BÁO CÁO SÁNG KIẾN:MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC: GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ DUNG
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG
LỚP HỌC HẠNH PHÚC
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Lớp học hạnh phúc là yêu thương, an toàn và tôn trọng, lớp học hạnh
phúc phải là điểm đến thân thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục
hoàn hảo tạo được cho trẻ tâm lí thoải mái khi trẻ đến lớp. Lớp học hạnh phúc là
nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến “Mỗi ngày đến trường là một
ngày vui” khi đến trẻ sẽ có hứng thú học tập và vui chơi. Ở đó, trẻ được học
những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, thỏa mãn niềm
đam mê, được học các bài học thông qua các trò chơi hấp dẫn và những trải
nghiệm thú vị.
Là một giáo viên tôi hiểu rằng “ Lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và
trò đều có cảm giác “muốn đến”. Trẻ sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó
trẻ được lên tiếng và được lắng nghe một cách đầy đủ tôn trọng.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng lớp học hạnh phúc với
sự phát triển và thành công của trẻ. Với những kinh nghiệm đạt được, tôi mạnh
dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng môi trường lớp học hạnh
phúc” để áp dụng tại lớp lớn 3 trường mầm non đại hiệp.
1.1. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết
Khi đi vào thực hiện đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường lớp
học hạnh phúc” tại lớp Lớn 3 trường mầm non Đại Hiệp có những thuận lợi
nhất định như:
– Nhà trường quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
đảm bảo đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ.
– Là một ngôi trường có phòng học khang trang, đầy đủ để phục vụ trẻ
học tập. Môi trường rộng rãi, thoáng mát.
2
– Đa số phụ huynh quan tâm đến trẻ, có tinh thần phối hợp tốt trong công
tác chăm sóc giáo dục trẻ.
*Những khó khăn, hạn chế:
– Các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc trẻ chưa
thực sự đầy đủ.
– Do trẻ nhỏ nên còn nhút nhát.
– Một số trẻ hiếu động, tự kỷ chưa biết đoàn kết với bạn khi chơi và chưa
tích cực trong việc tham gia hoạt động trải nghiệm.
Vì thế khi áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng môi trường
lớp học hạnh phúc” có những biện pháp sau
1.2. Nội dung đã cải tiến sáng tạo để khắc phục nhược điểm của biện
pháp đã biết.
– Hãy tôn trọng cảm xúc của trẻ
– Xây dựng môi trường đẹp, thân thiện, an toàn
– Dạy học có hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi và sự yêu thương đối với trẻ..
– Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.
1.3. Điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng giải
pháp:
Lớp học có đủ đồ dùng theo quy định tại thông tư 34 của bộ GD&ĐT,
giáo viên thường xuyên trang trí lớp và làm đồ dùng cho mỗi chủ đề.
Cô giáo có tấm lòng yêu trẻ, nhiệt tình, chịu khó, tìm tòi, sáng tạo trong
chuyên môn. Luôn chú trọng rèn nề nếp học tập, rèn một số kỹ năng theo độ tuổi
và tổ chức các hoạt động thường xuyên theo thời gian biểu giúp trẻ có nhiều kỹ
năng tham gia hoạt động tích cực.
1.4. Các bước thực hiện giải pháp và cách thực hiện giải pháp:
Biện pháp 1: Hãy tôn trọng cảm xúc của trẻ
Những Ngày đầu mới nhận lớp tôi cũng gặp ít khó khăn vì chưa quen tính
cách của trẻ, rồi tính cách từng trẻ cũng khác nhau, rồi tăng động, tự kỷ có…Tôi
bắt đầu quan sát chú ý đến từng trẻ dần dần cô quen tính cách của trẻ và trẻ
cũng bắt đầu theo nề nếp của cô. Cứ như vậy qua hai tuần tôi đã hiểu hết tính
của các con. Tôi đánh giá sự tiến bộ của trẻ so với bản thân trẻ, không so sánh
với trẻ khác.
Tôi thường giành thời gian vào lúc đón và trả trẻ để hiểu về trẻ nhiều hơn
tôi nói chuyện chia sẻ với trẻ và lắng nghe trẻ. Trong tất cả các hoạt động một
3
ngày của trẻ tôi luôn lắng nghe, hỗ trợ trẻ kịp thời khi cần thiết. Chấp nhận các ý
kiến của trẻ. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra
cảm xúc của mình. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn.
Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân
mình.
Biện pháp 2. Xây dựng môi trường đẹp, thân thiện, an toàn
Đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi mầm non là học qua chơi nên tôi luôn chú ý
đến việc xây dựng môi trường lớp học thật hấp dẫn với trẻ. Ngay cửa ra vào, tôi
đã nghiên cứu tìm tòi và trang trí các hình ảnh yêu thương như: bắt tay, trái tim,
ôm nhau…Mỗi buổi sáng khi trẻ vừa đến của lớp, trẻ sẽ chọn cho mình một biểu
tượng và thể hiện hành động phù hợp với biểu tượng đó.
Khi trang trí các góc trong lớp, tôi trang trí màu sắc hài hòa. Các góc phải
đảm bảo đủ ánh sáng cho trẻ hoạt động. Thỉnh thoảng tôi đổi chỗ và thay đổi đồ
dùng, đồ chơi để hấp dẫn trẻ. Ở các góc chơi phải trang trí mở để trẻ được hoạt
động tối đa các góc, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo thuận tiện mang tính gợi mở,
phong phú, đa dạng và sắp xếp bố trí ở trong tầm mắt của trẻ. Vị trí kệ đồ chơi
vừa tầm với của trẻ cho trẻ dễ lấy, dễ cất. Tôi tự thiết kế nhiều đồ dùng, đồ chơi
để phát triển tư duy logic, khả năng quan sát, nhận xét, đặc biệt phát triển các cơ
nhỏ, rèn cho trẻ sự khéo léo, tỉ mỉ khi thực hiện thao tác chơi.
Các sản phẩm của trẻ được trưng bày đó là một sự khích lệ với trẻ, động
viên trẻ để trẻ phấn đấu cố gắng trong các hoạt động. Tạo cho trẻ cảm nhận được
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” làm cho trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô,
gắn bó với ngôi nhà chung. Việc trang trí lớp học sao cho tự nhiên, biến không
gian lớp học trở nên gần gũi, thân thiện có ý nghĩa giáo dục cho trẻ là việc làm
không phải dễ. Bởi vậy tôi đã “Trang trí kết hợp giữa làm đẹp cảnh quan lớp học
với yêu cầu phục vụ học tập của trẻ lớp mình”. Như vậy xây dựng môi trường
lớp học thân thiện giúp trẻ học tập một cách gần gũi thân thiện có tác dụng giúp
trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục. Đảm bảo môi trường lớp học an toàn về thể
chất và tâm lý cho trẻ, nơi đó trẻ được bảo vệ, yêu thương, tôn trọng trong tập
thể cũng như mỗi cá nhân, và được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện
4
chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt
động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, năng động, cởi mở,
chủ động hơn trong mọi hoạt động.
Biện pháp 3: Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và sự yêu
thương đối với trẻ.
Ở lứa tuổi mầm non, trẻ thường rất tò mò, ham hiểu biết nên tôi luôn lưu
tâm xây dựng nhiều hoạt động hướng tới nhu cầu của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm.
Trong các hoạt động phải tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, tương tác, giao
lưu với bạn, với cô. Đặc biệt là các hoạt động phải linh hoạt, phù hợp với đặc
điểm, để đa số trẻ có thể tham gia và thực hiện; Qua đó giúp trẻ tự tin, hào hứng
trong mọi hoạt động với cô và các bạn. Kiên nhẫn với trẻ, chờ đợi trẻ, khuyến
khích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin diễn đạt bằng lời. Luôn động viên trẻ
tự tin vào bản thân: “Cô nghĩ nhất định con sẽ làm được”,“lần sau con sẽ làm
tốt hơn”…khuyến khích trẻ tham gia, hợp tác để cùng phát triển. Khuyến khích
trẻ tham gia các hoạt động để trẻ được cởi mở tự tin và mạnh dạn hơn. Khuyến
khích trẻ hợp tác chuẩn bị, làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí, sắp xếp, vệ sinh môi
trường hoạt động cùng cô. Khuyến khích trẻ đưa ra những quyết định hay lựa
chọn theo khả năng, nhu cầu của bản thân trước và trong khi chơi. Trẻ được lựa
chọn theo yêu cầu, khả năng của bản thân, trẻ được lựa chọn góc chơi, khu vực
chơi, trẻ được lựa chọn đồ chơi, trẻ được lựa chọn vai chơi. Trẻ được đưa ra
quyết định trong quá trình chơi, trong quá trình chơi đôi khi trẻ được thay đổi
luật chơi cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế diễn ra khi chơi. Trong quá trình
chơi trẻ có thể được giao lưu sang các góc chơi khác nhau.
