GIÁO ÁN: LÀM QUEN CHỮ CÁI. Chủ đề: Mái ấm gia đình Đề tài: LÀM QUEN CHỮ CÁI E Ê Giáo viên: Trần Thị Dung
1. Mục đích yêu cầu:
a) Kiến thức:
– Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái e, ê. Biết được cấu tạo của chữ cái e, ê. Biết so sánh điểm giống và khác nhau giữa 2 chữ e, ê.
– Trẻ biết tìm và phân biệt được chữ cái e, ê trong từ thông qua các trò chơi.
b) Kỹ năng:
– Rèn cho trẻ kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
– Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, biết trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc.
– Rèn khả năng quan sát , so sánh cho trẻ.
c) Giáo dục:
– Giáo dục trẻ yêu quý ngôi nhà của mình.
– Giáo dục trẻ biết phối hợp với các bạn tham gia chơi các trò chơi một cách sôi nổi.
2. Chuẩn bị:
– Thẻ chữ cái e ê cho mỗi trẻ.
– Giáo án powerpoint, bài hát về gia đình. 3 ngôi nhà có chữ cái e ê a
– Tranh chữ bài thơ yêu mẹ.
3. Tiến hành hoạt động :
a) Hoạt động mở đầu:
– Cô và trẻ hát vận động bài “Nhà mình rất vui”
– Bài hát nói về ai?
– Ở nhà con thường làm gì để giúp đỡ bố mẹ?
– Giáo dục trẻ yêu thương những người thân trong gia đình.
b) Hoạt động nhận thức:
* Giới thiệu:
– Cho trẻ xem tranh “Em bé”
– Con thấy hình ảnh gì trong tranh.
* Cung cấp kiến thức:
* Làm quen chữ cái e
– Cho trẻ đọc từ “Em bé”
– Có bao nhiêu tiếng? Bao nhiêu con chữ cái?
– Bạn nào lên tìm giúp cô 2 chữ cái giống nhau?
– Đây là chữ cái e hôm nay cô và các con cùng làm quen chữ cái e.
– Cho lớp đọc, tổ đọc, cá nhân đọc.
– Cô có chữ e to các con hãy cùng sờ và tri giác sau đó nêu cấu tạo chữ cái e cho cô biết nhé.
– Chữ e được cấu tạo như thế nào?
– Chữ e được cấu tạo bởi 1 nét ngang kết hợp với nét cong trái.
– Cho trẻ xem các kiểu chữ in hoa, in thường, viết thường.
* Làm quen chữ cái ê
– Cho trẻ chơi trò chơi “Con yêu ba má”
– Cho trẻ xem bức tranh có từ “Yêu mẹ”
– Cho trẻ đọc từ “Yêu mẹ”
– Có bao nhiêu tiếng? Bao nhiêu con chữ cái?
– Đây là chữ cái ê hôm nay cô và các con cùng làm quen chữ cái ê.
– Cho lớp đọc, tổ đọc, cá nhân đọc.
– Cô có chữ ê to các con hãy cùng sờ và tri giác.
– Chữ ê được cấu tạo như thế nào?
– Chữ ê được cấu tạo bởi 1 nét ngang kết hợp với nét cong trái và có dấu mũ trên đầu.
– Cho trẻ xem các kiểu chữ ê in hoa, in thường, viết thường.
– Cho trẻ chơi “bum lá xà” và tìm thẻ chữ cái e ê theo yêu cầu của cô.
*Trò chơi luyện tập :
* Trò chơi 1: Ai thông minh hơn.
– Trẻ quan sát tranh và tìm chữ cái còn thiếu trong từ đưa lên.
*Trò chơi 2 : Về đúng nhà.
– Trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh chạy nhanh về đúng nhà của mình trùng với thẻ chữ cái trên tay.
*Trò chơi 3: Đội nào nhanh nhất.
– Chia 2 đội, lần lượt từng bạn trong đội vượt chướng ngại vật thi nhau lên gạch chân chữ cái e ê trong bài thơ theo yêu cầu của cô. Đội nào gạch chân đúng và nhanh đội đó chiến thắng.
c) Hoạt động kết thúc:
– Hát vận động bài: “Bé vui học chữ”