Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

Giáo án vệ sinh rửa mặt .giáo viên.Đỗ thị thu Hiền

HOẠT ĐỘNG: VỆ SINH RỬA MẶT
ĐỀ TÀI: NHỮNG KHUÔN MẶT DỄ THƯƠNG

ĐỘ TUỔI: 4-5 TUỔI
1.Mục đích yêu cầu
a) Kiến thức
– Trẻ thực hiện các thao tác rửa mặt thành thạo đúng quy trình
b) Kỹ năng
– Rèn cho trẻ kỹ năng rửa mặt
c) Giáo dục
– Giáo dục trẻ vệ sinh thân thể sạch sẽ để cơ thể khỏe mạnh, phòng các bệnh đau mắt đỏ..
2. Chuẩn bị
– Giáo án, lớp sạch sẽ và an toàn
– 1 bình nước, 1 giá đựng, 1 xô, 1 chậu.
– Thảm khô trải dưới chân trẻ
– Khăn lau mặt cho trẻ. Giá phơi khăn.
3. Tiến hành hoạt động:
a)Hoạt động mở đầu
* Ổn định- trò chuyện:
– Cô cùng trẻ chơi trò chơi: “em bé”
– Cô con mình vừa chơi trò chơi gì?
– Trò chuyện về khuôn mặt:
+ Mỗi chúng mình đều có mấy khuôn mặt ?
+ Hàng ngày đôi mắt giúp chúng mình làm gì?
+ Thế mũi như thế nào?
+ Vậy còn miệng thì như thế nào các con ?
* Khuôn mặt đã giúp chúng ta rất nhiều việc:Nhìn được mọi vật xung quanh,còn hít thở không khí và còn để ăn nhiều món ngon nữa phải không nào .
– Nếu khuôn mặt của mình mà bẩn thì sẽ thế nào?
– Nếu khuôn mặt chúng mình bị bẩn, mà các con không biết sẽ dụi mắt làm bị đau mắt và còn mắc bệnh về đường hô hấp và một bệnh ngoài da nữa đấy….
* Giáo dục: Muốn cho cơ thể khỏe mạnh các con phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, các con phải rửa mặt sạch sẽ sau khi chơi ,sau khi đi ra ngoài đường về để tránh các bụi bẩn bám và mặt của mình, sau khi ngủ dậy nữa nha các con,giữ cho khuôn mặt sạch sẽ phòng chống bệnh đau mắt đỏ nữa đấy.
b) Hoạt động nhận thức:
+ Giới thiệu bài
– Hôm nay cô sẽ cùng các con thực hành thao tác: Rửa mặt theo đúng quy trình nhé .
* Cung cấp kiến thức:
– Bước 1: Trải khăn trên hai tay, đỡ khăn bằng lòng bàn tay và cổ tay

– Bước 2: Dùng ngón trỏ tay trái lau mắt trái, dùng ngón trỏ tay phải lau mắt
phải lau từ đầu mắt đến đuôi mắt.
– Bước 3: Dịch chuyển khăn lên phía trên lau sống mũi, dịch khăn lau miệng và
cằm.
– Bước 4: Gấp đôi khăn lau trán má từng bên(nửa khăn phía trên lau trán và má trái, nửa khăn phía dưới lau trán và má phải)
– Bước 5: Gấp đôi khăn lần nữa lau cổ và gáy
– Bước 6: Lật mặt sau khăn, tay trái lấy một nửa khăn ngoáy lỗ tai và lau vành tai trái, tay phải lấy một nửa khăn còn lại ngoáy lỗ tai và lau vành tai phải.
– Bước 7: Dùng hai mép khăn ngoáy hai lỗ mũi.sau đó giặc khăn sạch sẽ treo lên giá
– Các con thấy cô thực hiện như thế nào?
– Cô mời 1 bạn lên thực hiện cho cả lớp cùng xem?
Trẻ thực hiện Cô nhắc trẻ xắn tay áo
– Cho trẻ thực hiện các thao tác rửa mặt theo từng cá nhân trẻ.
– Cô trò chuyện với trẻ và hỏi trẻ bạn đang thực hiện thao tác gì?
– Trong quá trình trẻ thực hiện, cô quan sát, sửa sai cho trẻ, kết hợp giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể và khuôn mặt luôn sạch sẽ để cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng chống bệnh về mắt .
– Cô cùng các con vừa thực hiện thao tác gì? Các con thấy khuôn mặt thế nào?
c) Kết thúc hoạt động:
– Cho trẻ hát bài: “cái mũi”

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.