Ngay từ đầu năm học tôi đã lập kế hoạch đưa ra mục tiêu nội dung giáo
dục phù hợp với lứa tuổi và với trẻ của lớp tôi, tôi đảm bảo dạy đúng, dạy đủ
chương trình theo quy định kế hoạch đưa ra. Đa dạng các hình thức dạy học,
sáng tạo. Tham gia vào các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong nhà
trường, tham gia vào hội giảng thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, phong trào viết
sáng kiến kinh nghiệm.
Biện pháp 4: Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường
5
Để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng trường, lớp học hạnh phúc
cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là 1 việc làm
hết sức cần thiết. Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu thêm về các
hoạt động của các con ở trên lớp tôi đã chủ động lập ra nhóm zalo chung của cả
lớp, từ đó có thể đưa ra các video hay hình ảnh hoạt động trong một ngày của
các con ở lớp cho phụ huynh xem, từ đó tạo ra sự tin tưởng của phụ huynh.
Đồng thời tôi thường xuyên gặp gở trao đổi với các phụ huynh về sự phát triển
toàn diện cả về nhân cách, trí tuệ và thể chất cho trẻ, làm thế nào để trẻ có thể
cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui và hạnh phúc” Như vậy giữa
gia đình và nhà trường tạo được sợi dây liên kết chặt chẽ trong công tác chăm
sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Từ đó hình thành và rèn luyện được những
hành vi tốt cho trẻ
1.5 Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến tại cơ sở:
Những biện pháp trong sáng kiến gần gũi, phù hợp với việc đổi mới
phương pháp tổ chức hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Sáng kiến dễ
thực hiện, phù hợp với tất cả các lớp Mẫu giáo trong trường đặc biệt là lớp 5
tuổi có thể thực hiện áp dụng các giải pháp như:
– Hãy tôn trọng cảm xúc của trẻ
– Xây dựng môi trường đẹp, thân thiện, an toàn
– Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và sự yêu thương đối
với trẻ.
– Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.
*Kết quả đạt trên trẻ:
Sau khi áp dụng những biện pháp trên tôi nhận thấy chất lượng giáo dục về
lĩnh vực phát triển tình cảm xã hội cho trẻ được tăng lên rõ rệt.
Trẻ học ngoan, có ý thức học tập, trẻ học sôi nổi, hăng hái tham gia nhiệm
vụ mà giáo viên giao cho.
Trẻ nhanh nhẹn, vui tươi, tích cực hoạt động và góp phần đẩy mạnh chất
lượng học sinh của trường.
Trẻ khỏe mạnh, nói mạch lạc, rõ ràng, chính xác, tự nhiên.
6
Trẻ tích cực hứng thú, say mê tham gia vào các hoạt động. Trẻ rất tình
cảm, hạnh phúc, thích đi học và đi học đều.
2. Những thông tin cần được bảo mật: Không
3. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến
lần đầu, kể cả áp dụng thử:
Sáng kiến có thể áp dụng trong các trường Mầm non, đáp ứng việc thực
hiện chuyên đề Trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm và chuyên đề Phát triển
tình cảm xã hội cho trẻ Mẫu giáo thông qua các hoạt động do cấp học triển khai.
4. Đánh giá lợi ích thu được của trường Mầm non Đại Hiệp:
Lợi ích thu được của trường mầm non Đại Hiệp qua thực hiện sáng kiến
này đã nhân rộng ra 10/15 lớp. Chất lượng giáo dục trẻ ở các độ tuổi được nâng
lên rõ rệt. Đặc biệt là lĩnh vực phát triển tình cảm xã hội.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đại Hiệp, ngày 1 tháng 11 năm 2022
Xác nhận và đề nghị của Người nộp đơn
cơ quan, đơn vị tác giả công tác
Nguyễn Thị Thương Trần Thị Dung