Giáo án tạo hình.muôn hoa khoe sắc.giáo viên phan thị Hướng
GIÁO ÁN
Chủ đề: Thực vật
Chủ đề nhánh: Muôn hoa khoe sắc
Hoạt động: Tạo hình
Đề tài: Làm hoa từ các nguyên vật liệu sẵn có
Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
Giáo viên: Phan ThịHướng
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
– Trẻ biết cách sử dụng nguyên vật liệu từ muỗng sữa chua, que kem, ống hút, hột hạt, lá cây,… để ghép lại thành bông hoa.
– Trẻ biết tạo những cánh hoa đều nhau, biết phối hợp màu sắc cho sản phẩm của mình.
2. Kỹ năng
– Luyện kỹ năng sắp xếp. Phát triển khả năng tư duy để dán các vật liệu với nhau tạo thành sản phẩm hoàn thiện.
3. Giáo dục
– Giáo dục trẻ biết trân trọng, giữ gìn và bảo quản các sản phẩm do mình tạo ra.
– Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc tái sử dụng các nguyên phế liệu.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô
+ Không gian: Trong lớp, thoáng mát, sạch sẽ.
+ Giáo án.
+ Giấy bìa, keo dán.
+ 3 tranh mẫu bông hoa làm từ muỗng sữa chua, tranh bông hoa làm từ
que kem, và tranh bông hoa làm từ hạt bưởi.
2. Đồ dùng của trẻ
+ Mỗi trẻ một tấm bìa sản phẩm được dán sẵn băng keo 1 mặt
+ Kéo, rổ, keo dán.
+ Các nguyên liệu cho trẻ làm hoa: hạt bưởi, vỏ và muỗng sữa chua, que kem, ống hút, hột hạt, lá cây,…
III. Tiến hành hoạt động
1. Hoạt động mở đầu:
– Cô và trẻ cùng nhảy bài vũ điệu rửa tay
– Cô có một bất ngờ dành tặng các con…
– Mở hộp quà bí mật (hộp quà có 3 bức tranh mẫu)
2. Hoạt động nhận thức
a) Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu và đàm thoại
* Tranh 1: Tranh bông hoa làm từ muỗng sữa chua.
– Các con nhìn xem cô có bức tranh gì? Nhìn bức tranh của cô các con
thấy những gì? Mời 1 vài trẻ trả lời. Cô gợi ý cho trẻ quan sát và trả lời.
(Trong tranh của cô có lọ hoa, lọ hoa như thế nào? Lọ hoa làm bằng vỏ sữa chua. Trong tranh còn có gì? Có cành hoa làm bằng ống hút, có 2 cành
hoa, có nhiều chiếc lá. Con còn thấy những gì nữa? (Bông hoa làm bằng
muỗng sữa chua)
À! đúng rồi, bức tranh của cô là một lọ hoa được làm bằng nguyên vật
liệu tái chế đấy các con, bình hoa được làm bằng võ hộp sữa chua, cành hoa làm từ những chiếc ống hút các con đã sử dụng, và bông hoa cô làm từ những chiếc muỗng sữa chua do cô tận dụng sau những bữa ăn xế của các con đấy.
* Ngôn ngữ nghệ thuật: Những chiếc muỗng sữa chua được cô phủ đầy màu sắc sặc sỡ tạo nên những bông hoa cánh tròn thật là đẹp, nhụy hoa được làm từ bằng những bông hoa dại càng tô điểm cho bông hoa thêm phần sống động hơn.
* Tranh 2: Tranh bông hoa làm từ que kem.
– Cô treo tranh mẫu lên và hỏi:
+ Nhìn bức tranh của cô các con thấy những gì? Mời 1 vài trẻ trả lời.
Cô gợi ý cho trẻ quan sát và trả lời. (Trong tranh của cô có 1 vườn hoa, những cành hoa làmbằng ống hút, những chiếc lá làm từ lá cây khô. Con còn thấy những gì nữa? (Bông hoa làm bằng que kem)
À! đúng rồi, bức tranh của cô là một vườn hoa được làm bằng nguyên vật
liệu tái chế đấy các con, những cành hoa được làm bằng ống hút, những chiếc lá từ lá cây khô và cô đã tận dụng những que kem để làm ra những cánh hoa, nhụy hoa là những bông hoa dại ven đường được cô xếp lại với nhau tạo thành nhụy hoa.
* Ngôn ngữ nghệ thuật: Từ những chiếc que kem, bằng đôi bàn tay khéo léo
cô đã làm nên những bông hoa nhỏ xinh, nhụy hoa là những bông
hoa dại ven đường trông thật đẹp tạo nên một bức tranh thật hài hòa và sáng
tạo phải không nào?
* Tranh 3: Tranh bông hoa làm từ hạt bưởi
– Cô cho trẻ chơi trò chơi: Nhìn xem nhìn xem.
