Giáo án chuyện: Vì sao Thỏ cụt đuôi-Giáo viên: Bùi Thị Tin
GIÁO ÁN
CHỦ ĐỀ: Phương Tiện Giao Thông
HOẠT ĐỘNG: Làm quen văn học
Đề tài: Kể chuyện “ Vì sao thỏ cụt đuôi”
Đối tượng : Trẻ 24-36 tháng
Giáo viên: Bùi Thị Tin
1. Mục đích yêu cầu:
a)Kiến thức
-Trẻ nhớ tên truyện, các nhân vật (Thỏ, Nhím) có trong truyện và hiểu được nội dung câu chuyện ( Trước kia Thỏ có 1 chiếc đuôi dài vì không nghe lời khuyên của bạn nhím, một mình băng qua đường nên gặp tai nạn và bị cụt đuôi).
b) Kỹ năng
– Rèn kỹ năng nghe cô kể chuyện và trả lời rõ ràng thành câu.
– Rèn kỹ năng quan sát, chú ý và ghi nhớ cho trẻ.
c) Giáo dục
– Giáo dục trẻ tính cẩn thận, chấp hành một số qui định giao thông đơn
giản. Giáo dục trẻ khi qua đường phải cẩn thận, phải có người lớn đi cùng.
2. Chuẩn bị.
– Hệ thống câu hỏi.
– Mô hình rối bóng truyện: “Vì sao thỏ cụt đuôi”.
– Máy tính, loa, nhạc.
– Que chỉ, hệ thống câu hỏi.
3. Tiến hành hoạt động
a) Hoạt động mở đầu
– Cô và trẻ cùng vận động hát bài “Trời nắng trời mưa”.
– Cô trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài.
+ Các con vừa đóng làm con vật gì đi chơi?
– À con thỏ có đôi tai rất là dài nhưng lại có chiếc đuôi ngắn ngủn. Vậy để biết được vì sao đuôi của bạn thỏ lại ngắn như vậy cô và các con cùng đến với câu chuyện “Vì sao thỏ cụt đuôi” nhé.
b) Hoạt động nhận thức
– Lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp với lời nói, cử chỉ, điệu bộ.
+Cô vừa kể cho các nghe câu chuyện gì? ( Nhắc lại: cả lớp, cá nhân)
– Lần 2: Cô kể diễn cảm + mô hình rối bóng kết hợp với đàm thoại- trích dẫn – giải thích từ khó.
+ Cô vừa kể các con nghe câu chuyện gì? ( Vì sao thỏ cụt đuôi)
– Trong truyện có những bạn nào ?( Con Thỏ , con nhím, )
*Trích dẫn “ Thỏ…….chắc chắn”
+ Thỏ là con vật như thế nào ?
+ Còn Nhím thì ra sao ?
*Trích dẫn“Một hôm…mình đứng ngắm hoa cũng được”
Cô giải thích từ khó: “ ven rừng” có nghĩa là phần đất chạy dọc theo sát một bên rừng.
+ Thỏ đã rủ Nhím đi đâu?
+ Bạn Nhím có đồng ý lời bạn Thỏ không ?
*Trích dẫn “Thỏ nghĩ: “bãi cỏ rộng thế tha hồ mà chạy nhảy, nếu có gì nguy hiểm thì mình chạy nhanh là được…lên đứt rời ra”
+ Thỏ đã chạy qua đường và chuyện gì đã xảy ra?
+ Khi thấy Thỏ qua đường ô tô phanh thế nào?
+ Đuôi của Thỏ đã bị làm sao?
* Trích dẫn “Thấy Thỏ….Tớ đồng ý”.
+ Bạn Thỏ có ngoan không?
+ Qua câu truyện chúng mình học tập Thỏ hay Nhím?
+ Khi ra đường chúng mình phải làm sao?
Giáo dục trẻ: Trong cuộc sống hàng ngày các con phải biết giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn giống như bạn Nhím. Khi đi ra đường phải có người lớn dắt mới được đi, Và phải biết nghe lời mọi người không nghịch ngợm, ham chơi, chấp hành luật lệ giao thông khi đi ra đường.
– Lần 3: Cho trẻ xem phim hoạt hình. Hôm nay cô thấy lớp mình học rất giỏi cô sẽ thưởng cho lớp mình một bộ phim rất hay. Các con hãy ngồi ngoan để đón xem bộ phim “Vì sao thỏ cụt đuôi”
=> Bộ phim hoạt hình đến đây là hết rồi cô mong rằng qua câu chuyện này các con sẽ nghe lời người lớn và chú ý khi sang đường hơn nhé.
c) Hoạt động kết thúc
– Vận động nhẹ bài hát: “ Em đi qua ngã tư đường phố”