Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN Chủ đề: Động vật Hoạt động :Làm quen văn học Đề tài: Thơ: Ếch con học bài Độ tuổi: 4-5 tuổi Giáo viên: Huỳnh Thị Hằng

1. Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức:
– Trẻ nhớ tên bài thơ: “Ếch con học bài” và tên tác giả.
– Trẻ đọc thuộc bài thơ, hiểu được nội dung bài thơ và đọc diễn cảm theo nội
dung bài thơ.
* Kỹ năng:
– Trẻ đọc rõ lời bài thơ
– Rèn cách đọc thơ diễn cảm, phát triển vốn từ cho trẻ và cách phát âm.
* Giáo dục:
– Trẻ siêng năng, chăm chỉ, vâng lời cô giáo.
2. Chuẩn bị:
– Giáo án Powerpoint
– Các bài hát cho trẻ: Chú ếch con, ếch ộp, con ếch, ếch con đi thi
– Mũ ếch, lá sen đủ cho trẻ đội,
– Một số hình ảnh có trong nội dung bài thơ .
3. Tiến hành hoạt động:
* Mở đầu hoạt động:
Cô gọi trẻ “ Xúm xít – xúm xít”
Hôm nay trường chúng ta có tổ chức hội thi: “Những chú Ếch tài giỏi” các con
hãy về để chuẩn bị để đi thi đi nào! (Trẻ chọn mũ ếch và đội)
– Xin chào các bạn Ếch đến với hội thi: “Những chú Ếch tài giỏi” của đài
truyền hình Quảng Nam.
– Về dự hội thi hôm nay tôi xin giới thiệu có các cô giáo về thăm lớp chúng ta ,
đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng và thành phần không thể thiếu trong hội thi
hôm nay đó là: Đội Ếch siêng năng và Đội Ếch chăm chỉ.

2

Và tôi là người dẫn chương trình: Cô giáo Ếch
– Đến với hội thi hôm nay chúng ta sẽ tham gia vào 1 chương trình rất là hấp
dẫn và lý thú.
Phần thi thứ nhất: “Những chú Ếch tài giỏi”
Phần thi thứ 2: “Ếch con thi tài”
Phần thi thứ 3: “Ếch con sáng tạo”
– Cô và trẻ hát vận động bài: “Chú ếch con”
* Hoạt động nhận thức:
– Các chú ếch của chúng ta hôm nay thật là dễ thương. Cô giáo ếch cũng có một
bài thơ dành tặng cho lớp chúng ta đó là bài thơ: “Ếch con học bài” của tác giả: Phạm
Thị Lan, các con chú ý nghe cô đọc bài thơ nhé!
– Cô đọc bài thơ: “Ếch con học bài” lần 1
Bài thơ “Ếch con học bài” của tác giả Phạm Thị Lan cô mời các con cùng nghe
lại một lần nữa (Cô đọc bài thơ lần 2 đọc diễn cảm)
– Tóm tắt nội dung: Chú ếch con rất thích đi học, mặc dù trời mưa chú vẫn đội
lá sen để đi học, đến lớp được nghe cô giáo giảng bài, đêm đến nghe có tiếng kêu giòn
thì ra là ếch con đang học bài.
* Trích dẫn:
– Để tìm hiểu rõ hơn về chú ếch con siêng năng, chăm chỉ cô mời các con du
lịch qua màn ảnh nhỏ các con sẽ rõ nhé!
– Cô đọc trích dẫn, giảng từ khó
“Ếch con đi học trời mưa
Lá sen xanh mướt đội vừa trùm tai”
Các con biết không mặc dù trời mưa nhưng ếch con vẫn siêng năng đội lá sen
để đi học đấy!

“Đến nghe cô ếch giảng bài
Ốp ốp nặng ộp, vui tai quá chừng
Thế rồi nhạc điệu tưng bừng
Ốp ốp ộp ộp đón mừng ếch con”

– Ếch con rất vui khi được nghe cô giáo giảng bài, lời cô giáo giảng như một
nhạc điệu tưng bừng để đón chào ếch con, lớp học của ếch con thật là vui nhộn.
– Từ “Tưng bừng”: nghĩa là không khí rất là vui nhộn đấy các con

“Đêm đêm tiếng ộp kêu giòn

3

Nghe ra có tiếng ếch con học bài”

– Đêm đến tiếng ếch kêu râm ran đó chính là ếch con đang học bài đấy.
– Du lịch qua màn ảnh nhỏ còn có rất nhiều những phần thi không kém phần
hấp dẫn đó là phần thi: “ Những chú Ếch tài giỏi”
* Đàm thoại:
Chia thành 2 đội chơi, 2 đội hãy lắng nghe cô đọc câu hỏi, nhiệm vụ của đội là
sau khi nghe cô đọc câu hỏi thì hội ý và rung chuông, đội nào rung chuông trước thì
giành quyền trả lời trước, đội nào trả lời đúng sẽ được cô tuyên dương.
Câu hỏi dự kiến:
+ Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì? Của tác giả nào?
+ Ếch con đi học lúc trời như thế nào?
+ Ếch con dùng gì để che mưa?
+ Đoạn thơ nào miêu tả lớp học của ếch con rất vui nhộn ?
+ Vì sao nói ếch con siêng năng?
+ Các con học được điều gì ở bạn ếch con?
* Giáo dục: À đúng rồi, bạn ếch con rất siêng năng chăm chỉ đúng không các
đội ếch, vậy các đội ếch có siêng năng,chăm chỉ các con phải làm gì? À, phải học tập
thật tốt để ba mẹ, thầy cô vui lòng…
– Câu hỏi cuối cùng cũng đã khép lại phần thi thứ nhất, xin chúc mừng cả 2 đội
đã hoàn thành xong phần thi của mình.
* Dạy đọc thơ:
– Tiếp tục là phần thi 2: “ Ếch con thi tài” Cô và trẻ cùng làm những chú ếch
ngộ ngĩnh với những chú lá sen.
Cho trẻ đội lá sen hát bài : “Ếch con đi thi”
Để bước vào vòng thi này Ban tổ chức yêu cầu các đội phải thuộc thơ và đọc
thơ hay và diễn cảm. Bây giờ cô mời các chú ếch cùng đọc thơ nào.
– Lớp đọc
– Mời từng đội đọc thơ:
– Đọc luân phiên : Các đội đọc thơ hay bây giờ các đội sẽ đọc theo tay cô nhé,
khi cô đưa tay về đội nào là đội đó đọc. (Cô chú ý sửa sai cho trẻ và luyện đọc diễn
cảm)
– Cá nhân đọc: Mời bạn đại diện của 2 đội lên đọc thơ
Chúc mừng cả 2 đội đã đọc thơ rất hay.

4

*Trò chơi: “Ếch con sáng tạo”
Và phần thi cuối cùng đó là phần thi: “Ếch con sáng tạo”
– Cô có một số hình ảnh rất đẹp, nhiệm vụ của các đội tìm và gắn thành một
bức tranh hoàn chỉnh sau đó mỗi đội cử đại diện lên kể chuyện về nội dung bức tranh
của đội mình (2 đội thực hiện yêu cầu của cô)
* Hoạt động kết thúc:
Các đội rất giỏi đã hoàn thành xuất sắc 3 phần thi của ngày hôm nay. Xin chúc
mừng các đội đã tham gia chương trình.
Cô và trẻ cùng đọc lại bài thơ: “Ếch con học bài”

*********************

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.