GIÁO ÁN Chủ đề nhánh: Các giác quan thông minh Hoạt động học: Khám phá khoa học Đề tài: CÁC GIÁC QUAN THÔNG MINH Giáo viên: Huỳnh Thị Hằng
GIÁO ÁN
Chủ đề nhánh: Các giác quan thông minh
Hoạt động học: Khám phá khoa học
Đề tài: CÁC GIÁC QUAN THÔNG MINH
Giáo viên: Huỳnh Thị Hằng
1. Mục đích, yêu cầu:
a) Kiến thức:
– Trẻ biết gọi tên, tác dụng của các bộ phận và của các giác quan trên cơ thể bé
– Trẻ biết mắt, mũi, tai, miệng, tay chân là 5 giác quan rất quan trọng của cơ thể
b) Kỹ năng:
– Rèn khả năng quan sát, nếm, ngửi, sờ, cảm nhận thực hiện theo yêu cầu của cô,
– Rèn chú ý ghi nhớ có chủ định ở trẻ
c) Giáo dục:
– Giáo dục trẻ cách giữ gìn cơ thể, chăm sóc các giác sạch sẽ để có một cơ thể khỏe mạnh và tránh làm những việc gây tổn thương cho các giác quan
– Trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
2. Chuẩn bị:
– Hình ảnh 3 khuôn mặt em bé, các giác quan cắt rời.
– Hình ảnh hành vi đúng, sai
– Bài hát, các câu đố
3. Tiến hành hoạt động
a) Hoạt động mở đầu: “ Vui chơi cùng bé ’’
– Cho trẻ vận động theo bài hát “ Nhảy cùng zin zin ’’.
– Trong bài hát nhắc đến những bộ phận nào ?
b) Hoạt động nhận thức:
* Giới thiệu:
– Cô cho trẻ nhắm con mắt bên trái. Nhắm con mắt bên phải. Nhắm cả hai con mắt. Các bạn có nhìn thấy gì không?
* Cung cấp kiến thức:
– Cô một hai ba mở mắt ra và hướng lên màng hình.
– Các con nhìn thấy gì ko?Vì sao các con nhìn thấy được?
– Cô cùng trẻ quan sát và trò chuyện về đôi mắt.
+ Lông mi có tác dụng gì ? (bảo vệ đôi mắt không bị bụi bẩn rơi vào )
+ Các bạn có bị đau mắt bao giờ chưa? Cảm giác thế nào?
+ Khi nào bạn chảy nước mắt vậy nhỉ? Có khi nào không khóc mà chảy nước mắt không?
+ Làm thế nào để bảo vệ đôi mắt của mình?
– Mắt còn gọi là cơ quan gì? Mắt còn gọi là cơ quan thị giác.
+ Mắt không chỉ để nhìn mà còn để thể hiện cảm xúc tình cảm của mình đối với người khác.
– Cho trẻ thể hiện khuôn mặt vui, buồn…
– Cô xịt nước hoa.
– Các con phát hiện có điều gì xảy ra?
+ Các con thử bịt chặt mũi lại xem còn ngữi thấy mùi thơm của nước hoa nữa không?
+ Nhờ vào đâu mà chúng mình ngửi được mùi?
– Cùng quan sát và trò chuyện về cái mũi?
– Mũi còn gọi là cơ quan gì nào? Mũi là cơ quan khứu giác
– Để chiếc mũi sạch đẹp chúng ta phải làm gì?
– Dưới cái mũi là cái gì vậy các con ? Cái miệng dùng để làm gì ? Trong miệng có răng và lưỡi. Răng dùng để nhai thức ăn, Lưỡi giúp chúng ta biết được vị ngọt vị chua của thức ăn, nước uống, Lưỡi nằm ở đâu?
– Cho trẻ quan sát hình ảnh cái lưỡi
+ Lưỡi còn gọi là cơ quan gì? Lưỡi còn gọi là cơ quan vị giác.
+ Con sẽ làm gì để bảo vệ chăm sóc răng miệng, lưỡi?
– Cô khái quát lại và giáo dục trẻ chăm sóc răng miệng
– Cô cho trẻ bịt tai lại lắng nghe tiếng nhạc.
+ Khi bịt tay lại các con thấy như thế nào. Vậy các con nghe được nhờ vào bộ phận nào ?
– Cùng quan sát và trò chuyện về cái tai ?
+ Tai dùng để lầm gì ? Chúng ta có mấy tai ? Nếu không có tai chúng ta sẽ như thế nào ? Chúng mình phải làm gì để bảo vệ đôi tai
– Tai còn gọi là cơ quan gì? Tai là cơ quan thính giác.
– Cô chuẩn bị chai nước ấm cho trẻ sờ
– Cho trẻ xòe bàn tay quan sát và trò chuyện với trẻ về đôi bàn tay.
– Đôi bàn tay dùng để làm gì ?
– Da giúp chúng ta cảm nhận được được độ nóng, lạnh, cứng, mềm. Da bao bọc trên cơ thể, bảo vệ cơ thể với sự thay đổi của môi trường, Đôi bàn tay bàn chân còn được gọi là cơ quan xúc
– Cô khái quát lại: Cơ thể con người ai cũng cần có đủ các bộ phận và các giác quan. Nếu cơ thể thiếu hoặc bị yếu bất kỳ một giác quan nào cũng gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Nên chúng ta phải chăm sóc vệ sinh tắm rửa sạch sẽ hằng hằng và ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để các giác quan cũng như cơ thể khỏe mạnh.
* Trò chơi luyện tập:
* Trò chơi 1: “Khuôn mặt nghộ nghĩnh”.
– Cách chơi: Cô chuẩn bị 3 khuôn mặt chưa gắn các giác quan. Ba đội sẽ lên gắn những bộ phận còn thiếu trên khuôn mặt. Sau một thời gian đội nào gắn đúng sẽ được cô khen.
– Cô cho cháu thực hiện và cô nhận xét kết quả.
* Trò chơi 2: “Đội nào nhanh nhất”
– Cho trẻ chia 3 đội, các đội lắng nghe cô đọc câu hỏi và đội nào có tín hiệu nhanh nhất sẽ dành quyền trả lời câu hỏi. Đội nào trả lời sai thì nhường quyền trả lời cho đội khác
* Trò chơi 3: Thử tài cùng bé.
* Cách chơi: Trên màng hình cô có rất nhiều hình ảnh về hành vi đúng và hành vi sai, các con quan sát hình ảnh nếu các con nghĩ đó là hành vi đúng thì các con chạy về mặt vui, sai thì chạy về mặt buồn. Sau một thời gian bạn nào chọn nhanh và đúng sẽ được cô tuyên dương.
c) Kết thúc hoạt động:
– Cô cùng trẻ hát bài “ Tay thơm tay ngoan.
********************