Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN Hoạt động: Giáo dục âm nhạc Chủ đề: Trường tiểu học và Bác Hồ Đề tài: Nghe hát “Bụi phấn” Độ tuổi: 5 – 6 tuổi Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Anh

GIÁO ÁN

Hoạt động: Giáo dục âm nhạc

Chủ đề: Trường tiểu học và Bác Hồ

Đề tài: Nghe hát “Bụi phấn”

Độ tuổi: 5 – 6 tuổi

Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Anh

 

+ Kiến thức:

– Trẻ hát nhớ tên bài hát nghe “ Bụi phấn” và tên tác giả Vũ Hoàng.

– Trẻ cảm nhận sâu sắc nội dung, giai điệu của bài hát nghe và cùng cô

minh họa theo bài hát để thể hiện tình cảm của mình.

– Trẻ hát và gõ đệm theo nhịp bài hát “Em yêu trường em”

+ Kỹ năng:

– Rèn luyện kỹ năng hát và vận động của trẻ theo bài hát.

– Trẻ có kỹ năng gõ đệm theo tiết tấu chậm.

+ Giáo dục:

– Hình thành ở trẻ yêu thích đến trường, thích vào lớp 1

– Giáo dục trẻ phải biết kính trọng thầy cô, biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng học tập.

– Chuẩn bị:

– Không gian: Trong lớp

– Dụng cụ gõ nhạc.

– Giáo án điện tử.

– Tiến trình hoạt động:

– Cố đố: Thân em trắng muốt như nhau thẳng hàng

Mỏng dày là ở số trang

Lời thầy cô kiến thức vàng trong em

Quyển vở

Thân chia nhiều đốt rất mau rất đều

Tính tình chân thức đáng yêu

Muốn biết dài ngắn mọi điều có em.

Cái thước kẻ

  1. b) Hoạt động nhận thức:

* Vận động theo nhạc:

– Khi vào lớp 1 thì có rất là nhiều đồ dùng học tập.

– Cô cũng có một bài hát nói về một trong những đồ dùng đó.

– Các con hãy lắng nghe và đoán xem đây là giai điệu của bài hát gì?

– Cô cho trẻ nghe giai điệu bài hát Em yêu trường em và trẻ đoán tên bài

hát vừa nghe.

– Cô cùng trẻ hát và gõ phách theo nhịp bài hát dưới nhiều hình thức.

– Các con ơi, các con có muốn được lên lớp 1 không? Khi các con được

lên lớp 1 thì không những có cô giáo dạy con mà có những người thầy sẽ dạy

các con đó.

* Nghe hát:

Và nhạc sĩ Vũ Hoàng đã sáng tác bài hát “Bụi phấn” để nói lên sự yêu

nghề của người thầy. Cô mời các con cùng lắng nghe.

– Cô hát lần 1

– Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? Bài hát do ai sáng tác?

Khi thầy viết bảng

Bụi phấn rơi rơi

Có hạt bụi nào

Rơi trên bục giảng

Có hạt bụi nào

Vương trên tóc thầy.

Các con à! Mỗi chúng ta sinh ra và lớn lên đều được đến trường được dạy

dỗ, bằng những con người ngày đêm miệt mài bên trang giáo án chỉ mong một ngày đất nước được thăng hoa. Những con người đó được xã hội tôn vinh và gọi là Thầy.

Để cảm nhận sâu sắc hơn về tình cảm đó. Cô mời các con lắng nghe lại bài hát lần nữa.

– Cô hát lần 2: Cô hát và thể hiện điệu bộ.

* Giáo dục:

Các con ơi! Người thầy như những người đưa đò thầm lặng, họ thầm lặng

trong suy nghĩ, trong hành động, trong cả ước mơ, chính họ đã chắp cánh cho biết bao thế hệ học trò bay cao bay xa vào những chân trời tri thức mới. Để thể hiện tình cảm kính trọng với mẹ thầy các con phải làm gì?

– Các con phải chăm ngoan, học giỏi, vâng lời thầy để thầy vui lòng.

– Các con phải biết giữ gìn đồ dùng học tập của mình cẩn thận.

– Lần 3: Và bây giờ cô mời một số bạn cùng cô minh họa cho bài hát để thể hiện tình cảm đó (Trẻ múa minh họa cùng cô)

-Trò chơi luyện tập:

* Trò chơi: Nghe tiết tấu tìm đồ vật

– Cách chơi: Trẻ ngồi thành vòng tròn. Một bạn sẽ che mắt lại, cô giấu khen vào 1 bạn khác. Cả lớp cùng hát bạn đó sẽ đi tìm chiếc khen mà cô giấu. Nếu bạn đó đến càng gần vật giấu thì cả lớp hát càng to, bạn đó đi xa vật giấu thì hát nhỏ dần.

  1. Kết thúc hoạt động:

Bây giờ chúng ta hãy cùng thể hiện một lần nữa tình cảm kính trọng ấy.

(Cô cùng trẻ minh họa lại bài hát nghe: Bụi phấn)

 

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.