Làm quen với toán .giáo viên Huỳnh Thị Thu
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI TOÁN
CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Đề tài: Ý NGHĨA CỦA NHỮNG CON SỐ
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Người dạy: Huỳnh Thị Thu
1.Mục đích yêu cầu:
*Kiến thức:
– Trẻ biết ý nghĩa của những con số trong toán học và trong cuộc sống hằng ngày(113,114,115)
*Kỹ năng:
– Phát triển kỹ năng quan sát, nhận biết, phân biệt, kỹ năng đếm, sắp xếp.
– Tư duy phán đoán, tưởng tượng và ghi nhớ có chủ đích.
*Giáo dục:
– Giáo dục trẻ phải ghi nhớ những con số cần thiết để áp dụng vào những tình huống cụ thể, những trường hợp cấp bách xảy ra trong cuộc sống: (xe cứu thương, xe chữa cháy, xe cảnh sát)
2.Chuẩn bị:
– Giáo án trình chiếu PowerPoint
– Thẻ số từ 1-5, tranh (xe cứu thương, xe chữa cháy, xe cảnh sát)
– Mỗi trẻ 1 bản số 113,114,115; chữ số từ 1-5, bảng con
– Nhạc chủ đề Phương tiện giao thông
3. Tiến hành hoạt động:
a.Hoạt động mở đầu:
*Ổn định-Giới thiệu
Cô nói: xúm xít xúm xít ( trẻ …)
– Cô cho trẻ chơi trò chơi: “ ngón tay nhúc nhích”
b.Hoạt động nhận thức:
* Ôn nhận biết số thứ tự trong phạm vi 5
– Cô gọi 1 trẻ lên sắp xếp chữ số theo thứ tự từ 1-5
– Cho lớp kiểm tra, đọc dãy số 1-5 và trẻ đọc dãy chữ số 1-5 bằng tiếng Anh
* Dạy trẻ ý nghĩa của những con số:
+ Ý nghĩa con số 113:
– Cho trẻ xem đoạn phim ( công an cơ động làm nhiệm vụ)
+ Cô hỏi trẻ:
– Các con nhìn thấy gì trong đoạn phim( trẻ: xe công an, chú công an, nghe tiếng còi hú,…)
– Chú cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ gì?(trẻ…)
– Cho trẻ xem hình ảnh tình huống về trẻ em bị bắt cóc, cướp giật,… và hỏi trẻ cách giải quyết tình huống xảy ra(trẻ…….)
– Cô nói: Khi gặp tình huống như vậy các con gọi cho ba mẹ hoặc gọi đến số 113
– 113 là số điện thoại khẩn cấp của các chú công an
– Cho trẻ đọc số 113, đọc số 113 bằng tiếng Anh
– Cho trẻ gắn số113 và đọc
+ Ý nghĩa con số 114:
Cô kể cho trẻ nghe một tình huống: Một ngày chủ nhật, mẹ của một bạn nhỏ đi chợ mua thức ăn và dặn bạn nhỏ: con trai của mẹ ơi! con ở nhà chơi và trông nhà giúp mẹ nhé, bạn nhỏ trả lời vâng ạ!. Thế rồi bạn nhỏ mở ti vi xem, bổng nhiên nghe có mùi khét, ôi mùi gì khét thế, bạn nhỏ chạy xuống bếp xem thì phát hiện bếp ga mẹ nấu quên tắt, bạn nhỏ rất sợ.
– Cô hỏi: Theo các con trong tình huống này là các con sẽ làm gì?(trẻ……….)
– Cho trẻ xem hình ảnh xử lý tình huống khi có cháy(hình ảnh bạn nhỏ chạy ra ngoài, hình ảnh xe chữa cháy phun nước vào đám cháy)
– 114 là số điện thoại xe cứu hỏa
– Cho trẻ đọc số 114 đọc số 114 bằng tiếng Anh
– Cho trẻ gắn sô 114 và đọc
+ Ý nghĩa con số 115:
– Cho trẻ xem hình ảnh người bị ốm, bị ngã và hỏi trẻ cách xử lý tình huống
– 115 là số điện thoại xe cứu hỏa
– Cho trẻ đọc số 115, đọc số 115 bằng tiếng Anh
– Cho trẻ gắn sô 115 và đọc
+ Cô củng cố lại cho trẻ ý nghĩa con số 113, 114, 115
– Giáo dục trẻ: Có nhiều cách xử lý các tình huống xảy ra khi có cháy, có người cấp cứu, có người bị bắt cóc, các con nhờ điện thoại ba mẹ gọi đến số khẩn cấp, nhưng không được phép gọi nói sai sự thật và không tùy tiện gọi các số này khi không có sự việc gì xảy ra
* Trò chơi luyện tập:
+ Trò chơi 1: “Tìm chủ nhân của chiếc xe”
– Cô cho mỗi trẻ một rổ có nhiều chữ số từ 1-5 và bảng con
Cách chơi: Cô đưa tranh xe nào thì trẻ chọn đúng số và gắn vào bảng con. Trẻ gắn đúng thì được cô tuyên dương
+ Trò chơi 2: “Thi xem ai nhanh”
– Cô cho mỗi trẻ một bản số 113, 114, 115 khác nhau
Cách chơi: Trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa nhún nhảy theo nhạc, khi cô đưa tranh xe nào thì trẻ có bản số tương ứng tranh cô đưa ra và chạy vào vòng trong cùng cô, trẻ thực hiện đúng được cô tuyên dương
– Cho trẻ chơi 2-3 lần và đổi bản số cho nhau tiếp tục chơi
– Nhận xét tuyên dương trẻ
c.Kết thúc hoạt động: Cho trẻ thử làm chú công an khi nghe cuộc gọi đến
*******************