Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

Giáo án: KPKH: Trò chuyện về một số loại hoa- Giáo viên: Võ Thị Kim Hằng

GIÁO ÁN
HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ LOẠI HOA
GIÁO VIÊN: VÕ THỊ KIM HẰNG
LỨA TUỔI: 3 – 4 TUỔI
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết tên gọị, đặc điểm, lợi ích của hoa hướng dương, hoa hồng, hoa đồng tiền, so sánh điểm giống và khác nhau của hoa hướng dương và hoa hồng.
– Trẻ phân biệt được lá của các loại hoa: lá hoa hướng dương, lá hoa hồng, lá hoa đồng tiền.
2. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng tư duy, quan sát, so sánh, ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ cho trẻ
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết chăm sóc, bảo vệ và yêu quý các loài hoa.
II. Chuẩn bị:
– Không gian: Trong lớp
– Đồ dùng: Bài giảng điện tử, hạt xúc xắc, mô hình vườn hoa,
+ Hoa hướng dương, hoa hồng, hoa đồng tiền
+ Hoa cắt bằng giấy cho trẻ tham gia trò chơi cây nào hoa ấy
III. Tiến hành hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
– Cho trẻ hát bài “hoa trong vườn”
– Trò chuyện về nội dung bài hát
– Cho trẻ đi thăm quan mô hình vườn hoc
2. Hoạt động nhận thức:
– Trong vườn hoa có những loại hoa nào?
– Các con có nhận xét gì về các loại hoa?
* Trong vườn hoa có rất nhiều loại hoa, mỗi loài hoa mang màu sắc và hương thơm riêng. Để hoa đẹp thì chúng ta phải làm gì?
* Giáo dục trẻ biết chăm sóc, bảo vệ hoa.
– Về tham quan vườn hoa hôm nay, cô có một món quà tặng cho lớp mình.
– Ba đội nhận 3 hộp quà về nhóm khám phá.
* Trò chuyện về các loại hoa:
– Bây giờ chúng ta cùng khám phá trong hộp quà cô có gì nào
* Trò chuyện về hoa hồng:
– Cô và trẻ chơi “Tập tầm vông”
– Cho trẻ đoán tay nào có, tay nào không, tay có là hoa gì?
– Các con nhìn xem đây là hoa gì? Cho trẻ đồng thanh
– Cho trẻ xem hoa hồng nhiều màu
– Cho trẻ nhận xét hoa hồng (Hoa hồng có cánh hoa, nhụy hoa, lá hoa, cành hoa, hoa hồng có nhiều màu)
+ Khi sờ vào cánh hoa con thấy sao? (tròn, mỏng)
+ Bạn nào có nhận xét gì về cành hoa hồng?
+ Thân hoa hồng có gì?
+ Lá hoa hồng có đặc điểm gì? (lá nhọn, có nhiều răng cưa)
+ Hoa hồng dùng để làm gì?
+ Các con ngửi hoa thì thấy như thế nào? Hoa hồng có một điều đặc biệt đó là mùi thơm. Nhờ có hương thơm quyến rũ mà mọi người còn dùng để làm nước hoa
– Củng cố: Hoa hồng có rất nhiều màu : màu đỏ, màu vàng, màu hồng, màu trắng, màu xanh. Hoa hồng có cánh tròn, cánh mềm mịn, cành hoa có gai, lá hoa hồng có răng cưa. Hoa hồng dùng để trang trí, dùng để tặng cho nhau trong các ngày lễ hội, ngoài ra còn dùng để làm nước hoa…
– Cho trẻ quan sát hoa đồng tiền?
+ Lá hoa đồng tiền thì sao?
– Cô tóm lại: Hoa đồng tiền có nhiều màu: màu đỏ, cam, vàng,…Cánh hoa, nhỏ, nhiều cánh xếp chồng lên nhau; lá hoa đồng tiên to, dài, có hình răng cưa, không mọc trên cành.
* Cho trẻ quan sát hoa hướng dương
– Con thấy hoa hướng dương như thế nào?
+ Bạn nào có nhận xét gì về nhụy hoa?
+ Lá hoa hướng dương như thế nào?
+ Vì sao gọi là hoa hướng dương? (Hoa thường hướng về phía mặt trời )
– Củng cố: Hoa hướng dương có màu vàng cam, nhụy to màu nâu, cánh hoa dài. Lá hoa to. Hoa hướng dương khi nở thường hướng về mặt trời.
+ Hạt hoa hướng dương dùng để làm gì? (Hạt hoa hướng dương ăn bùi thơm ngon, đó là một món ăn được dùng trong ngày tết đấy)
* So sánh hoa hướng dương và hoa hồng:
– Cho trẻ chơi trò chơi “Hoa gì biến mất”, cô cất bớt bông hoa đồng tiền.
– Cô đặt hoa hồng và hoa hướng dương trên bàn, cho trẻ so sánh
+ Giống nhau: Đều gọi là hoa, đều dùng để trang trí.
+ Khác nhau: Hoa hồng có nhiều màu, cánh hoa tròn, lá có răng cưa, cành hoa có gai. Hoa hướng dương có một màu, bông hoa hướng dương to hơn hoa hồng, nhụy to có màu nâu, cánh hoa dài, lá hoa to.
* Trò chơi 1: Xúc xắc xúc xẻ
– Cách chơi: Cho trẻ đứng thành 1 một tròn. Vừa đi vừa đọc đồng dao bài xúc xắc xúc xẻ, kết thúc bài đồng dao cô tung xúc xắc lên, mặt trên của xúc xắc hiện lên hình nào thì các con phải gọi tên hình đó và cô đặt câu hỏi trẻ trả lời, bạn nào trả lời đúng thì được tuyên dương, bạn nào trả lời sai thì nhường quyền trả lời lại cho bạn khác.
* Trò chơi 2: Hoa nào lá nào ấy
+ Cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội, trong vườn có rất nhiều các loại hoa, có lá mà chưa có hoa như cây hoa hồng, cây hoa hướng dương, cây hoa đồng tiền, nhiệm vụ của 2 đội đi theo đường dích dắc lên chọn hoa và gắn đúng vào cây của hoa đó. Đội nào chọn đúng sẽ chiến thắng
Muốn có vườn hoa đẹp. Các con chăm sóc, tưới nước và phải bảo vệ hoa, không bẻ cành, ngắt lá nhớ chưa.
3. Kết thúc hoạt động:
– Hát “màu hoa”

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.