Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI Đề tài: Trò chơi chữ cái h,k Độ tuổi: 5-6 tuổi Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Hương

I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ nhận biết nhanh và phát âm đúng chữ cái h, k.
– Nhận biết được chữ h, k trong cụm từ, các bài đồng dao, ca dao có chứa chữ h, k thông qua các trò chơi.
– Biết được cấu tạo của chữ cái h, k.
2. Kỹ năng:
– Luyện kỹ năng phát âm đúng các chữ cái h, k thông qua các trò chơi.
– Luyện kỹ năng nhận biết nhanh chữ h, k qua tên con vật.
– Rèn thao tác nhanh nhẹn trong các trò chơi với chữ cái.
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ tính chăm chỉ, đoàn kết biết giúp đỡ mọi người và tích cực tham
gia vào các hoạt động.
II. Chuẩn bị:
*Đồ dùng của trẻ:
– Thẻ chữ cái h,k.
– Tranh con vật có tên gọi chứa chữ cái h, k.
*Đồ dùng của cô:
– Thẻ chữ cái h,k
– Thiết kế giáo án điện tử của tiết học .
– Hộp xúc xắc.
III. Tiến hành hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
– Xúm xít ! Xúm xít !
– Cô đố các con:
Con gì bé tí.
Chăm chỉ suốt ngày
Bay khắp vườn cây
Tìm hoa hút mật
Đố là con gì?
– Cô và các con cùng làm những chú ong nào, vận động bài hát “ Chị ong nâu ” và
trò chuyện.
2. Hoạt động nhận thức:
*Cung cấp kiến thức:
– Giới thiệu: Có 1 con vật còn nhỏ bé hơn chị ong nâu cũng đáng khen lắm.
Để biết được vì sao con vật lại đáng khen thì cô sẽ kể một câu chuyện các con đoán xemcon vật đó là con vật gì nhé.
– Cô kể chuyện và cho trẻ phán đoán câu chuyện.
– Giáo dục: Kiến là con vật chăm chỉ siêng năng và đoàn kết vì vậy các con phải
biết chăm chỉ, đoàn kết với các bạn và biết giúp đỡ mọi người.
– Cô cho trẻ đặt tên cho câu chuyện vừa kể.
– Cô giới thiệu hình ảnh có cụm từ: “Kiến con chăm chỉ”.
– Trong cụm từ “Kiến con chăm chỉ” bạn nào cho cô biết hai chữ cái vừa học hôm trước nào.
– Ôn chữ h, phát âm và nhắc lại cấu tạo chữ h.
– Cô khái quát lại: chữ h được cấu tạo bởi một nét xổ thẳng bên trái và một nét móc xuôi ở dưới bên phải.
– Ôn chữ k, phát âm và nhắc lại cấu tạo chữ k.
– Cô khái quát lại: chữ k được cấu tạo bởi 3 nét : Gồm một nét xổ thẳng kết hợp với một nét xiên trái và một nét xiên phải.
* Luyện tập:
* Trò chơi 1: “Tập tầm vông”
Cách chơi:
– Hát “Tập tầm vông” đoán xem tay nào của cô có chữ cái vừa mới học.
– Bạn nào đoán tay nào của cô có chữ cái thì đứng về phía tay đó.
– Cô và trẻ vận động bài Tập tầm vông và chơi đoán tay có tay không. Cô mở tay và cho trẻ gọi tên chữ cái rồi trẻ đưa chữ cái giống chữ trong tay cô và phát âm chữ cái đó (Cho trẻ chơi 2-3 lần).
* Trò chơi 2: “Xúc xắc vui nhộn”
Cách chơi: Trẻ ngồi thành vòng tròn. Trên tay cô có hộp xúc xắc chứa các chữ cái cô và trẻ cùng đọc đồng dao về các con vật. Khi cô tung xúc xắc lên và khi xúc xắc rơi xuống sàn các con nhìn xem mặt trên của xúc xắc là chữ cái gì thì đọc to chữ cái đó.
* Trò chơi 3: “Nhìn nhanh đoán đúng”
+ Cách chơi:
– Quan sát màn hình xuất hiện đoạn đồng dao, bài thơ …có chứa các chữ cái h, k vừa học .Sau thời gian suy nghĩ các con chọn đáp án giơ lên.
– Bạn nào chọn đáp án sai, về cuối hàng quan sát các bạn và cùng tham gia. Nếu lượt chơi sau chọn đáp án đúng thì được trở lại tiếp tục chơi cùng bạn.
* Trò chơi 4: “Đồng đội chung sức”
+ Cách chơi: Cô có rất nhiều hình ảnh các con vật và bên dưới có cụm từ tên của con vật, trẻ chia thành hai đội, mỗi đội chọn 5 bạn lên đứng một hàng làm chướng ngại vật còn các bạn còn lại lần lượt từng bạn chạy theo đường dích dắc lên tìm và dán tranh con vật có chứa chữ cái theo yêu cầu của cô. Sau một thời gian đội nào dán được nhiều và đúng tranh có chữ cái theo yêu cầu của cô thì thắng cuộc.
– Cô nhận xét tuyên dương sau mỗi lần chơi.
* Hoạt động kết thúc: Cô vừa cho lớp mình học chữ gì ? Cô và trẻ cùng vận động “Học vui chữ cái” và củng cố lại chữ h,k

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.