Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VĂN HỌC CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ VỚI LUẬT GIAO THÔNG ĐỀ TÀI: Thơ: “ĐÈN GIAO THÔNG” GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ LỆ MỸ

GIÁO ÁN
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VĂN HỌC
CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ VỚI LUẬT GIAO THÔNG
ĐỀ TÀI: Thơ: “ĐÈN GIAO THÔNG”
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ LỆ MỸ
1. Mục đích yêu cầu:
a) Kiến thức:
– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả và hiểu nội dung bài thơ: Đèn giao thông và đọc thuộc diễn cảm bài thơ: Đèn giao thông
– Trẻ trả lời được các câu hỏi đàm thoại trong bài thơ: Đèn giao thông
b) Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng tập trung, ghi nhớ có chủ định.
– Kỹ năng đọc thơ diễn cảm, to, rõ ràng từng lời bài thơ: Đèn giao thông
– Rèn kỹ năng nói đủ câu phát triển ngôn ngữ cho trẻ
c) Giáo dục:
– Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông, khi sang đường đúng luật giao thông theo đèn tín hiệu.
3.2 Chuẩn bị:
– Cô thuộc thơ
– Xắc xô 3 cái, 3 thẻ tín hiệu đèn đỏ, đèn xanh, đèn vàng để chơi trò chơi.
– Các loại xe – Bài giảng điện tử
– Các bài hát về PTGT
3.3 Tiến trình hoạt động:
a) Hoạt động mở đầu:
+ Ổn định- trò chuyện:
– Cô cho cả lớp vận động bài hát: “Đường em đi”
– Các con đi chơi có vui không?
– Khi đi bộ c/c phải đi như thế nào ?
b) Hoạt động nhận thức:
* Giới thiệu:
Cô nói có rất nhiều bài thơ, bài hát, câu chuyện nói về luật giao thông trong đó có bài thơ: “Đèn giao thông” được ngày hội hôm nay đề cập đến.
*Cung cấp kiến thức:
– Cô đọc lần 1 diễn cảm, giới thiệu tác giả: Mỹ Trang
– Cô đọc lần 2: Cô thể hiện điệu bộ
* Giảng nội dung:
– Trong bài thơ có một loại biển báo ở ngã tư đường phố báo hiệu đèn giao thông.
– Lần 3: Xem tranh-Giải thích từ khó – kết hợp trích dẫn
– Cô giải thích từ “Tín hiệu” báo hiệu một điều sắp sẽ xảy ra sau đó.
– “Thông đường”: Có nghĩa là trên đường phố đã cho phép các loại phương tiện giao thông và người đi bộ được phép đi.
“Tông nhau”: Có nghĩa là các phương tiện tham gia giao thông va vào nhau bị ngã.
* Trích dẫn:
– Cô đọc bài thơ “Đèn giao thông”
– Cô đọc trích dẫn “ Từ đầu …Tông nhau ” Chú ý các loại đèn và đi cho đúng luật.
– Đoạn còn lại: Nhắc nhở các cháu phải biết luật giao thông.
– Các con vừa trải qua phần thi tìm hiểu về thơ
Tổ chức cho trẻ đàm thoại dưới nhiều hình thức, cô đọc câu hỏi các đội lắng nghe, sau thời gian hội ý 5 giây và lắc xắc xô, đội nào có tín hiệu trước giành quyền trả lời, trả lời đúng được tặng 1 chiếc xe.
*Câu hỏi dự kiến:
– Các con vừa nghe cô đọc bài thơ có tên là gì?
– Bài thơ của tác giả nào?
– Ba đèn tín hiệu giao thông có những đèn gì?
– Khi đi đường nếu gặp đèn đỏ phải như thế nào?
– Đèn xanh thì như thế nào?
– Đèn vàng đi như thế nào?
– Bài thơ dặn bé đi đường như thế nào?
+ Nếu ai không chấp hành luật giao thông sẽ bị công an phạt.
* Trò chuyện:
– Qua bài thơ các con học được những gì?
– Ước mơ của con sau này lớn lên sẽ làm gì?
+ Giáo dục: Các con yêu quí các chú cảnh sát giao thông. Biết luật lệ giao thông. Do vậy các con còn nhỏ phải biết vâng lời cô, ngoan ngoãn siêng năng học tập nhất là không được nói chuyện trong lớp ….
+ Trẻ đọc thơ: Tổ chức cho trẻ đọc thơ bằng nhiều hình thức
– Lớp đọc thơ thể hiện điệu bộ.
– Tổ đọc thơ (cô chú ý sửa sai).
– Đọc nối tiếp theo cô.
– Cá nhân đọc thơ.
– Cho trẻ đọc thơ với nhiều hình thức.
* Trò chơi: Đèn xanh đèn đỏ
– Luật chơi: Trẻ biết về luật giao thông, chạy và dừng lại theo đúng tín hiệu, ai sai phải ra ngoài một lần chơi.
– Cách chơi: – Cô nói: “Ô tô xuất phát”, trẻ làm động tác lái ô tô, miệng kêu “Bim bim …” và chạy chậm. Cô giơ tín hiệu đèn đỏ, trẻ dừng lại. Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục chạy.
Cô thay đổi liên tục tín hiệu đèn, trẻ phải chú ý quan sát để thực hiện cho đúng.
Cô cho trẻ chơi.
c) Kết thúc hoạt động:
– Trẻ làm đoàn tàu và đi ra ngoài.
– Giáo dục trẻ đi đúng luật giao thông

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.