườn rau, ao cá, chuồng lợn, gà.
Ngày Thứ 6:
Tổ chức mừng lễ tân gia về nhà mới, mời các bạn ở góc chơi khác đến tham quan, và giao lưu
Trong quá trình tổ chức trò chơi, tôi luôn luôn làm phong phú các mối quan hệ xã hội bằng cách liên kết các góc chơi theo chủ đề thành một xã hội thu nhỏ, trong đó có nhiều ngành nghề khác nhau, góc xây dựng phải có mối quan hệ qua lại giữa các góc chơi khác, khi đó trẻ không những đặt mối quan hệ trong cùng một nhóm mà còn biết nhân rộng mối quan hệ với các nhóm khác. Khi chơi xây dựng, ngoài tạo một công viên nhất định, cô giáo còn có thể gợi ý cho trẻ mở rộng liên kết với các góc khác bằng những đường nối từ góc này sang góc kia, như từ khu chợ đến góc gia đình, từ khu vui chơi đến cửa hàng, lúc này góc xây dựng làm nhiệm vụ trung tâm nối các góc lại với nhau, muốn đi chợ phải đi băng qua góc xây dựng.
Giải pháp 3: Trang trí góc chơi và bố trí góc chơi trong không gian lớp học cho phù hợp
Ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc trang trí các góc chơi để làm sao cho đẹp, lôi cuốn trẻ đến tất cả các góc: Góc xây dựng, góc phân vai, góc âm nhạc, góc học tập, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên…
Đối với trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi, việc bố trí các góc cần phải thực hiện sao cho rõ ràng, hoạt động của trẻ ở mỗi góc không làm ảnh hưởng góc bên cạnh. Khi bố trí các góc tôi không đặt các góc có hoạt động mang tính động bên cạnh các góc có hoạt động tĩnh. Mà nên đặt các góc có hoạt động mang tính động bên cạnh nhau.
Ví dụ: Bố trí những góc xây dựng, góc gia đình, góc đóng kịch – diễn rối xa góc tạo hình, góc học tập và góc thư viện… Không xếp góc xây dựng cạnh góc học tập. để tạo sự yên tĩnh cho các bạn cùng chơi.
Đối các góc chơi di động các cháu phải di chuyển tôi thường sắp xếp lối đi lại giữa các góc đảm bảo đủ rộng cho trẻ di chuyển dễ dàng và thuận lợi, giữa các góc chơi phải có ranh giới riêng biệt để trẻ hoạt động
Khi bố trí các góc chơi sao tôi thường bố trí sao cho thuận tiện trong việc bao quát trẻ. Sau mỗi chủ đề cần thay đổi cách bố trí và hoạt động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ, hấp dẫn trẻ.
Dành những nơi nhiều ánh sáng cho các khu vực xem sách, tạo hình, chăm sóc cây.
Tổ chức căn phòng sao cho có thể quan sát dễ dàng, bao quát tất cả các góc chơi từ mọi phía được càng nhiều càng tốt.
Vì vậy, cần phải bố trí các góc trong mối liên quan nhất định giúp trẻ dễ dàng sử dụng các góc để thực hiện hoạt động mà chúng theo đuổi;
Riêng góc thiên nhiên tôi xây dựng ở ngoài sân trước của lớp, để trẻ có thể tham gia chăm sóc và tưới cây mỗi ngày giúp trẻ yêu quý thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
Giải pháp 4: Khuyến khích trẻ sáng tạo hứng thú khi chơi
Đối với trẻ mầm non trí tưởng tượng và óc sáng tạo vô cùng phong phú vì vậy người giáo viên phải làm sao tạo cơ hội để trẻ sáng tạo cơ hội ấy. Đặc biệt trong hoạt động góc khi trẻ tham gia ở góc chơi từ tình huống chơi có thể sáng tạo thêm một số ý tưởng mới.
Ví dụ: Để giúp trẻ chơi một cách sáng tạo trong trò chơi giả bộ (trò chơi đóng vai – trẻ mẫu giáo) với nội dung chơi chủ yếu của trẻ là phản ánh cuộc sống xã hội, vốn sống mà trẻ cần có là: Công việc, hành động cùng các mối quan hệ, các sắc thái cảm xúc, thái độ tính cách của con người được thể hiện ở các lĩnh vực khác nhau như sinh hoạt hằng ngày, lao động nghề nghiệp và trong các sự kiện xã hội.
