Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

Giáo án tạo hình.giáo viên.Đỗ Thị ánh tuyết

LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÀY 8/3
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
Đề tài: LÀM THIỆP MỪNG NGÀY 8/3
Độ tuổi: 4-5 tuổi
I. Mục đích – yêu cầu.
1. Kiến thức.
– Trẻ biết cắt dán trang trí, làm thiệp tặng bà, mẹ, cô giáo, chị gái và các bạn gái.
– Biết ngày 8/3 là ngày hội của bà, của mẹ, của cô, của chị và của các bạn gái.
2. Kỹ năng.
-Rèn trẻ có kỹ năng cắt dán các hình đơn giản
– Rèn khả năng sáng tạo thông qua các sản phẩm của mình.
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ chăm ngoan học giỏi vâng lời ông bà, bố mẹ, cô giáo.
II. Chuẩn bị :
+Đồ dùng của cô:
– 3 loại thiệp
– Nhạc bài: “Quà 8/3”, “Ngày vui 8/3”, “Bông hoa mừng cô”
+Đồ dùng của trẻ:
-Kéo, giấy màu các loại, giấy nhún, bìa màu, keo, bút màu, kim tuyến,….
III. Tiến hành hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
Cô trang trí lớp học tạo bất ngờ cho trẻ.
Các con đã nhìn thấy gì?
Thế bạn nào biết ngày 8/ 3 là ngày gì?
Ngày 8/3 là ngày QTPN là ngày hội dành riêng cho những người phụ nữ thân yêu của chúng mình đó là bà, mẹ, cô giáo, chị gái, các bạn gái.
Để thể hiện tình cảm của mình dành cho bà, mẹ, cô giáo, chị gái, nhân ngày 8/3 các con sẽ làm gì?
Giáo dục: Các con ạ vào ngày này thì các con có thể tặng hoa, có thể hát hoặc đọc một bài thơ hay để tặng cho bà, cho mẹ,… nhưng cô nghĩ món quà ý nghĩa nhất mà chúng mình có thể làm đó là chăm ngoan, học giỏi và vâng lời ông bà, bố mẹ, cô giáo của chúng mình đấy.
2.Hoạt động nhận thức:
*Giới thiệu:
Cho trẻ xem một số mẫu bưu thiếp và trò chuyện cùng trẻ.
+ Mẫu 1: Tấm thiệp được trang trí những bông hoa bằng giấy bìa màu cắt hình trái tim.
– Bạn nào có nhận xét về món qùa của cô
– Tấm bưu thiếp này có đặc điểm gì? Có hình gì?
– Tấm bưu thiếp hình gì?
– Tấm bưu thiếp được này được cô trang trí như thế nào?
– Cánh hoa như thế nào?
– Cành và lá hoa được làm bằng gì?
– Trên tấm thiệp còn có gì đây? Số 8/3 được cô làm bằng gì?
+ Bạn nào có thể giúp cô đặt tên cho tấm thiệp này được không?
+ Cô khái quát: Đây là một tấm bưu thiếp chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam 8/3, trên bưu thiếp có hình các bông hoa được ghép và dán từ hình trái tim bằng giấy bìa màu gấp đôi lại. Các cánh hoa nhiều màu sắc xếp xen kẽ nhau. Cành và lá hoa được trang trí bằng dây kẽm lông. Trên tấm bưu thiếp này cô dán thêm số «8/3» nữa.
+ Mẫu 2: Tấm thiệp được trang trí những bông hoa bằng tăm bông tẩm màu
+ Bạn nào có nhận xét về tấm thiệp này?
+ Cánh hoa được cô trang trí từ gì? Màu gì?
+ Nhụy hoa thì như thế nào?
+ Cành và lá được làm từ gì?
+ Cô dùng gì để dán?
+ Bạn nào giúp cô đặt tên cho tấm thiệp này?
– Cô khái quát lại.
+ Mẫu 3: Tấm thiệp hình trái tim được trang trí những bông hoa làm từ giấy bìa hình tròn.
+ Bạn nào có nhận xét về tấm thiệp này?
+ Tấm thiệp có dạng hình gì?
+ Cánh hoa được cô trang trí từ hình gì? Màu gì?
+ Cô dùng gì để dán?
+ Bạn nào giúp cô đặt tên cho tấm thiệp này?
– Cô khái quát lại.
+ Cô vừa cho các con quan sát mấy tấm bưu thiếp?
Cả 3 tấm bưu thiếp đều dược trang trí hình những bông hoa bằng những nguyên vật liệu khác nhau và cách sắp xếp, trang trí cũng khác nhau. Các con thấy món quà của cô có đẹp không?
* Hỏi ý tưởng của trẻ:
Ngoài những tấm thiệp cô vừa cho các con làm quen, các con còn biết những tấm thiệp nào nữa?
Con sẽ làm tấm thiệp như thế nào? Dành tặng cho ai?
Các con có thể trang trí nhiều hình ảnh khác nhau để thể hiện trong tấm thiệp của mình tùy theo sở thích của các con.
Cô đã chuẩn bị đồ dùng như: bìa, giấy màu các loại, hồ dán, kéo, bút màu,…, chúng mình cùng làm những tấm thiệp thật đẹp để tặng cho bà, mẹ, cô giáo, chị gái, các bạn gái nhân ngày vui 8/3.
Hát “Ngày vui 8/3”
* Trẻ thực hiện:
– Trẻ thực hiện cô mở nhạc về ngày 8/3
– Cô đi từng nhóm quan sát hướng dẫn trẻ sắp xếp bố cục, cách chọn màu và gợi ý để trẻ trang trí tấm thiệp.
* Trưng bày và nhận xét sản phẩm:
– Cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày.
– Cho vài trẻ nhận xét sản phẩm
– Cô nhận xét chung.
3. Kết thúc hoạt động:
– Hát bài: “Quà 8/3”

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.