giáo án tạo hình .hiện tượng tự nhiên .giáo viên nguyễn thị xuân hương
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
CHỦ ĐỀ: HIỆN TƯỢNG TỰ NHÊN
Đề tài: TẠO HÌNH ĐÁM MÂY BẰNG BÔNG
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Hương
Mục đích yêu cầu:
a) Kiến thức :
– Trẻ biết sử dụng các vật liệu có chất liệu khác nhau: bông, len, màu nước, bút sáp màu, keo sữa… để tạo được bức tranh đám mây và mưa.
– Biết kết hợp các nét vẽ, các vật liệu khác nhau để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh
b)Kỹ năng:
– Trẻ có kỹ năng vẽ trên giấy, kỹ năng sử dụng màu nước, kỹ năng bôi keo và dán bông, len
– Trẻ phối hợp các kỹ năng tô màu, phối hợp màu
c) Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết yêu quý giữ gìn sản phẩm, biết yêu thiên nhiên
Chuẩn bị:
– Giấy A3, A4, giấy a0, màu nước, màu sáp, bút dạ, bông, len, lá khô
– Bút lông, màu nước, keo …
Tiến hành hoạt động:
a) Hoạt động mở đầu :
– Cho trẻ chơi trò chơi trời nắng, trời mưa
– Theo các con trong trò chơi vừa rồi có nhắc tới những hiện tự nhiên nào
– Ngoài những hiện tượng tự nhiên đó ra các con còn biết những hiện tượng tự nhiên nào nữa?
b) Hoạt động nhận thức :
+ Cho trẻ quan sát tranh mẫu.
-Trốn cô, trốn cô!
– Các con xem cô có gì đây?
– Bức tranh này nói về gì nào? hiện tượng mây và mưa
– Các con thấy bức tranh này như thế nào?(đẹp)
– Cô đưa tranh cho trẻ quan sát hỏi trẻ:
– Theo các con bức tranh này nói về hiện tượng tự nhiên nào?
– Cô đã sử dụng vật liệu gì để tạo nên bức tranh?(Bông, len) Những đám mây có màu gì? những hạt mưa thì sao?có màu gì và làm từ vật liệu gì? Làm thế nào để cô dán được sợi len lên bức tranh?( dùng tăm bông chấm vào keo và bôi lên giấy sau đó dán bông và len lên)
– Để cho bức tranh mây và mưa đẹp hơn cô đã trang trí thêm gì đây? Cô dùng nguyên liệu gì và làm như thế nào?(vẽ thêm hoa), cô dùng gì để vẽ thêm hoa này?(bông tăm, bút màu)
– Cho trẻ nhắc lại cách thực hiện?
+ Trẻ thực hiện
– Trẻ về chỗ lấy đồ dùng và nguyên vật liệu để thể hiện ý tưởng của mình.
– Cô bao quát, gợi mở cho trẻ khi cần thiết, khích lệ trẻ có sự sáng tạo..
+ Trưng bày sản phẩm
– Cô cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày sản phẩm của mình.
– Cô nhận xét chung.
+ Con thích nhất bài nào? Vì sao con thích?
+ Mời một trẻ tự giới thiệu về bài vẽ của mình.
– Cô nhận xét sản phẩm, động viên, khuyến khích những trẻ chưa thực hiện được.
– Giáo dục: giáo dục trẻ biết yêu quý sản phẩm của mình, biết yêu vẻ đẹp của thiên nhiên
Kết thúc hoạt động: Cho trẻ hát “Cho tôi đi làm mưa với”