Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

Giáo án kỹ năng sống: Bé với kỹ năng phòng chống dịch Covid 19 – Nguyễn Thị Hiền

Chủ đề: Ngành nghề

Hoạt động: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

        Đề tài: Bé với kỹ năng phòng chống dịch Covid 19

 

  1. Mục đích yêu cầu:

          + Kiến thức:

          – Trẻ biết tác dụng của việc thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang.

– Nhận biết được biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh covid và biết được một số kỹ năng phòng chống dịch covid 19.

+ Kỹ năng:

– Phát triển nhiều vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc và trả lời đủ câu khi đàm thoại.

– Luyện kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định, kỹ năng tự phục vụ bản thân để phòng chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên …

+ Giáo dục

– Giáo dục trẻ biết tự ý thức bảo vệ cơ thể để phòng chống dịch.

– Biết yêu quý, kính trọng các cô chú bác sỹ, y tá, công an, bộ đội…

  1. Chuẩn bị:

– Đồ dùng cho cô và trẻ: Phóng sự về về tác hại và cách phòng tránh dịch covid…

– Hình ảnh kỹ năng phòng chống dịch covid 19 đúng, sai, thẻ mặt cười, mặt buồn.

– Khẩu trang y tế, bình sát khuẩn

  1. Tiến hành :

+ Mở đầu hoạt động:

Cô và trẻ cùng đóng kịch covid 19.

Các con ơi hiện tại covid 19 đã xuất hiện tại lớp ta vì vậy lớp ta đã bị cách ly và hôm nay các con yên tâm cô là bác sĩ sẽ hướng dẫn cho các con cách phòng chống dịch bảo vệ bản thân mình trước đại dịch covid 19.

+ Hoạt động trọng tâm:

– Hiện nay đất nước chúng ta đang xuất hiện đại dịch covid19 hay còn gọi là dịch bệnh corona.

– Để biết được dịch covid 19 nó lây như thế nào cả lớp cùng hướng mắt về màng hình.

– Vừa rồi các con nhìn thấy gì ?

– Vậy theo các con dịch covid19 gây bệnh từ ai nào?

– Dịch covid 19 là dịch truyền nhiễm từ người sang người, nó lây lan rất nhanh qua đường hô hấp khi tiếp xúc với người mắc bệnh.

-Những biểu hiện gì được nghi ngờ là bị mắc covid 19?

– Nếu như các con hoặc người thân của mình có những biểu hiện sốt, ho, khó thở thì chúng ta phải làm gì?

– Khi đi tới nơi công cộng các con nên làm gì?( Đeo khẩu trang, không nên tiếp xúc với các đồ vật như lan can, tay vịn cửa )

– Nếu như dịch bệnh bùng phát tại nơi các con ở thì các con phải làm gì?

– Trẻ: Con ở nhà không ra đường, khi có đi ra đường con đeo khẩu trang, sát khuẩn, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách, khai báo y tế.

– Khi các con lỡ mắt bệnh thế ai là người giúp các con chữa bệnh.

– Trong thời gian dịch covid bùng phát, các bác sĩ, y tá rất vất vả ngày đêm phải trúc trực theo dõi bệnh, đo thân nhiệt… không có thời gian nghĩ ngơi, về thăm gia đình. Bên cạnh đó còn có các cô chú công an, các chú bộ đội ngày đêm canh gác các tuyến đường để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Vì vậy các con phải yêu quý kính trọng các cô chú nhớ không nào!

– Để biết cách phòng chống dịch như thế nào cô có một đoạn video giành cho các con.

Cho trẻ xem clip về cách phòng chống dịch.

– Vừ rồi lớp mình xem đoạn video theo các con làm gì để phòng chống dịch với câu hỏi này cô sẽ chia lớp mình thành 3 nhóm để thảo luận.

– Từng nhóm sẽ đưa ra ý kiến.

+ Nhóm 1: Các con sẽ rửa tay dưới vòi nước sạch, rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô, che miệng khi hắt hơi.

Nhóm 2: Đeo khẩu trang, không đưa tay lên mắt mũi miệng.

Nhóm 3: Vứt rác đúng nơi quy định, không được khạt nhổ bừa bãi.

Vừa rồi lớp mình đã đưa ra rất nhiều kỹ năng phòng chống dịch và ngày hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các con những kỹ năng cơ bản quan trọng và tốt nhất đầu tiên là kỹ năng rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô.

Khi nào chúng ta rửa tay .

Cô: Trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh đặc biệt trong công tác phòng chống dịch các con rửa tay khi ho, hắt hơi

Theo các con có bao nhiêu cách rửa tay khô mà hôm trước cô đã dạy cho các con.

Vậy ai có thể lên thực hiện nào ?

Cô mời hai trẻ lên thực hiện

Cô và trẻ cùng nhảy vũ điệu dân vũ.

Cô mời cả lớp thực hiện

Ngoài biện pháp rửa tay, khi ra đường các con còn làm gì nữa nào.

Bây giờ cô sẽ dạy cho các con cách đeo khẩu trang.

Cô cho cả lớp thực hiện.

Để cơ thể  chúng ta luôn khỏe mạnh các con nên làm gì nào? ( Giữ ấm cơ thể, ăn chin uống sôi vệ sinh cá nhân, thường xuyên tập thể dục)

* Trò chơi 1: Ai thông minh hơn

– Cách chơi: Cô có các hình ảnh đúng, sai về kỹ năng phòng chống dịch covid các con quan sát hình ảnh nếu các con nghĩ đó là hành vi đúng thì các con chạy về mặt vui, sai thì chạy về mặt buồn. Sau một thời gian bạn nào chọn nhanh và đúng sẽ được cô tuyên dương.

*Trò chơi 2: “ Đội nào nhanh nhất”

– Cho trẻ chia 3 đội, các đội lắng nghe cô đọc câu hỏi và đội nào có tín hiệu nhanh nhất sẽ dành quyền trả lời câu hỏi của cô. Nếu trả lời đúng sẽ được cô tặng cho một bông hoa.

Trò chơi 3: “Cùng nhau trổ tài

Cô chia lớp mình thành hai đội, cô mời đại diện mỗi đội 6 bạn lên làm vật cản các con lần lượt đi qua vật cản lên chọn những hình ảnh thực hiện 5k  phòng chống covid 19 đúng cách dán lên bảng thời gian cho hai đội là một bản nhạc sau một thời gian đội nào tìm nhanh và đúng là đội đó chiến thắng.

+ Kết thúc hoạt động:

Cô và trẻ cùng vận động bài: Việt Nam ơi – Đánh bay covid

 

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.