Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG Lĩnh vực : Phát triển ngôn ngữ Hoạt động : Làm quen văn học Đề tài: Thơ “Vè trái cây” Người dạy : Đặng Thị Ngọc Diễm Độ tuổi : 4-5 tuổi

1. Mục đích yêu cầu
a) Kiến thức
– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu được nội dung bài thơ “ Vè trái cây”.
b) Kỹ năng
– Rèn trẻ kỹ năng đọc thơ diễn cảm, luyện kỹ năng phát âm đúng các từ ,phát
triển khả năng ghi nhớ của trẻ.
c) Giáo dục
– Giáo dục trẻ biết ăn nhiều loại quả trái cây rất tốt cho cơ thể,cung cấp nhiều
vita min và chất khoáng,khi ăn phải rửa sạch và gọt vỏ.
2. Chuẩn bị
+ Giáo án.
+ Bài giảng điện tử.
+ Bài hát Quả gì ?, Vườn cây của ba
+ Mũ múa các loại quả.
+ Các loại quả trái cây nhựa
+ Phách gõ.
+ Trang phục cô và trẻ.
3 .Tiến hành hoạt động
a) Hoạt động mở đầu
– Cô cho trẻ chơi “Gieo hạt “
– Cô cho trẻ xem các loại quả và kể nhanh các loại quả vừa xem.Giới thiệu
tên bài thơ”vè trái cây” của tác giả Nguyễn Thị Vui
b) Hoạt động nhận thức

+ Cô đọc thơ
– Cô đọc thơ diễn cảm cho trẻ nghe lần 1: Các con vừa nghe cô đọc bài thơ
gì ?
– Cô đọc thơ lần 2: Kết hợp cho trẻ xem tranh minh họa, giảng nội dung bài
thơ.
– Bài thơ nói về đặc điểm một số loại trái cây quen thuộc đấy các con
– Khi các con đọc các con phải chú ý phát âm đúng các từ “xanh vỏ đỏ
lòng,vàng vỏ xanh viền,cong giống móc câu”.
.- Cô đọc thơ lần 3 trích dẫn, giải thích từ khó:
* Cô đọc trích dẫn đoạn 1: “Từ đầu….dưa hấu” .
=>Các con biết không lẳng lặng là các con phải ngồi thật là yên lặng,đoạn
thơ nói về đặc điểm của quả thanh long ăn vào thì mát mẻ,còn quả dưa hấu thì có
có vỏ màu xanh ruột màu đỏ đấy.
* Cô đọc trích dẫn đoạn 2: “Hình thù rất xấu …thơm mát”.
=> Quả sầu riêng vỏ nhiều gai nhọn còn quả dưa gang thì có vỏ màu vàng
viền màu xanh ăn vào rất thơm mát
* Cô đọc đoạn 3 : “Da sần đen hạt …chuối già,chuối sứ”
< Da sần là da xù xì ko dc bóng loáng còn quả chuối sứ thì có hình dáng
cong giống móc câu.
Bây giờ các con cho cô biết bài thơ Vè trái cây do ai sáng tác nào? Tác giả
Nguyễn Thị Vui.Các con rất là giỏi cô thưởng cho các con một trò chơi “Thử tài
thách đố”.Cô nói luật chơi và cách chơi ,Cô chia cả lớp thành hai đội :đội A và đội
B và mời hai đội trưởng của hai đội lên oẳn tù tì xem đội nào thắng sẽ giành quyền
đưa ra câu đố trước.
+Đàm thoại :( Trẻ tự đàm thoại)
– Ăn vào mát mẻ đố là trái gì?
– Ăn vào mát mẻ là trái thanh long.
– Xanh vỏ đỏ lòng đố là trái gì?
– Xanh vỏ đỏ lòng là trái dưa hấu.
– Hinh thù rất xấu đố là trái gì ?

– Hình thù rất xấu là trái sầu riêng
– Vàng vỏ xanh viền đố là quả
– Vàng vỏ xanh viền là trái dưa gang.
– Da sần đen hạt đố là trái gì?
– Da sần đen hạt là trái mãng cầu
– Cong giống móc câu đố là trái gì?
– Cong giống móc câu chuối già chuối sứ.
+ Dạy trẻ đọc thơ
– Lớp đọc thơ cùng cô và làm điệu bộ
– Tổ đọc thơ và làm điệu bộ
-.Nhóm đọc thơ
– Cả lớp đọc nối tiếp theo tay cô.
– Cá nhân đọc thơ hay lên đọc cho cả lớp nghe.
* Giáo dục : Các con ơi,qua bài thơ này giáo dục chúng ta phải ăn nhiều các
loại trái cây để da dẻ hồng cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và chất khoáng,khi
ăn các con phải rửa sạch và gọt vỏ các con nhớ chưa nào ?
– Bài thơ này rất là hay, để bài thơ hay hơn nữa cô sẽ đọc chuyển sang hình
thức đọc vè cho cả lớp mình nghe nhé!
– Cô đọc vè kết hợp gõ đệm.
+ Trò chơi : “ Thi đọc thơ sáng tạo”
– Cả lớp đọc vè và gõ đệm cùng cô.
– Cô gõ đệm trẻ đọc vè
– Trẻ gõ đệm cô đọc vè
c) Kết thúc hoạt động
– Cho trẻ đọc thơ lại 1 lần
– Cho trẻ hát bài “Vườn cây của ba”.Cô động viên,khen ngợi trẻ.

…………………………………………………………………………………………………………………….

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.