KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT HĐ: NHẬN BIẾT TẬP NÓI ĐỀ TÀI: BÉ GỌI TÊN QUẢ CAM – QUẢ TÁO Độ tuổi: 24 – 36 tháng Thời gian: 12- 15 phút Ngày thực hiện: Bùi Thị Tin
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT
HĐ: NHẬN BIẾT TẬP NÓI
ĐỀ TÀI: BÉ GỌI TÊN QUẢ CAM – QUẢ TÁO
Độ tuổi: 24 – 36 tháng
Thời gian: 12- 15 phút
Ngày thực hiện: Bùi Thị Tin
- MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
- Kiến thức
– Trẻ nói được tên và một vài đặc điểm nổi bật của các đồ vật, hoa quả quen thuộc.
- Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng phát âm rõ rằng và chính xác cho trẻ. Mở rộng vốn từ cho trẻ.
3.Thái độ:
– Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động
– GD: Trẻ biết ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.
- CHUẨN BỊ
- Địa điểm:tại lớp học
- Chuẩn bị của cô:
-Ti vi, máy tính
– Hệ thống câu hỏi
– Các vật quả cam, quả táo, hộp quà.
- Chuẩn bị của trẻ:
– Tâm sinh lý thoải mái trang phục gọn gàng.
- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
* Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu: Bé cùng trò truyện
– Cô cho trẻ chơi trò chơi “Trời tối- trời sáng” ….Oa trời sáng rồi chúng mình làm các bác nông dân đi làm vườn “cuốc đất trồng cây” ăn quả nhé.
Hì hà.. Hì hục
Cuốc đất, trồng cây
Cho cây mau lớn.
Mưa nhỏ ”Tí tách, tí tách…
Mưa to lộp bộp, lộp bộp…
Chúng mình cùng sưởi nắng cho cây
Chúng mình cùng cất cao gọi cây nào:
“Cây ơi! cây lớn mau …”.
– Các con vừa đi làm gì về? Các con có mệt không?
– Cô chốt lại: À vừa rồi bác Gấu thấy các con làm vườn rất giỏi nên đã tặng cho chúng mình một hộp quà đấy các con có muốn biết là quà gì không?
* Hoạt động 2: Hoạt động nhận thức: Bé cùng tìm hiểu.
– Bé gọi tên quả cam, quả táo.
+ Cho trẻ quan sát: Quả cam
– Cô có quả gì?
– Quả cam có màu gì?
– Quả cam có dạng hình gì?
– Trước khi ăn các cháu phải làm gì?
– Ăn quả cam có vị gì?
-> Cô chốt lại: Quả cam chín có màu vàng, chưa chín có màu xanh, dạng hình tròn, cam có vị chua ngọt.
– Cô cho trẻ gọi tên theo các hình thức khác nhau. Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
+ Cho trẻ quan sát quả táo.
– Hỏi trẻ cô có quả gì?
– Quả táo có màu gì?
– Qủa táo có dạng hình gì?
– Khi ăn táo có vị gì?
-> Cô chốt lại: Quả táo có dạng hình tròn, khi chín màu đỏ chưa chín màu xanh có mùi vị rất thơm và ngọt.
– Cô cho trẻ gọi tên theo các hình thức khác nhau. Cô chú ý sửa sai cho trẻ
+ Mở rộng: Ngoài quả táo, quả cam còn có các loại quả khác như quả hồng, quả chuối, quả quýt, quả lựu….
– Hỏi trẻ: Các cháu vừa được gọi về quả gì?
– Cô giáo dục trẻ trước khi ăn quả phải rửa tay bóc vỏ và cho trẻ ăn nhiều hoa quả….có nhiều chất vitamin…
* Hoạt động 3: Trò chơi : “ Bé trổ tài”
– Cô giới thiệu trò chơi “Hái quả”
– Các con này! Nhà bác Gấu trồng được cây cam và cây táo sai rất nhiều quả đấy bác già rồi bác không đi hái được nên bác nhờ chúng mình đi hái hộ bác đấy các con cùng cô đi hái quả cho bác Gấu nào.
– Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 đội mỗi đội một cái rổ một đội sẽ hái quả cam, một đội hái quả táo. Đường đến vườn bác Gấu phải đi qua đường hẹp mới đến vườn. Khi hái các con chú ý chọn quả màu vàng, đỏ không được hái quả xanh. Cô mở một bản nhạc cho trẻ chơi khi hết bản nhạc cho trẻ mang quả về kiểm tra.
– Cô tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần.
– Cô bao quát, động viên khuyến khích trẻ.
– Con hái được quả gì?
– Cô nhận xét trẻ chơi
III. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
– Củng cố: Hôm nay các con học về những loại quả gì?
– Giáo dục trẻ : Các con ơi! Mỗi loại trái cay đều có vitamin . Các con hãy nói ba mẹ mua cho mình ăn, để cơ thể thật khỏe mạnh nhé!