– Các con nhìn xem cô có bức tranh gì nữa đây?
– Cô treo tranh mẫu lên và hỏi:
+ Nhìn bức tranh của cô các con thấy những gì? Mời 1 vài trẻ trả lời.
Cô gợi ý cho trẻ quan sát và trả lời. (Trong tranh của cô có lọ hoa, lọ hoa như
thế nào? Lọ hoa làm bằng chai nhựa. Trong tranh còn có gì? Có cành hoa
làm bằng kẽm lông, có 2 cành hoa, có nhiều chiếc lá. Con còn thấy những gì
nữa? (Bông hoa được làm từ hạt bưởi).
À! đúng rồi, bức tranh của cô là một lọ hoa được làm bằng nguyên vật
liệu thiên nhiên, bình hoa được làm bằng chai nhựa, những chiếc kẽm lông được cô tận dụng làm cành hoa. Và đặc biệt cô đã tạo hình những hạt bưởi thành những
cánh hoa và gắn thành bông hoa ðấy các con. Các con thấy bông hoa này
như thế nào?
* Ngôn ngữ nghệ thuật: Hoa là một món quà tặng có ý nghĩa với người thân,
gia đình, bạn bè trong những dịp lễ, tết. Món quà đó còn có ý nghĩa hơn khi
được chính bản thân người tặng tự tay mình làm ra những bông hoa để tặng
những người thân yêu. Từ những hạt bưởi, những chiếc lá và những bông hoa dại ven đường, qua đôi bàn tay khéo léo, cô đã tạo nên những bông hoa bởi nhiều hình
dạng khác nhau: Hoa cánh tròn, hoa cánh dài. Tất cả tạo nên một bức tranh
thật đẹp và mang đầy ý nghĩa của người làm hoa cũng như người nhận hoa.
– Thế các con xem xong những bức tranh của cô các con có suy nghĩ gì? Các con có muốn tự mmifnh làm nên những bông hoa như vậy không?
– Cô hỏi trẻ cách làm bông hoa bằng các nguyên vật liệu:
+ Ðể làm được bông hoa thì con sẽ làm như thế nào? (trước tiên chúng ta phải làm gì? Chọn nhụy hoa dán vào ngay đầu ống hút, tiếp theo con chọn nhiều cánh hoa đặt xung quanh nhụy hoa để tạo nên cánh hoa, dùng những chiếc lá khô để làm những chiếc lá)
b) Khai thác ý tưởng trẻ
– Qua ba bức tranh con thích bức tranh nào nhất? Con sẽ làm bức tranh nào?
– Thế bây giờ các con có ý tưởng gì cho bức tranh của mình ngày hôm nay nào?
+ Con sẽ làm bông hoa có màu gì?
– Thế khi các con làm những bông hoa này các con sẽ dán cái gì trước? Nhụy hoa trước.
– Sau đó chúng ta sẽ xếp cái gì ở ngoài nhỉ? Cánh hoa. Xếp các cánh hoa như thế nào? Xít vào nhau và xếp xung quanh nhụy hoa.
– Các con đã sẵn sàng làm những bức tranh chưa?
– Vật liệu cô ðã chuẩn bị sẵn cho các con rồi, cô mời các con về chỗ của mình nào.
– Các con ơi, trong khi thực hiện thì các con nhớ phải giữ trật tự, và không làm bẩn sản phẩm của mình các con nhớ chưa nào?
– Cô cho trẻ về chỗngồi và thực hiện.
c) Trẻ thực hiện
– Trong quá trình trẻ thực hiện cô đi quan sát động viên, khích lệ trẻsáng tạo, hỗ trợ, hướng dẫn kỹ năng khó cho trẻ, giúp đỡ trẻ khi cần thiết, động viên trẻ đặt tên cho sản phẩm.
d) Trưng bày sản phẩm
– Cô cho trẻ cất dụng cụ và đem sản phẩm lên trưng bày. Cô cho cả lớp cùng nhận xét, sau đó cô nhận xét chung)
– Ồ! sản phẩm của các bạn đã làm xong rồi, đẹp quá phải không nào?
– Cô cho trẻ nhận xét sản phẩm của trẻ sau đó cô nhận xét.
– Tuyên dương các bài làm đẹp.
* Giáo dục: Các con ơi nhờ những đôi bàn tay khéo léo của các con đã
tạo ra được rất nhiều những bông hoa có màu sắc khác nhau và đã sử dụng
những nguyên vật liệu tái chế để tạo nên những bông hoa rất là đẹp,
vì vậy các con phải biết quí trọng và giữ gìn những sản phẩm đó và quan
trọng hơn nữa các con đã góp phần giảm thiểu một lượng rác thải ra môi trường, góp phần giữ cho môi trường xanh sạch đẹp đấy.
3. Kết thúc hoạt động
Cho trẻ hát bài hát: Màu hoa.