Giáo án: Tạo hình: Tô màu con gà con- Giáo viên: Trà Thị Phương Dung
GIÁO ÁN
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: TÔ MÀU CON GÀ CON (Đề tài)
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết chọn màu để tô màu gà con.
– Trẻ có hiểu biết về một số con vật nuôi trong gia đình (tên gọi)
2. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng ngồi đúng tư thế, cầm bút bằng tay phải, không lan ra ngoài.
– Rèn kỹ năng chọn và phối màu tô phù hợp.
3. Thái độ:
– Giáo dục trẻ yêu quý sản phẩm mình làm ra.
– Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các vật nuôi.
II. Chuẩn bị:
– Đồ dùng của cô:
+ Đoạn phim về con gà.
+ Giá treo sản phẩm.
+ Tranh tô màu gà con.
+ Các bài hát “Đàn gà trong sân”, “Đàn gà con”.
– Đồ dùng của trẻ:
+ Giấy A4 in sẵn gà con.
+ Bút màu sáp.
III. Tiến hành hoạt động:
a. Hoạt động mở đầu:
– Cô nói: Xúm xít, xúm xít.
– Các con ơi! Hôm nay trời rất là đẹp cô cháu mình cùng làm những chú gà con đi dạo quanh sân nào.
– Cô và trẻ hát vận động bài: “Đàn gà trong sân”.
– Cô hỏi: Con vừa hát bài hát gì? Trẻ trả lời
Trong bài hát nhắc đến con vật gì nào? Trẻ trả lời.
Cô đố các con con gà động vật sống ở đâu?Trẻ trả lời.
– À, con gà là động vật nuôi trong gia đình, ngoài con gà ra còn có con bò, con lợn, con vịt, con chó nữa đấy. Các con vật rất là đáng yêu, vì vậy chúng ta phải biết yêu thương, chăm sóc các con vật và có một số con vật rất hung dữ thì các con đừng lại gần nhé.
– Cô có đoạn phim rất hay, các con cùng xem với cô nhé.(Cho trẻ xem đoạn phim về gà trống, gà mái, gà con).
– Cô hỏi: Trong đoạn phim con thấy hình ảnh gì?
– Cô tóm ý: Từ những quả trứng tròn gà mẹ ấp ủ nở thành những chú gà con rất ngộ ngĩnh dễ thương, những chú gà con quấn quít bên gà mẹ và gà trống cha để tìm mồi trong sân vườn.
– Cô nói: Những chú gà con dễ thương ơi! nào chúng mình cùng đi tìm mồi nào!
– Trẻ đọc bài thơ đến góc xem tranh.
Gà con kêu chíp chíp
Theo mẹ đi tìm mồi
Thấy con quạ trên trời
Cùng kêu lên chíp chíp.
b. Hoạt động nhận thức:
* Giới thiệu bài: Hôm nay đến với lớp mình các cô có mang theo một món quà tặng cho các con đấy. Bây giờ, cúng ta hãy cùng xem đó là gì nhé!
– 1,2,3 chúng ta cùng mở nào!
* Cô giới thiệu tranh mẫu:
– Đó là những bức tranh. Bây giờ chúng ta hãy cùng khám phá những bức tranh này nhé ?Cô cho trẻ xem tranh và trò chuyện với trẻ .
+ Bức tranh thứ 1:
– Cô hỏi: Bức tranh này vẽ con gì đây con? Có bao nhiêu con gà?
Thế gà con có màu gì? Con gà đang làm gì đây con?
Bên cạnh con gà có gì nữa nào?
Ngoài gà con ra thì trong tranh có gì nữa nào?
– Đây là bức tranh vẽ chú gà con rất đang ăn thóc, con gà này có màu vàng, bên cạnh thì có một cây rơm rất là to và để cho bức tranh đẹp hơn thì ở phía trên có vẽ thêm ông mặt trời, những đám mây, ở phía dưới thì có cỏ, cây hoa nữa đấy.
+ Bức tranh thứ 2:
– Cô hỏi: Thế con gà đang làm gì đây?
Có bao nhiêu con gà ?
Con gà này có màu gì?
Xung quanh có gì nữa nào?
– À, đây là bức tranh vẽ hai con gà rất là dễ thương đang đi dạo chơi trong vườn hoa, xung quanh thì có rất nhiều hoa, lá còn ở phía trên thì có ông mặt trời và những chú chim đang bay lượn nữa đấy.
– Thế bây giờ các con có muốn tạo cho mình một con gà thật đáng yêu không nào? (Trẻ trả lời). À, để tạo cho mình một con gà thì các con nhớ khi ngồi thì lưng phải thẳng, đầu không cuối quá xuống bàn. Tay phải con cầm bút, tay trái con giữ nhẹ giấy. Khi tô con nhớ tô đều tay, không tô lan ra ngoài đường viền, các con đã rõ chưa nào?
* Trẻ thực hiện:
– Cho trẻ về bàn ngồi và thực hiện bài tô màu của mình.
– Cô đi quanh lớp quan sát và khuyến khích trẻ hoàn thành sản phẩm của mình.
* Đánh giá sản phẩm:
– Cô cho trẻ mang bài lên trưng bày, cho trẻ quan sát và nhận xét bài của bạn.
– Con thích bức tranh nào nhất?
– Vì sao con lại thích bức tranh này ?
– Cô nhận xét chung.
– Cô tuyên dương, động viên khuyến khích những trẻ chưa hoàn thiện bài tô màu.
* Giáo dục: Các con ơi! Gà rất có ích đối với chúng ta đấy, gà con lớn lên cho ta trứng và thịt, vì vậy các con phải biết chăm sóc cho những chú gà con để gà mau lớn nhé!
3. Hoạt động kết thúc:
– Cô cùng trẻ vận động theo bài hát: “Đàn gà con”