Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN Chủ đề nhánh: Ngày vui mồng 8-3 Hoạt động: GIÁO DỤC ÂM NHẠC Đề tài: Nghe hát “Khúc hát ru của người mẹ trẻ” Nội dung kết hợp: Gõ đệm theo nhịp: Ngày vui mồng 8 tháng 3 Độ tuổi: 5-6 tuổi Người dạy: Nguyễn Thị Tuyết Anh

GIÁO ÁN

Chủ đề nhánh: Ngày vui mồng 8-3

Hoạt động: GIÁO DỤC ÂM NHẠC

Đề tài: Nghe hát “Khúc hát ru của người mẹ trẻ”

Nội dung kết hợp: Gõ đệm theo nhịp: Ngày vui mồng 8 tháng 3

Độ tuổi: 5-6 tuổi

Người dạy: Nguyễn Thị Tuyết Anh

 

  1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
  2. Kiến thức:

– Trẻ nhớ tên bài hát nghe “Khúc hát ru người mẹ trẻ” và tên tác giả Phạm Tuyên.

– Trẻ cảm nhận sâu sắc nội dung, giai điệu của bài hát nghe và cùng cô minh họa theo bài hát để thể hiện tình cảm của mình.

– Trẻ hát và gõ đệm theo nhịp  bài hát: “Ngày vui mồng 8/3”.

– Trẻ  biết ngày 8/3 hàng năm là ngày lễ dành cho các bà, các mẹ, các cô, các chị và em gái”.

  1. Kỹ năng:

       – Rèn kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc ở trẻ

       – Giúp trẻ có kỹ năng vận động một số động tác đơn giản để minh họa cho bài hát.

  1. Giáo dục:

       –  Biết thể hiện tình cảm yêu mến và dành những tình cảm tốt đẹp nhất để tỏ lòng biết ơn các bà, các mẹ,các cô giáo.                                                         

        – Giáo dục trẻ biết công ơn chăm sóc dạy dỗ và đặc biệt là tình cảm yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con.

  1. CHUẨN BỊ:
  2. Đồ dùng của cô:

       – Giáo án bài giảng điện tử.

       – Nhạc bài hát: “Khúc hát ru của người mẹ trẻ”, “Ngày vui mồng 8/3”.

  1. Đồ dùng cho trẻ:

       – Trang phục gọn, đẹp, phù hợp.

       – Phách.        

       III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:

  1. Hoạt động mở đầu:

* Ổn định và giới thiệu:

Cô cho trẻ quan sát phòng học và trò chuyện: Các con ơi! Các con hãy nhìn xem hôm nay lớp mình có điều  gì lạ không? Trẻ trả lời

Nào chúng ta cùng xem điều lạ đó nào (Cô đưa trẻ đến khu vực được trang trí Phông màn có hình ảnh và dòng chữ “Chúc mừng ngày mồng 8 tháng 3”

Các con nhìn thấy gì đây? Trẻ…..

À, đúng rồi có hoa, hình ảnh về người mẹ, có chữ và số nữa đó các con.

Thế bạn nào biết ngày 8/3 là ngày gì không nào?

Ngày 8-3  ngày quốc tế phụ nữ, ngày tôn vinh của những người phụ nữ là bà, mẹ,cô và chị gái của các con đấy.

Và cô còn có một món quà nữa mời các con hướng mắt về màn hình nào! (Cho trẻ xem một đoạn video thơ: Lời ru của mẹ).

Trong đoạn video các con đã thấy gì?

À, đó là hình ảnh về mẹ. Mẹ luôn dành cho chúng ta tình yêu thương ấm áp. Chúng ta lớn lên những khúc hát ru và dòng sữa ngọt ngào của mẹ.

  1. Hoạt động nhận thức:

* Nghe hát : Khúc hát ru người mẹ trẻ

Và nhạc sĩ Phạm Tuyên đã sáng tác bài hát “Khúc hát ru của người mẹ trẻ” để nói lên điều thiêng liêng ấy. Cô mời các con cùng lắng nghe.

– Cô hát lần 1

– Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? Bài hát do ai sáng tác?

Các con à! Mỗi chúng ta sinh ra và được lớn lên bằng tình yêu thương của mẹ, từ dòng sữa ngọt ngào của mẹ, những lời ru tha thiết mẹ chỉ mong chúng ta khôn lớn nên người.

Để cảm nhận sâu sắc hơn về tình cảm đó. Cô mời các con lắng nghe lại bài hát lần nữa.

– Cô hát lần 2: Cô hát và thể hiện điệu bộ.

* Giáo dục:

Các con ơi! Tình cảm của mẹ dành cho con thật ngọt ngào tha thiết, mẹ luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho con và mong con khôn lớn nên người. Để thể hiện tình cảm yêu thương với mẹ thì các con đã làm gì?

– Các con phải thật ngoan, vâng lời mẹ để mẹ vui lòng.

– Lần 3: Và bây giờ cô mời một số bạn cùng cô minh họa cho bài hát để thể hiện tình cảm đó (Trẻ múa minh họa cùng cô)

         * Vận động theo nhạc:  “Ngày vui mồng 8/3”

– Bài hát với giai điệu mượt mà tha thiết đã thể hiện tình yêu thương của người mẹ dành cho con và hôm nay trong ngày vui dành cho những người phụ nữ cô còn có rất nhiều bài hát nói về ngày vui 8/3 nữa đó. Các con hãy lắng nghe và đoán xem đây là giai điệu của bài hát gì?

– Cô cho trẻ nghe giai điệu bài hát Ngày vui mồng 8/3 và trẻ đoán tên bài hát vừa nghe.

– Cô nhận xét và nói! Bây giờ chúng mình hãy cùng múa hát chúc mừng ngày hội 8/3 đi nào!

– Cô cùng trẻ hát và gõ phách theo nhịp bài hát dưới nhiều hình thức.

* Trò chơi:

– Cách chơi: Trẻ ngồi thành vòng tròn. Một bạn sẽ che mắt lại, cô giấu khen vào 1 bạn khác. Cả lớp cùng hát bạn đó sẽ đi tìm chiếc khen mà cô giấu. Nếu bạn đó đến càng gần vật giấu thì cả lớp hát càng to, bạn đó đi xa vật giấu thì hát nhỏ dần.

  1. Kết thúc hoạt động:

       Bây giờ chúng ta hãy cùng thể hiện một lần nữa tình cảm yêu thương ấy (Cô cùng trẻ minh họa lại bài hát nghe: Khúc hát ru người mẹ trẻ)

 

*********************

 

 

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.