Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN Chủ đề: Bản Thân Môn: Khám phá khoa học Đề tài: CÁC GIÁC QUAN THÔNG MINH Lứa tuổi: mẫu giáo lớn Giáo viên: Trần Thị Dung

1. Mục đích, yêu cầu:
a) Kiến thức:
– Trẻ biết mắt, mũi, tai, tay, miệng là 5 giác quan rất quan trọng của cơ thể.
– Trẻ biết gọi tên, công dụng của các bộ phận và của các giác quan trên cơ
thể bé.
b) Kỹ năng:
– Rèn khả năng quan sát, nếm, ngửi, sờ, cảm nhận thực hiện theo yêu cầu
của cô. chú ý ghi nhớ có chủ định ở trẻ ở trẻ.
c)Giáo dục:
– Giáo dục trẻ cách giữ gìn cơ thể khỏe mạnh, biết chăm sóc các giác quan
sạch sẽ để có một cơ thể khỏe mạnh và tránh làm những việc gây tổn thương
cho các giác quan.
– Trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
2. Chuẩn bị:
– Hình ảnh 2 khuôn mặt em bé, các giác quan cắt rời.
– Hình ảnh hành vi đúng, sai
3. Tiến hành hoạt động
a) Hoạt động mở đầu: “ Vui chơi cùng bé ’’
– Cho trẻ vận động theo bài hát “ Nhảy cùng zin zin ’’.
– Trong bài hát nhắc đến những bộ phận nào ?
b) Hoạt động nhận thức:
*Giới thiệu:
– Cô cho trẻ nhắm con mắt bên trái. Nhắm con mắt bên phải. Nhắm cả hai
con mắt. Các bạn có nhìn thấy gì không?
*Cung cấp kiến thức:
– Cô một hai ba mở mắt ra và hướng lên màng hình.
– Các con nhìn thấy gì ko?Vì sao các con nhìn thấy được?
– Cô cùng trẻ quan sát và trò chuyện về đôi mắt.

+ Lông mi có tác dụng gì ? (bảo vệ đôi mắt không bị bụi bẩn rơi vào )
+ Các bạn có bị đau mắt bao giờ chưa? Cảm giác thế nào?
+ Khi nào bạn chảy nước mắt vậy nhỉ ? Có khi nào không khóc mà chảy
nước mắt không?
+ Làm thế nào để bảo vệ đôi mắt của mình?
– Mắt còn gọi là cơ quan gì? Mắt còn gọi là cơ quan thị giác.
– Mắt không chỉ để nhìn mà còn để thể hiện cảm xúc tình cảm của mình với
người khác.
– Cho trẻ thể hiện khuôn mặt vui, buồn…
– Cô xịt nước hoa.
– Các con phát hiện có điều gì xảy ra?
+ Các con thử bịt chặt mũi lại xem còn ngửi thấy mùi thơm của nước hoa
nữa không?
+ Nhờ vào đâu mà chúng mình ngửi được mùi?
– Cùng quan sát và trò chuyện về cái mũi?
– Mũi còn gọi là cơ quan gì nào?
– Để chiếc mũi sạch đẹp chúng ta phải làm gì?
– Cô cho trẻ bịt tai lại lắng ghe tiếng nhạc.
– Khi bịt tai lại các con thấy như thế nào. Vậy con nghe được nhờ vào bộ
phận nào ?
– Cùng quan sát và trò chuyện về cái tai ?
– Tai dùng để làm gì? Chúng ta có mấy tai? Nếu không có tai thì chúng ta
như thế nào? Chúng mình phải làm gì để bảo vệ đôi tai?
– Tai còn gọi là cơ quan gì? Tai là cơ quan thính giác.
– Cô cho trẻ trải nghiệm ném cam, đường và hỏi cảm nhận của trẻ khi ném.
– Con thấy có vị gì? Nhờ cái gì mà con biết đấy là vị ngọt, vị chua? Lưỡi
nằm ở đâu?
– Cho trẻ quan sát hình ảnh cái lưỡi
+ Lưỡi còn gọi là cơ quan gì? Lưỡi còn gọi là cơ quan vị giác.
+ Con sẽ làm gì để bảo vệ chăm sóc răng miệng, lưỡi?
– Cô khái quát lại và giáo dục trẻ chăm sóc răng miệng
– Cô chuẩn bị một ly nước ấm cho trẻ sờ .

– Cho trẻ xòe bàn tay quan sát và trò chuyện với trẻ về đôi bàn tay.
– Da giúp chúng ta cảm nhận được độ nóng, lạnh, cứng, mềm. Da bao bọc
trên cơ thể, bảo vệ cơ thể đối với sự thay đổi của môi trường. Đôi bàn tay
còn có khả năng cảm nhận tốt nhất nên có thể nói đôi bàn tay đại diện cho
cơ quan xúc giác.
– Cô khái quát lại: Cơ thể con người ai cũng cần có đủ các bộ phận và các
giác quan. Nếu cơ thể thiếu hoặc bị yếu bất kỳ một giác quan nào cũng gây
khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Nên chúng ta phải chăm sóc vệ sinh
tắm rửa sạch sẽ hằng hằng và ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để các
giác quan cũng như cơ thể khỏe mạnh.
*Trò chơi luyện tập:
*Trò chơi 1: “Khuôn mặt nghộ nghĩnh”.
– Cách chơi: Cô chuẩn bị 2 khuôn mặt chưa gắn các giác quan. Hai đội sẽ lên
gắn những bộ phận còn thiếu trên khuôn mặt. Sau một thời gian đội nào gắn đúng
sẽ được cô khen.
– Cô cho cháu thực hiện và cô nhận xét kết quả.
*Trò chơi 2: “Đội nào nhanh nhất”
– Cho trẻ chia 3 đội, các đội lắng nghe cô đọc câu hỏi và đội nào có tín hiệu
nhanh nhất sẽ dành quyền trả lời câu hỏi. Đội nào trả lời sai thì nhường quyền trả
lời cho đội khác
* Trò chơi 3: Thử tài cùng bé.
* Cách chơi: Trên màng hình cô có rất nhiều hình ảnh về hành vi đúng và
hành vi sai, các con quan sát hình ảnh nếu các con nghĩ đó là hành vi đúng thì các
con chạy về mặt vui, sai thì chạy về mặt buồn. Sau một thời gian bạn nào chọn
nhanh và đúng sẽ được cô tuyên dương.
c) Kết thúc hoạt động:
– Cô cùng trẻ hát bài “ Tay thơm tay ngoan”.

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !