Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

Giáo án LQVT : So sánh cao thấp( 3 tuổi) Giáo viên: Bùi Thị Kiều

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: So sánh chiều cao 2 đối tượng
Độ tuổi: 3 – 4 tuổi
Giáo viên: Bùi Thị Kiều Hoa
3.1 Mục đích yêu cầu:
a) Kiến thức:
– Trẻ biết được chiều cao của 2 đối tượng, biết ước lượng bằng mắt, biết sử dụng đúng từ: cao hơn – thấp hơn.
b) Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng quan sát, đặt sát cạnh nhau, trẻ có kỹ năng so sánh chiều cao của 2 đối tượng, nói đúng từ cao hơn thấp hơn trên đối tượng cần so sánh.
c) Giáo dục:
– Trẻ biết hợp tác với các bạn trong quá trình tham gia hoạt động, biết thu dọn đồ dùng gọn gàng.
3.2 Chuẩn bị:
a) Đồ dùng của cô:
– Mô hình vườn hoa nhà bà
– Nhạc bài hát: “Em yêu cây xanh”; “Bạn ơi hết giờ rồi” Nhạc trò chơi
– Vườn cây xanh, giàn bầu…
– Rổ, thước đo, sỏi, chậu cây hoa hồng màu đỏ, hoa hồng màu vàng.
– Các thùng để trẻ làm mô hình nhà cao, nhà thấp.
– Bàn, bình hoa cao, thấp.
b) Đồ dùng của trẻ:
– Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng gồm có 2 loại hoa, thanh màu trắng, sỏi
3.3Tiến trình hoạt động:
a) Hoạt động mở đầu:
– Cô và trẻ ra thăm vườn nhà bà, hát bà “Em yêu cây xanh”
– Cho trẻ hái thử quả bầu trên giàn xem trẻ hái được không.
2) Hoạt động nhận thức:
* Hoạt động 1: Ôn nhận biết cao – thấp
– Hỏi trẻ xem các con có hái được không, sau đó cô hái quả bầu.
– Cô kết luận, quả bầu trên cao trẻ không hái được, cô hái được.
– Cô mời 1 trẻ bất kỳ lên đứng cạnh cô. Các con có nhận xét gì về chiều cao của cô và bạn.
– Cô kết luận: Cô và bạn đứng sát cạnh nhau, cô cao hơn, bạn thấp hơn.
Như vậy cô hái được vì cô cao hơn, bạn không hái được vì bạn thấp hơn.
– Cho trẻ nhắc lại: cô cao hơn, bạn thấp hơn.
– Và để hiểu rõ chiều con của 2 đối tượng hôm nay cô và các con cùng đi tìm hiểu nhé.
* Hoạt động 2: So sánh chiều cao của 2 đối tượng, nói đúng từ cao hơn, thấp hơn.
– Cô tiếp tục cho trẻ dạo vườn cây và quan sát các cây hoa
– Cô cho mỗi trẻ chọn 2 cây hoa có màu khác nhau
– Trẻ chọn xong mang vào lớp
– Cô cho trẻ đặt 2 cây hoa trên sàn sát cạnh nhau
– Cho trẻ ước lượng bằng mắt khi quan sát 2 cây hoa đứng sát cạnh nhau.
– Các con quan sát xem và có nhận xét gì về chiều cao của 2 cây hoa này?
– Làm thế nào các con biết 2 cây hoa này không bằng nhau?
– Cho trẻ quan sát 2 cây hoa của cô.
– Cho trẻ ước lượng bằng mắt xem chiều cao của 2 cây hoa của cô như thế nào?
– Cây hoa nào cao hơn, cây hoa nào thấp hơn.
– Để biết chính xác cây hoa hồng nào cao hơn, cây hoa hồng nào thấp hơn cô sẽ dùng thanh cây màu trắng này. Các con chú ý xem cô đặt thanh màu trắng từ ngọn cây hoa hồng màu vàng một đường thẳng sang cây hoa hồng màu đỏ. Cho trẻ nhận xét.
– Cô đặt thanh trắng ngược lại từ cây hoa hồng màu đỏ. Cho trẻ nhận xét
– Cô kết luận cây hoa hồng màu đỏ thừa ra 1 đoạn nên cây hoa hồng màu đỏ cao hơn còn cây hoa hồng màu vàng thiếu 1 đoạn nên cây hoa hồng màu vàng thấp hơn.
– Cô cho cả lớp, tổ, cá nhân trẻ nhắc lại: Cây hoa hồng màu đỏ cao hơn, cây hoa hồng màu vàng thấp hơn.
– Vậy khi so sánh chiều cao của 2 đối tượng, đối tượng nào cao hơn khi nó có phần thừa ra thì sẽ cao hơn, đối tượng thấp hơn khi còn thiếu.
– Nào bây giờ các con lấy thanh màu trắng trong rổ mình ra và so sánh xem cây hoa nào cao hơn thì con đặt viên sỏi bên cạnh cây hoa hồng cao hơn còn cây hoa thấp thì mình sẽ không đặt viên sỏi nhé.
– Kiểm tra và cho trẻ nhắc lại đúng từ cao hơn – thấp hơn.
– Trò chơi: Làm theo yêu cầu của cô:
“ Cây hoa hồng màu đỏ” Trẻ nói: Cao hơn
“ Cây hoa hồng màu vàng” Trẻ nói: Thấp hơn
* Hoạt động 3: Trò chơi
Trò chơi 1: “Thử tài của bé”.
– Cách chơi: Cô chia trẻ về 4 nhóm thực hiện, nhiệm vụ của các đội là chọn cây hoa hồng cao cắm vào bình cao và hoa hồng thấp cắm vào bình thấp
Trò chơi 2: “ Xây nhà”.
– Cách chơi: Cô chia trẻ 3 đội, nhiệm vụ của mỗi đội sẽ dùng các thùng có mô hình ngôi nhà và xây 1 ngôi nhà cao và 1 ngôi nhà thấp.
c) Hoạt động kết thúc:
– Trẻ hát bài “Bạn ơi hết giờ rồi” và thu dọn đồ dùng

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !