Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI Đề tài: BÉ VUI HỌC CHỮ h,k Độ tuổi: 5-6 tuổi Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền

CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI
Đề tài: BÉ VUI HỌC CHỮ h,k
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền

I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ nhận biết nhanh và phát âm đúng chữ cái h,k.
– Nhận biết chữ cái h, k trong từ.
2. Kỹ năng:
– Luyện kỹ năng phát âm chính xác các chữ h,k cho trẻ.
– Nhận biết được chữ h,k qua các trò chơi.
3. Thái độ:
– Giáo dục trẻ tính chăm chỉ, tích cực tham gia vào các hoạt động.
II. Chuẩn bị:
– Thẻ chữ cái h,k.
– Thiết kế giáo án điện tử của tiết học.
– Các thẻ chữ cái h,k và những chữ cái đã học.
– Hình các con vật có chữ cái h,k và các chữ đã học.
III. Tiến hành hoạt động:
1.Hoạt động mở đầu:
Con gì bé tí.
Đi lại từng đàn
Kiếm được mồi ngon
Cùng tha về tổ?
Đố là con gì?
– Kiến thuộc nhóm con gì?
– Cô và các con hãy làm những chú kiến nào “ chú kiến con”
2. Hoạt động nhận thức:
*Cung cấp kiến thức:
– Cho trẻ xem đoạn video về những chú kiến.
– Trò chuyện về những chú kiến.
– Giáo dục: kiến là con vật chăm chỉ siêng năng và đoàn kết vì vậy các con phải
hãy học tính của những chú kiến này biết chăm chỉ và giúp đỡ mọi người.
– Cô giới thiệu cụm từ: “Kiến con chăm chỉ”.
– Trong cụm từ “Kiến con chăm chỉ” bạn nào hãy lên chỉ cho cô hai chữ cái vừa học hôm trước nào.
– Cho trẻ phát âm chữ h, chữ k với nhiều hình thức.
– Cho trẻ nhắc lại cấu tạo chữ cái h,k
* Luyện tập:
* Trò chơi 1: “Về đúng nhà”
Cách chơi: Cô chuẩn bị hai ngôi nhà, ngôi nhà chữ h, ngôi nhà chữ k. Các con vừa đi vừa hát khi nghe nhạc hết các con hãy chạy nhanh chân về đúng nhà của mình.
Chơi lần 2: Đổi thẻ
Chơi lần 3: Đổi chữ cái tại ngôi nhà
* Trò chơi 2: “Thử tài của bé”
Cách chơi: Để chơi được trò chơi này các con tạo cho cô một hình tròn, Khi cô lăng bóng đến bạn nào thì bạn đó trả lời theo câu hỏi của cô đưa ra..
* Trò chơi 3: Bum lá xà
Cách chơi: Xung quanh lớp chúng mình có rất nhiều chữ cái mà các con đã học, các con hãy lắng nghe và bum theo yêu cầu. Cô cho trẻ chơi.
* Trò chơi 4: “Cùng nhau trổ tài”
+ Cách chơi:Trên bàn của cô có rất nhiều hình ảnh có con vật và chữ cái ở phía dưới, để chơi được trò chơi này các con chia cho cô thành hai đội, mỗi đội chọn từ 4,5 bạn lên đứng một hàng làm chướng ngại vật, mỗi lần một bạn đi theo đường dích dắc lên tìm tranh con vật có chứa chữ cái cô yêu cầu.Đội nào tìm được nhiều tranh có chưa chữ cái theo yêu cầu thì thắng cuộc.
– Cô nhận xét tuyên dương sau mỗi lần chơi.
* Hoạt động kết thúc: Cô vừa cho lớp mình học chữ gì và chúng ta cùng hát vui với chữ cái h,k đi các con. Cô và trẻ cùng vận động “Học vui chữ cái” và củng cố lại chữ h,k

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.