CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI Đề tài: TRÒ CHƠI VỚI CHỮ u, ư Độ tuổi: 5-6 tuổi Giáo viên: Nguyễn Thu Nguyệt
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI
Đề tài: TRÒ CHƠI VỚI CHỮ u, ư
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Giáo viên: Nguyễn Thu Nguyệt
- Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức:
– Trẻ nhận biết chữ u, ư và phát âm đúng chữ u, ư.
– Nhận biết được chữ u, ư trong tiếng, từ, các bài đồng dao, câu hát, ca dao có chứa chữ u, ư thông qua các trò chơi.
- Kỹ năng:
– Luyện kỹ năng phát âm đúng các chữ u, ư thông qua các trò chơi.
– Luyện kỹ năng nhận biết nhanh chữ u, ư qua tên con vật.
– Rèn thao tác nhanh nhẹn trong các trò chơi với chữ cái.
- Thái độ:
– Giáo dục trẻ bảo vệ các con vật, tích cực tham gia vào các hoạt động .
- Chuẩn bị:
* Đối với cô:
– Nhạc ” Mẹ ơi tại sao”, “Gọi bướm”, “Rì rà rì rầm”, “Học vui chữ cái” .
– Chữ cái u, ư.
– Ngôi nhà có chữ cái u, ư
– Thiết kế giáo án điện tử của tiết học.
* Đối với trẻ :
– Các chữ cái đã học.
– Hình con cá ngựa, hình con rùa, tranh các con vật có từ chứa chữ v, r.
III. Tiến hành hoạt động:
- Hoạt động mở đầu:
Cô cùng trẻ chơi làm những con vật dễ thương qua các bài hát “Gọi bướm” “rì rà rì rầm”. Đặt câu đố về con hươu cao cổ
- Hoạt động nhận thức:
* Giới thiệu:
– Cho trẻ quan sát trên màn hình hình ảnh con hươu cao cổ
– Cho trẻ phát âm từ “hươu cao cổ”
– Hỏi trẻ chữ cái mới vừa được học trong từ “hươu cao cổ”
– Cho trẻ phát âm chữ u, ư
* Trò chơi 1: “Về đúng nhà”
+ Cách chơi:
– Mỗi trẻ chọn 1 thẻ chữ u hoặc ư, cùng đi chơi và vận động theo lời các bài hát, khi có hiệu lệnh thì về đúng ngôi nhà có chứa cái giống chữ cái cầm trên tay.
+ Luật chơi:
– Về đúng ngôi nhà có chứa chữ cái giống với chữ cái đang cầm trên tay sẽ được tuyên dương. Phát âm chính xác chữ cái đang cầm trên tay
* Trò chơi 1: “Thử tài của bé”
+ Cách chơi:
– Yêu cầu trẻ tìm chữ u dán lên hình con rùa, chữ ư dán lên hình con cá ngựa.
+ Luật chơi:
– Mỗi bạn chọn đúng chữ u dán vào hình con rùa, chữ ư dán vào hình con cá ngựa thì được tuyên dương.
Trẻ về đội hình 3 vòng tròn để thực hiện. Cô quan sát và nhận xét tuyên dương trẻ. Sau đó trẻ phát âm theo yêu cầu của cô
* Trò chơi 3: “Nhìn nhanh đoán đúng”
+ Cách chơi:
– Quan sát màn hình xuất hiện đoạn đồng dao, câu hát, câu ca dao …có chứa các chữ cái ư, ư vừa học giơ lên và phát âm.
+ Luật chơi:
– Bạn nào chọn đáp án sai mất lượt chơi, về cuối hàng quan sát các bạn và cùng tham gia. Nếu lượt chơi sau chọn đáp án đúng thì sẽ được trở lại vị trí và tiếp tục chơi cùng bạn.
* Trò chơi 4: “Cùng nhau trổ tài”
+ Cách chơi: Chia lớp ra hai đội, mỗi đội cử 4 bạn lên đứng một hàng làm chướng ngại vật, mỗi lần một bạn đi theo đường dích dắc lên tìm tranh con vật có từ chứa chữ cái cô yêu cầu.
+ Luật chơi: Đội nào tìm được nhiều từ có tên con vật, chứa chữ cái theo yêu cầu thì thắng cuộc.
Cô nhận xét tuyên dương sau mỗi lần chơi.
* Kết thúc:
Cô nói: Chúng ta cùng hát vui với chữ cái u, ư nào các con. Cô và trẻ cùng vận động “Học vui chữ cái” và củng cố lại chữ u, ư
******************