Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ CÂY CHUỐI ĐỘ TUỔI: 4 – 5 TUỔI GIÁO VIÊN: ĐỖ THỊ THU HIỀN

I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ gọi đúng tên cây chuối
– Biết cây chuối có 3 phần: gốc chuối, thân chuối, ngọn chuối
– Biết được ích lợi của cây chuối
2. Kĩ năng:
– Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, phát huy khả năng ghi nhớ có chủ định, thích tìm tòi, tư duy, khám phá những điều mới lạ của trẻ.
– Phát huy kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay và khả năng phối hợp của trẻ khi chơi trò chơi.
3. Giáo dục:
– Biết yêu cây chuối, chăm sóc, bảo vệ cây.
II. Chuẩn bị:
– Không gian: Trong lớp
– Đồ dùng: Giáo án powerpoint, Cây chuối thật, tranh cây chuối cho trẻ chơi trò chơi
III. Tiến hành hoạt động:
* Hoạt động mở đầu:
– Cho trẻ chơi trò chơi “ gieo hạt”
– Các con vừa chơi trò chơi gì?
– Gieo hạt để làm gì?
– Cô cho trẻ tham quan mô hình vườn cây
* Hoạt động nhận thức:
* Gieo hạt để lớn lên thành cây, cây lớn lên ra hoa kết trái
– Có 1 loại cây mà hôm nay cô muốn đêm đến cho các con xem.
– Cho trẻ nhắm mắt lại cô đặt câu chuối và hỏi trẻ cây gì?
– Mời cá nhân trẻ trả lời
– Cho cả lớp đồng thanh “cây chuối”
– Cây chuối như thế nào? ( cây chuối có nhiều lá, có gốc chuối, thân chuối…)
– Cô chỉ vào gốc chuối và hỏi trẻ: Đây là gì?
– Mời vài trẻ trả lời
– Cho cả lớp đồng thanh “ gốc chuối”
– Xung quanh gốc chuối có gì các con? ( rể chuối)
* Xung quanh gốc chuối có nhiều rể phẩn rể ăn sâu dưới đất để hút các chất dinh dưỡng giúp cây mau lớn
– Cô chỉ vào thân chuối và hỏi: Còn đây là gì?
– Cho vài trẻ trả lời “ thân chuối”
– Mời vài trẻ lên sờ vào thân chuối và hỏi trẻ: con thấy thân chuối như thế nào? ( thân chuối trơn)
– Phía trên cùng của cây chuối là gì? (ngọn chuối)
– Mời vài trẻ trả lời
* Xung quanh ngọn chuối có nhiều lá chuối
– Lá chuối như thế nào? ( lá chuối dài, có màu xanh…)
– Lá chuối có màu gì?
– Trồng chuối để làm gì?
– Khi ăn chuối chín các con thấy có vị gì?
* Chuối chín có vị ngọt, trong chuối có nhiều vitamin ăn chuối vào cơ thể khỏe mạnh da hồng hào vì vậy các con phải ăn nhiều chuối và trước khi ăn phải rửa tay sạch sẽ. Lá chuối dùng để gói bánh
– Vừa rồi các con đã được khám phá về cây chuối. Vậy bạn nào nhắc lai cây chuối có những bộ phận nào?
– Mời vài trẻ nhắc lại
– Cô có một số hình ảnh về sự phát triển của cây chuối các con cũng xem
* Trò chơi 1: Bé nào thông minh
– Cho trẻ đứng vòng tròn cô đặt câu hỏi trẻ trả lời
+ Lá chuối có màu gì?
+ Thân chuối như thế nào?
+ Xung quanh gốc chuối có gì?
+ Ăn chuối chín có vị gì?
+ Lá chuối dài hay tròn
– Nhận xét tuyên dương trẻ
* Trò chơi 2: Ai nhanh nhất :
– Cho trẻ hát “ trồng cây” xếp thành 2đội lên ghép hình cây chuối
– Cô giới thiệu cách chơi cho trẻ chơi: cho trẻ đi qua đường dích dắc,lên lấy những bức tranh ghép thành cây chối hoàn chỉnh.
– Trẻ tham gia chơi
* Trò chơi 3: Bé thi tài
– Cô hướng dẫn cách chơi cho trẻ .Cũng từ những bức tranh cây chuối đã cắt rời, cô cho trẻ lên ghép thành cây chuối .
– Trẻ tham gia chơi
– Cô nhận xét tuyên dương trẻ
* Kết thúc hoạt động:
– Nhận xét tuyên dương trẻ
– Cả lớp hát bài hát “ vườn cây của ba”

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.