Giáo án Tạo hình: Tô màu khinh khí cầu( mẫu) -Giáo viên: Nguyễn Vũ Trà
CHỦ ĐỀ: Phương tiện giao thông
CHỦ ĐỀ NHÁNH: Phương tiện giao thông đường sắt-thủy-hàng không
HOẠT ĐỘNG: Tạo hình
ĐỀ TÀI: Tô màu khinh khí cầu (Mẫu)
Người thực hiện: Nguyễn Vũ Trà
Độ tuổi: 3-4 tuổi
1 Mục đích yêu cầu:
a) Kiến thức:
– Trẻ biết chọn màu tô, biết cách tô màu, hoàn thành tranh của mình.
b) Kỹ năng:
– Rèn cho trẻ kỹ năng khéo léo khi tô màu (Cách chọn màu, tô màu không lem ra ngoài).
c) Giáo dục:
– Giáo dục trẻ tham gia đúng luật giao thông.
2 Chuẩn bị :
– Đồ dùng của cô: Tranh vẽ khinh khí cầu của cô và của bạn, Tivi, đĩa nhạc, giá trưng bày sản phẩm.
– Đồ dùng của trẻ: Vở học của cháu, bút sáp màu, Bàn ghế đủ cho trẻ ngồi
– Địa điểm: Trong lớp.
3 Tiến hành hoạt động:
a) Hoạt động mở đầu:
– Chào mừng các bé đến với chương trình: “Bé tập làm họa sĩ” ngày hôm nay. Đến với chương trình hôm nay có 2 đội chơi đó là đội số 1 và đội số 2.
b) Hoạt động nhận thức:
* Hoạt động 1: Trò chơi “Bé nào giỏi”
Cho trẻ chơi trò chơi “ Máy bay ù ù” đi thành vòng tròn. Máy bay đã hạ cánh rồi, mời các con bước xuống sân bay về chia thành 2 đội chơi. Yêu cầu 2 nhóm chơi quan sát và trả lời các câu hỏi của cô. Đội nào trả lời được nhiều câu hỏi thì sẽ dành chiến thắng.
Cho trẻ về 2 nhóm quan sát tranh khinh khí cầu
– Cô cho trẻ xem tranh.
– Cô có tranh vẽ gì?
– Các con có nhận xét gì về khinh khí cầu? (2 – 3 trẻ )
– Nó có màu gì? Có dạng hình gì?
– Cô khái quát lại: Đây là bức tranh vẽ khinh khí cầu, có dạng tròn màu xanh.
– Để tô màu khinh khí cầu thật đẹp thì các con hãy nhìn cô tô mẫu. (cho trẻ chuyển đội hình về hình vòng cung quan sát cô tô mẫu)
* Hoạt động 2: Trò chơi “ Ô cửa bí mật”
– Tiếp theo là phần chơi “ ô cửa bí mật”
– Cách chơi: cô có 1 bức tranh chưa hoàn thiện, bạn nào đoán được bức tranh cô vẽ gì thì sẽ nhận được 1 phần quà.
1-2-3 mở ( cho trẻ đoán)
Cô giới thiệu bức tranh vẽ khinh khí cầu tô màu chưa hoàn thiện. Đố trẻ khinh khí cầu còn thiếu ở phía nào? Cô tô mẫu cho trẻ quan sát.
– Cô vừa tô vừa nói cách tô.
– Cô cầm bút bằng tay phải, cầm bút bằng 3 ngón tay, còn tay trái cô để lên giấy để giữ giấy. Lần lượt cô sẽ tô màu xanh phía trên hình tròn màu xanh, tiếp theo cô tô phần dưới màu đỏ. Khi tô cô không tô lem ra ngoài, cô di màu đều tay để cô tô màu cho đều và đẹp.
– Cô đã tô xong bức tranh rồi. Chúng mình nhìn xem cô tô bức tranh khinh khí cầu có đẹp không ?
+ Để tô được khinh khí cầu thì các con cầm bút bằng tay gì, cầm bằng mấy ngón tay
+ Muốn tô được khinh khí cầu đẹp thì các con tô như thế nào?
* Hoạt động 3: Bé khéo tay
– Cô cho trẻ thực hiện trong khi trẻ tô màu cô mở bài hát “Anh phi công ơi” cho trẻ nghe.
– Trong lúc trẻ tô màu cô khuyến khích trẻ sáng tạo, giúp đỡ những trẻ yếu.
– Gần hết giờ cô thông báo để trẻ nhanh tay hoàn thành sản phẩm.
* Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm.
– Cho trẻ treo tranh lên giá.
– Trẻ xem tất cả các sản phẩm và nhận xét cùng cô.
+ Con thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
– Cô nhận xét chung tuyên dương những trẻ thực hiện tốt, động viên khuyến khích những trẻ còn hạn chế.
– Cho trẻ thu dọn đồ dùng.