Đối với hoạt động góc việc xây dựng hệ thống câu hỏi để trò chuyện cùng trẻ trong khi chơi phải ngày càng nhiều và phong phú sẽ giúp làm giàu vốn sống cho trẻ
Ví dụ : Ở trò chơi xây dựng như: công trình xây dựng: Có những gì? Có màu gì? Hình dạng nó ra sao? Nó nằm ở đâu? Nó to hay nhỏ? Câu hỏi tạo ấn tượng, khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, thể hiện vốn kinh nghiệm của bản thân: Con thích chi tiết nào? Tại sao thích? Nếu xây mô hình con sẽ làm gì? Con đã từng thấy mô hình đó bao giờ chưa? Trông nó như thế nào?
Bên cạnh đó, giáo viên còn có thể trợ giúp trẻ sáng tạo khi chơi bằng cách động viên trẻ cố gắng hoàn thành sản phẩm, vai chơi của mình mà không ra lệnh hay ép buộc trẻ phải chơi theo ý của cô, không chê bai hay nhắc nhở về điều chưa làm được của trẻ. Hãy cho trẻ cơ hội và chúng ta sẽ thấy trẻ của chúng ta thật sáng tạo. Đừng nóng vội hay lo lắng về kết quả chưa đạt được ở trẻ, đừng bận tâm nhiều về những gì trẻ đưa ra là không giống với hiện thực và vội vã “sửa sai”, không nên thường xuyên hướng dẫn hành động chơi của trẻ một cách quá chi tiết, cụ thể… Giải Pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để giúp trẻ tham gia tốt hoạt động góc:
Ngay từ đầu năm cần phải lên kế hoạch phối hợp giữa gia đình, nhà trường. kế hoạch đó được xây dựng cụ thể theo từng chủ đề.
Trong thời gian qua tôi đã phối hợp với phụ huynh làm được một số đồ chơi phục vụ trong các hoạt động của lớp như: bộ dụng cụ âm nhạc, đồ dùng phục vụ gia đình bằng tre, hộp nhựa, đồ dùng phục vụ góc xây dựng những ngôi nhà làm bằng que kem, hay những đồ dùng phục vụ ở góc học tập v..v..Để có được nguồn đồ dùng phong phú đa dạng tôi đã vận động phụ huynh trong những thời gian rảnh rỗi cùng với giáo viên làm nên những đồ dùng đó, mặc khác tôi phối hợp với lớp trong khối tổ chức hội thi đồ dùng do giáo viên và phụ huynh tham gia với sáng kiến này phụ huynh ở các lớp tham gia rất nhiệt tình và có nhiều sáng tạo trong việc làm đồ chơi để tham gia dự thi. Với việc làm này mà trong thời gian qua lớp tôi được bổ sung thêm một nguồn đồ dùng, đồ chơi phong phú và đa dạng đáp ứng được nhu cầu tham gia hoạt động của trẻ, trẻ có điều kiện sáng tạo theo ý thích của mình.
Ngoài ra tôi thường vận động phụ huynh tham gia các buổi họp phụ huynh ở lớp để trao đổi cách chăm sóc giáo dục trẻ và tuyên truyền cho phụ huynh biết được các hoạt động học tập, vui chơi cho các cháu ở lớp đều rất có ích cho sự phát triển toàn diện của cháu, chứ không riêng về mặc nào.
Đồng thời khuyến khích phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu cũng như cùng làm những đồ chơi đơn giãn cho con em mình, bởi có những đồ chơi có thể giáo viên chưa có kinh nghiệm nhưng phụ huynh thì có nhiều kinh nghiệm hơn.
1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết
Khi đi vào thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi tham gia tốt hoạt động góc” tại lớp Lớn 3 trường mầm non Đại Hiệp có những thuận lợi nhất định như:
*Thuận lợi:
Nhà trường quan tâm tạo điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo đáp ứng yêu cầu CSGD trẻ.
Định biên trẻ trên lớp đảm bảo đúng quy định 100% trẻ học đúng độ tuổi.
Giáo viên trên lớp: 2 giáo viên/lớp đảm bảo quy định, giáo viên có trình độ trên chuẩn và có năng lực chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi.
90% trẻ đã qua lớp Mẫu giáo nhỡ nên có nề nếp thói quen trong tất cả các hoạt động.
