Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT HOẠT ĐỘNG: GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỀ TÀI: VẬN ĐỘNG “BẦU VÀ BÍ” Độ tuổi: 4 – 5 tuổi – Huỳnh Thị Thu

GIÁO ÁN

CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT

HOẠT ĐỘNG: GIÁO DỤC ÂM NHẠC

ĐỀ TÀI: VẬN ĐỘNG “BẦU VÀ BÍ”

Độ tuổi: 4 – 5 tuổi

  1. Mục đích yêu cầu:
  2. Kiến thức:

– Trẻ hát và vận động theo nội dung và nhịp điệu bài “Bầu và bí”

– Trẻ biết tên bài hát nghe: “Em đi giữa biển vàng”. Trẻ nghe, cảm nhận được giai điệu của bài hát nghe và minh họa cùng cô theo bài “Em đi giữa biển vàng” một cách hồn nhiên trong sáng.

  1. Kỹ năng:

– Rèn kỹ năng cảm thụ âm nhạc, kỹ năng hát kết hợp vận động theo nội dung và nhịp điệu bài hát.

  1. Giáo dục:

– Giáo dục trẻ yêu thương, đoàn kết giúp đỡ nhau

  1. Chuẩn bị:

– Nhạc bài hát “Bầu và bí”, “Em đi giữa biển vàng”.

– Bông lúa.

III. Tiến hành hoạt động:

* Hoạt động mở đầu:

Chào mừng các bé đến với chương trình: “Bé yêu cây xanh” ngày hôm nay.

Trước khi đến với chương trình chúng ta hãy khởi động nào(trẻ cùng cô làm động tác theo nhạc vui nhộn).

* Hoạt động nhận thức:

– Cho trẻ nghe giai điệu đoán tên bài hát.

Cô nói: Lắng nghe-lắng nghe( trẻ trả lời)

Các con vừa nghe gì?( trẻ trả lời)

Đây là bài hát Bầu và bí, các con đã được nghe bao giờ chưa, bây giờ hát cùng cô nào!

– Cô và trẻ hát: “Bầu và bí”kết hợp vỗ tay theo phách.

– Cô nói:

Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

Bài hát nói về tình cảm của trái bầu và bí rất gắn bó yêu thương nhau tuy rằng chúng khác giống nhau. Chúng ta cũng phải giống như bầu và bí mỗi chúng được về đây học chung một lớp vì thế các con phải biết yêu thương, nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau các con nhé!.

– Cô nói: cô thấy các con hát rất hay và để cho bài hát sẽ hay hơn và sinh động hơn nữa, bạn nào có thể lên minh họa theo lời bài hát cho cô và các bạn xem nào.

– Mời 1, 2 trẻ minh họa

– Cô kết hợp các động tác minh họa của trẻ và múa 1 lần cho cả lớp xem.

– Cô hỏi: Các con có thích múa được như cô không. Bây giờ cô sẽ dạy cho các các múa nhé!

– Chuyển đội hình.

– Cô dạy trẻ múa minh họa.

+ Câu hát: “Trái bầu xanh, trái bí xanh” Đưa từng tay ra trước, sau đó từng tay đưa lên cao kết hợp chân nhún.

+ Tiếp theo: “Theo gió trong lành cất tiếng hát vui chung”: 2 tay đưa lên cao lòng bàn tay úp vào nhau và vẫy sang 2 bên theo nhạc, kết hợp chân nhún.

+ Câu hát tiếp theo: “Bầu ơi thương lấy bí cùng” hai tay đưa từ dưới lên đan chéo nhau và úp vào ngực, kết hợp chân nún .

+ Câu hát: “Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” đưa 2 tay lên cao, vừa cuộn cổ tay vừa xoay người một vòng.

+ Tiếp theo: Hai câu hát lặp lại: “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” minh họa tương tự như vừa thực hiện.

– Cho trẻ hát múa 1 lần cùng cô

 

– Chuyển đội hình( cô cùng trẻ hát và vận động theo bài hát dưới nhiều hình thức. (cả lớp thể hiện, nhóm, cá nhân)

 

+ Nghe hát “ Em đi giữa biển vàng”

Ngoài bầu và bí thì các bác nông dân còn trồng ra rất nhiều loại rau, củ, quả, các loại cây lương thực như lúa, ngô,…Có câu thơ:

          Cánh đồng lúa chín

          Vàng như thảm nhung

          Theo gió nhẹ bay

          Làn hương thơm mát

Khi cánh đồng lúa chín có màu gì các con?

Trên những cánh đồng lúa chín trải dài, vàng óng bát ngát, mênh mông tỏa ngát hương thơm, nhạc sĩ Bùi Đình Thảo đã sáng tác bài hát “Em đi giữa biển vàng” để nói lên điều đó. Cô mời các con cùng lắng nghe.

Cô hát lần 1

Cô vừa hát cho các con nghe bài gì?

Để cảm nhận sâu sắc hơn cô mời các con nghe lại bài hát: Em đi giữa biển vàng

Cô hát lần 2

Lần 3: Và cô mời 1 số bạn cùng cô minh họa cho bài hát (Trẻ múa minh họa cùng cô).

*Kết thúc:

Trẻ vận động minh họa bài hát “ Bầu và bí”.

 

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.