GIÁO ÁN DỰ THI CHỦ ĐỀ : ĐỘNG VẬT HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI TOÁN ĐỀ TÀI: NHẬN BIẾT, PHÂN BIỆT HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC
GIÁO ÁN DỰ THI
CHỦ ĐỀ : ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI TOÁN
ĐỀ TÀI: NHẬN BIẾT, PHÂN BIỆT HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC
I. Mục đích – yêu cầu :
* Kiến thức :
– Trẻ nhận biết, phân biệt và gọi đúng tên và biết đặc điểm cơ bản của hình chữ nhật, hình tam giác
* Kỷ năng :
– Phát triển khả năng quan sát,so sánh, ghi nhớ có chủ định;
* Giáo dục :
– Trẻ có hứng thú tham gia hoạt động, có ý thức trong giờ học, biết làm theo yêu cầu của cô.
II. Chuẩn bị:
– Một số hình chữ nhật, hình tam giác bằng xốp;
– Một mô hình ngôi nhà bằng giấy bìa cứng;
-Trống lắc, rổ cho cháu hoạt động;
– Băng nhạc máy đĩa.
III.Tiến hành hoạt động:
1.Hoạt động mở đầu:
– Cô tạo tình huống, dẫn dắt vào bài : “ Ở một khu rừng nọ có một bác Gấu rất tốt bụng và siêng năng. Một hôm bác đang đi tìm thức ăn thì bỗng gặp một cơn mưa thật to, bác bị ướt lướt thướt, nước mưa chảy ròng ròng xuống mặt bác vội chạy đi tìm nhà nào để trú nhờ . May quá bác gặp được nhà của các bạn Thỏ và các bạn Thỏ cũng rất tốt bụng đã cho bác Gấu trú mưa. Bác Gấu vui lắm khi hết mưa đi về thì bác Gấu không quên cảm ơn các bạn Thỏ đấy các con ah.
– Trò chuyện về nội dung câu chuyện.
2.Hoạt động nhận thức:
– Cho trẻ quan sát ngôi nhà và trả lời những câu hỏi gợi mở của cô;
+ Mái nhà có hình gì? Tường nhà hình gì?
– Nhận biết, phân biệt hình chữ nhật, hình tam giác
+ Cô giơ hình chữ nhật lên cho trẻ xem và hỏi trẻ cô có hình gì?
+ Hình chữ nhật này có màu gì?
+ Hình chữ nhật có mấy cạnh?
+Các con thấy 4 cạnh của hình chữ nhật như thế nào?
+ Các con xem hình chữ nhật có lăn được không? Vì sao hình chữ nhật không lăn được?
Các con nhìn xem trong lớp mình đồ dùng hay đồ chơi nào giống hình chữ nhật?
+ Chúng ta cùng xem cô có hình gì đây nữa nhé
+Hình gì đây các con ? Hình tam giác có màu gì?
+ Hình tam giác có mấy cạnh?
+ Các con xem hình tam giác có lăn được không? Vì sao nó không lăn được?
Các con nhìn xem trong lớp mình đồ dùng nào giống hình tam giác?
– Luyện tập
*Trò chơi 1: “ Ai tài hơn ”
+ Cách chơi: Cô gọi tên hình nào thì các con hãy chọn thật nhanh sau đó giơ lên và gọi tên hình đó ;
+ Cho trẻ chơi vài lần sau đó nhận xét và khen ngợi trẻ.
*Trò chơi 2: “ Tìm về đúng nhà”
+ Cách chơi: Mỗi bạn cầm trên tay 1 hình mà các con đã chọn, đi dạo chơi theo nhạc,vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh của cô thì các con có trên tay hình gì thì chạy nhanh về ngôi nhà có cửa hình đó;
– Chơi lần 2: Cho trẻ đổi hình cho nhau.
* Trò chơi 3: Ghép tranh
+ Cách chơi :Cô chia lớp làm 2 đội, cô đã chuẩn bị 2 bức tranh cắt rời, nhiệm vụ của các con là thi nhau ghép các miếng cắt rời tạo thành bức tranh hoàn chỉnh.Trò chơi được bắt đầu và kết thúc bằng một bài nhạc. Đội nào ghép đúng và đẹp thì sẽ được cô khen thưởng, đội nào chưa xong thì bị phạt nhảy lò cò các con nhé !
3. Hoạt động kết thúc
– Cô nhận xét và cho trẻ cùng chào tạm biệt các cô, sau đó chuyển tiếp sang hoạt động khác.