100% phụ huynh trẻ nên về kết nối phối hợp với GV qua nhóm Zalo của lớp luôn quan tâm đến trẻ, phụ huynh nhiệt tình có nhận thức về việc học tập của con mình, sẵn sàng hỗ trợ nguyên vật liệu cho việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ càng thêm phong phú và đa dạng, có tinh thần phối hợp tốt trong công tác CSGD trẻ.
*Những khó khăn, hạn chế:
Một số cháu còn rụt rè, nhút nhát, thụ động chưa tích cực tham gia đảm nhận các vai chơi, sợ khi tiếp xúc với cô và các bạn.
Khả năng nhận thức của trẻ còn hạn chế, chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp và khi tham gia hoạt động
1.3.Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại
Sáng kiến đưa ra phù hợp với hoạt động giáo dục, có biện pháp giúp trẻ hoạt động tích cực hoạt động trong các góc. Sáng kiến có tính mới, sáng tạo đọc đáo,từ thực tế chăm sóc và nuôi dạy trẻ, chúng tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng một môi trường lớp học có thẩm mỹ, khoa học, một môi trường có nhiều góc mở, làm phong phú đồ dùng đồ chơi ở các góc, tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm. sáng kiến dễ ứng dụng trong quá trình thực hiệu tôi thấy có rất nhiều biện pháp để giúp trẻ hoạt động góc một các tích cực hơn.
– Tạo môi trường cho trẻ hoạt động và tổ chức cho trẻ thể hiện tốt vai chơi khi tham gia hoạt động góc.
– Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phong phú khuyến khích trẻ sử dụng theo các cách khác nhau
– Trang trí góc chơi và bố trí góc chơi trong không gian lớp học cho phù hợp
– Khuyến khích trẻ sáng tạo hứng thú khi chơi
– Phối hợp với phụ huynh để giúp trẻ tham gia tốt hoạt động góc:
1.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến8:
Đây là sáng kiến được bản thân nghiên cứu và áp dụng tại lớp trong Trường MN Đại Hiệp nói riêng, và toàn nghành giáo dục mầm non nói chung.
*Về phía trẻ
Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, tôi nhận thấy trẻ tôi đang dạy có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, sử dụng đồ dùng khéo léo hơn, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp hơn và có nhều sáng tạo khi thạm gia chơi hoạt động góc;
+ Biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ với cô, thích chơi cùng bạn, biết được nhiệm vụ của mình và bạn trong khi chơi, có thái độ tự giác cùng bạn đến góc chơi, hứng thú trong khi chơi.
*Về phía giáo viên
Sau khi áp dụng các biện pháp trên tôi thấy trẻ lớp tôi đã nắm chắc nội dung, phương pháp tổ chức một giờ hoạt động góc cho trẻ.
+ Có nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm nguyên vật liệu.
+ Nâng cao tay nghề trong việc làm đồ chơi, kĩ năng tổ chức hoạt động góc.
Giáo viên có thêm kinh nghiệm xử lý một số tình huống sư phạm trong quá trình giáo dục trẻ, cách giao tiếp, trao đổi, tuyên truyền với phụ huynh để nâng cao kỹ năng hướng dẫn trẻ tự làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu trong các hoạt động giáo dục hằng ngày.
*Về phía phụ huynh
Có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con mình, nhận thấy được tầm quan trọng của trò chơi hoạt động góc, có nhiều giúp đỡ cho giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng.
1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Để thực hiện áp dụng sáng kiến này cần phải có một số điều kiện, phương tiện cần thiết sau đây:
a. Điều kiện về con người
Cần phải lập được kế hoạch, xây dựng bài giảng theo chủ đề một cách cụ thể, chi tiết, sáng tạo .
Cần có sự thống nhất về kế hoạch, nội dung, hình thức tổ chức thực hiện của tập thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường.
Bồi dưỡng chuyên môn và thực hiện chuyên đề ở trường về tổ chức hoạt động góc cho trẻ.
Giáo viên thường xuyên học hỏi, thay đổi hình thức về phương pháp tổ chức hoạt động vui chơi “Lấy trẻ làm trung tâm” để tạo hứng thú, tích cực cho trẻ hoạt động.
Giáo viên phải có sự bao quát trẻ tốt khi tham gia hoạt động, quan tâm những trẻ chưa thực sự thích khi tham gia hoạt động cùng các bạn, GV tìm mọi cách để gây chú ý và tăng phần khích lệ, hứng thú cho trẻ thích thú khi tham gia học.
b. Điều kiện về cơ sở vật chất
Địa điểm tổ chức phải đảm bảo phù hợp, sạch sẽ và an toàn cho trẻ.
