GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ: NGÀY 8/3 HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: NHỮNG TẤM THIỆP XINH Độ tuổi: 5 – 6 tuổi Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Hương
GIÁO ÁN
CHỦ ĐỀ: NGÀY 8/3
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: NHỮNG TẤM THIỆP XINH
Độ tuổi: 5 – 6 tuổi
Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Hương
– Mục đích yêu cầu:
+ Kiến thức:
– Trẻ biết sử dụng những nguyên liệu khác nhau: hột hạt, hình học, hoa, kim tuyến, ….để trang trí thiệp.
– Trẻ biết kết hợp những kĩ năng dán dính, rắc nhũ, những nguyên vật liệu khác nhau để trang trí những tấm thiệp theo ý tưởng của mình.
+ Kĩ năng:
– Rèn kỹ năng vẽ, tô màu.
– Phát triển khả năng chú ý có chủ định, tưởng tượng, sáng tạo, óc thẩm mĩ.
+ Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết ngày 8/3 là ngày dành cho mẹ cho bà, cho chị.
– Yêu quý, giữ gìn sản phẩm của mình.
– Chuẩn bị
* Đồ dùng của cô: Máy vi tính, ti vi, một số tranh mẫu những tấm thiệp mừng ngày 8/3
* Đồ dùng của trẻ: Vở, bút màu, hồ dán, giấy màu
– Tiến hành hoạt động:
- a) Hoạt động mở đầu:
– Chào mừng các bé đến với chương trình: “Bé khéo tay” ngày hôm nay.
– Đến với chương trình: “Bé khéo tay” cô xin giới thiệu các bé lớp Lớn 5. Đồng hành với chương trình ngày hôm nay còn có sự có mặt của các cô trong ban giám khảo chúng ta cùng nhiệt liệt chào đón .
Đến với chương trình ngày hôm nay các con phải trải qua 3 phần:
+ Phần thứ nhất mang tên: Bé vui khám phá
+ Phần thứ hai mang tên: Bé khéo tay.
+ Phần thứ ba mang tên: Triển lãm tranh.
– Mở đầu chương trình là tiết mục biểu diễn thời trang do các người mẫu nhí lớp Lớn 5 thể hiện.
- b) Hoạt động nhận thức:
* Cung cấp kiến thức
– Xin mời các con cùng bước vào phần 1: “Bé vui khám phá” với bộ sưu tập thời trang “Sắc màu của bé”
– Cho trẻ quan sát tranh những mẫu thiệp đã được trang trí.
* Tranh 1: Trang trí tấm thiệp bằng màu nước.
– Bức tranh gì đây?
– Con có nhận xét gì về chiếc váy mà cô trang trí ?
– Cô trang trí tấm thiệp như thế nào ?
– Tấm thiệp được cô in những hình gì ?
– Cô đã trang trí xen kẽ những hình khác đấy.
Hình đó có những màu gì ?
Đây là tấm thiệp được cô dùng tăm bông và những đầu mút có in hình, chấm vào màu nước rồi in lên tấm thiệp này đấy .
*Tranh 2: Trang trí thiệp bằng hạt xốp.
-Các con có nhận xét gì về tấm thiệp này?
– Cô trang trí tấm thiệp như thế nào ?
– Tấm thiệp được trang trí bằng nguyên vật liệu gì ?
– Cô tóm ý: tấm thiệp được trang trí bằng hạt xốp tạo thành tấm thiệp rất xinh.
* Tranh 3: Trang trí tấm thiệp bằng giấy màu.
– Trên tấm thiệp được trang trí những gì?
– Những bông hoa, lá được dán như thế nào?
– Màu sắc của những bông hoa như thế nào?
-Cô tóm ý: Đây là tấm thiệp được trang trí bằng những bông hoa, lá xếp xen kẽ nhau giúp tấm thiệp thêm đẹp và sinh động hơn.
+ Trẻ thực hiện:
– Trước khi vào phần bé khéo tay,cô sẽ phỏng vấn 1 số bạn xem ý tưởng của các bạn như thế nào nhé.
– Cô gọi một số trẻ lên và hỏi trẻ:
+ Con sẽ trang trí như thế nào?
– Con muốn trang trí tấm thiệp bằng nguyên vật liệu gì ?
-Con sẽ sử dụng hình gì để in hình trang trí chiếc váy?
– Sau đó con sử dụng những màu gì để in hình ?
– Bạn nào có cùng ý tưởng với bạn?
– Cô nhắc trẻ khi trang trí các con phải thật khéo léo không được làm rơi vãi hột hạt, hạt xốp,không làm trờm màu. Khuyến khích trẻ trang trí đẹp, sáng tạo
– Giáo dục trẻ : Biết giữ gìn sản phẩm của mình , của bạn không tranh giành đồ dùng của bạn
– Trong lúc thực hiện cô bao quát nhắc trẻ tập trung
– Cô giúp đỡ những trẻ còn lúng túng
– Gợi ý khuyến khích trẻ sáng tạo .
+ Trưng bày và nhận xét sản phẩm
“Tíc tắc tíc tắc
Đồng hồ đã nhắc
Bé ơi nhanh tay
Trưng bày sản phẩm”
– Đồng hồ đã nhắc hết giờ rồi các con hãy mang sản phẩm, của mình lên trưng bày cho cô và các bạn cùng xem.
– Cho trẻ nhận xét bài của trẻ, của bạn ( 2-3 trẻ nhận xét) :
+ Con thích bức tranh nào ?
+ Vì sao con thích bức tranh này ?
+ Con sẽ đặt tên cho bức tranh này là gì ?
– Cô giới thiệu và nhận xét một số bài đẹp, sáng tạo ( về bố cục tranh, các chi tiết trong tranh, cách tô màu).
– Cô nhận xét một số bài chưa hoàn thành, bố cục, màu sắc tranh chưa phù hợp.
- c) Kết thúc hoạt động:
– Cô cùng trẻ hát vận động bài hát: “Quà tặng mẹ”