Phòng học rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ.
Đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị và đồ dùng, đồ chơi học liệu hiện có tại lớp mầm non, đồ dùng đồ chơi tự làm của cô giáo và phụ huynh.
1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại9:
Sau khi áp dụng những giải pháp trên đến thời điểm này tôi nhận thấy chất lượng giáo dục về lĩnh vực hoạt động vui chơi của trẻ thông qua hoạt động góc được tăng lên rõ rệt.
Trẻ mạnh dạn tự tin, nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động, ngôn ngữ phát triển mạch lạc giúp cháu mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với cô, các bạn và mọi người xung quanh.
*Sau khi áp dụng các biện pháp trên trẻ đã đạt được kết quả như sau:
TSTT Nội dung khảo sát
Trẻ đạt
Tỉ lệ Trẻ chưa đạt
Tỉ lệ
1 Trẻ chơi hứng thú, tích cực tham gia hoạt động 30/33 91% 3 4%
2 Trẻ chơi kỹ năng thành thạo 29/33 88% 4 12%
3 Biết hợp tác, chia sẻ 31/33 94% 2 6%
2. Những thông tin cần được bảo mật: Không
3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng
sáng kiến lần đầu:
Số
TT Họ và tên Năm sinh Nơi công tác Chức danh Trình độ chuyên môn Nội dung công việc hỗ trợ
01 Lê Thị Lệ Thủy 1969 Trường mầm non Đại Hiệp Giáo viên Đại học sư phạm mầm non Áp dụng sáng kiến tại lớp mình phụ trách.
02 Huỳnh Thị Thu 1978 Trường mầm non Đại Hiệp Giáo viên Đại học sư phạm mầm non Áp dụng sáng kiến tại lớp mình phụ trách.
03 Nguyễn Thu Nguyệt 1989 Trường mầm non Đại Hiệp Giáo viên Đại học sư phạm mầm non Áp dụng sáng kiến tại lớp mình phụ trách
4. Hồ sơ kèm theo (Bản mô tả nội dung sáng kiến có thể minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm…)
Xác nhận và đề nghị của
cơ quan, đơn vị tác giả công tác
Đại Hiệp, ngày 15 tháng 11 năm 2022 Người nộp đơn
Nguyễn Thị Hiền
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: ………………………………………………………………………………………….
Thời gian họp: …………………………………………………………………………………………
Họ và tên người nhận xét: ………………………………………………………………………….
Học vị: ……………………………….. Chuyên ngành:……………………………………………
Đơn vị công tác: ……………………………………………………………………………………….
Địa chỉ: …………………………………………………………………………………………………..
Số điện thoại cơ quan/di động: …………………………………………………………………..
Chức trách trong Hội đồng sáng kiến:………………………………………………………….
NỘI DUNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
TT Tiêu chí Nhận xét, đánh giá
của thành viên Hội đồng
1 Tính mới và sáng tạo của sáng kiến:
Sáng kiến phải có giải pháp cải tiến giải pháp
đã biết trước đó tại cơ sở hoặc những nội dung
đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược
điểm của giải pháp đã biết hoặc là các giải pháp
mang tính mới hoàn toàn.
2 Tính khả thi của sáng kiến:
Sáng kiến phải có giải pháp đã được áp dụng,
kể cả áp dụng thử trong điều kiện kinh tế – kỹ
thuật tại cơ sở và mang lại lợi ích thiết thực;
ngoài ra có thể nêu rõ giải pháp còn có khả năng
áp dụng cho những đối tượng, cơ quan, tổ chức
nào.
3 Tính hiệu quả của sáng kiến:
Sáng kiến phải so sánh lợi ích kinh tế, xã hội
thu được khi áp dụng giải pháp trong đơn so với
trường hợp không áp dụng giải pháp đó, hoặc
so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở
(cần nêu rõ giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế,
lợi ích xã hội cao hơn như thế nào hoặc khắc
phục được đến mức độ nào những nhược điểm
của giải pháp đã biết trước đó – nếu là giải pháp
cải tiến giải pháp đã biết trước đó);
Sáng kiến nếu được số tiền làm lợi (nếu có thể
tính được) và nêu cách tính cụ thể.
Đánh giá chung (Đạt hay không đạt):
THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN