Sáng kiến kinh Nghiệm.một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi.giáo viên.Huỳnh Thị Thu
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 4-5 TUỔI
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Như chúng ta đã biết mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Vì vậy giáo dục phát triển thể chất nhằm góp phần phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.
Ở trường mầm non việc giáo dục thể lực cho trẻ phải là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất, vì sức khỏe là vốn quý giá nhất và có ý nghĩa sống còn với con người. Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo, trẻ khỏe mạnh và thông minh đó là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, và là niềm mơ ước và hy vọng lớn khi hướng vào tương lai. Ở lứa tuổi này, cơ thể trẻ đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần. Vì vậy cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệch lạc vì mất cân đối. Do vậy trẻ có thể phát triển tốt nếu như được chăm sóc một cách hợp lý.
Giáo dục thể chất trong trường mầm non là bảo vệ và tăng cường sức khỏe đông thời cung cấp những kiến thức giáo dục nhằm phát triển một cơ thể, cân đối, hài hòa và phát triển toàn diện về nhân cách của trẻ. Việc tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục phát triển thể chất là rất quan trọng. Giúp cho hệ thần kinh và các giác quan của trẻ nhanh nhạy hơn, và có tác dụng tốt để nâng cao năng lực nhận thức của trẻ. .
Đối với trẻ mẫu giáo nhỡ tư duy trực quan hình tượng chiếm vị trí khá quan trọng, cơ thể trẻ đang đà phát triển nếu không có biện pháp giáo dục và chọn nội dung phù hợp tạo cho trẻ tham gia luyện tập. Trẻ kém vận động dẫn đến thể lực phát triển không đồng đều. Giáo dục phát triển thể chất là nhiệm vụ trọng tâm làm cơ sở cho trẻ phát triển toàn diện, đủ năng lực, đức,tài. Cũng chính vì muốn trẻ có một cơ thể khỏe mạnh được phát triển toàn diện và bản thân tôi là một giáo viên mầm non cũng đang giảng dạy ở độ tuổi này nên tôi chọn đề tài. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi”
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Giải pháp 1: Nêu cao tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển thể chất của trẻ vìdinh dưỡng cung cấp protit, lipit, năng lượng, vitamin và các chất cần thiết để phát triển cân nặng, chiều cao góp phần nâng cao sức khoẻ và sự phát triển của các bộ phận trong cơ thể con người nói chung, cơ thể trẻ em nói riêng.
Giải pháp 2:Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh để nâng cao phát triển thể chất cho trẻ, tạo nhận thức trong cộng đồng góp phần nâng cao tầm vóc Việt trong thời gian đến, để chiều cao và cân nặng người Việt Nam ngang bằng với một số nước trên thế giới .
Giải pháp 3: Tăng cường công tác giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe để phát triển thể chất cho trẻ, nhận thức tích cực về dinh dưỡng sức khỏe để có thái độ đúng trong việc ăn, uống hợp lý, tránh tình trạng ăn nhiều gây béo phì, ăn ít dẫn đến suy dinh dưỡng, chú trọng rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục, ăn chín uống sôi, chế độ ăn hợp lý để nâng cao sức khỏe trẻ.
Giải pháp 4: Giáo dục phát triển vận động cho trẻ được thực hiện qua các hoạt động trong ngày nhằm thực hiện chương trình giáo dục theo quy định của bộ GD&ĐT đã được ban hành tại thông tư số 28/2016, trong đó có các hoạt động thể dục buổi sáng, thể dục giờ học, hoạt động ngoài trời, hoạt động học qua các trò chơi vận động,…
Giải pháp 5: Chuẩn bị và làm đồ dùng phục vụ hoạt động phát triển thể chất cho trẻ ở lớp, biện pháp này yêu cầu giáo viên cần chịu khó, nghiên cứu dành nhiều thời gian để tìm kiếm nguyên vật liệu, làm đồ dùng phục vụ các hoạt động thể dục, trò chơi nhằm rèn luyện sức khỏe, giúp cơ bắp trẻ phát triển, giúp sức khỏe dẻo dai, giúp trẻ nhanh nhẹn, tự tin, mạnh dạn, không sợ, không ngại khó.
– Bước 1: Xây dựng kế hoạch phát triển thể chất cụ thể dựa trên đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lớp mình, khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ, tình trạng sức khỏe trẻ và sự phối kết hợp với cha mẹ trẻ.
– Bước 2: Cung cấp kiến thức cho trẻ theo 2 nội dung đó là: Thực hiện giáo dục trẻ thông qua môn thể dục, vận động và dinh dưỡng theo chương trình mà bộ GD&ĐT quy định dành cho trẻ mẫu giáo nhỡ.
– Bước 3: Bổ sung đồ dùng dạy học thường xuyên, soạn giảng hình thức mới lạ, chú ý tập trung môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức cho trẻ học bằng chơi, kích thích tối đa sự ham thích học tập vừa sức cho trẻ ở khu giáo dục thể chất và qua các hoạt động động, hoạt động tĩnh trong hoạt động vui chơi tự do, vui chơi có chủ đích một cách thoải mái, kết hợp với dinh dưỡng đủ, điều độ, ngủ nghĩ hợp lý theo quy định dành cho trẻ., chú ý môi trường vật chất trong và ngoài lớp đẹp, có tính mở để trẻ khám phá, sáng tạo, cùng cô suy nghĩ ra điểm mới vừa với khả năng của trẻ, nhất là các trò chơi ở góc vận động, giờ học thể dục,…
– Quan tâm, gần giũ với trẻ, coi trẻ như con của mình, tạo điều kiện để trẻ hỏi ý kiến cô bất cứ lúc nào nhằm thỏa mãn những thắc mắc, những điều mà trẻ cho là bí ẩn
– Phối hợp với cha mẹ trẻ thường xuyên để nắm bắt sự phát triển của trẻ từng ngày, từng giai đoạn, chú ý về lĩnh vực phát triển thể chất.
– Kiểm tra, ôn luyện, cũng cố các hoạt động, các kiến thức về giáo dục thể chất dưới nhiều hình thức lúc ở trường, ở nhà,
– Bước 4: Đánh giá sự phát triển của trẻ qua từng giai đoạn, có biện pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục những phần chưa đạt, những điểm yếu, chú ý quan tâm trẻ yếu, trẻ khuyết tật, trẻ cá biệt
1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết
* Thuận lợi:
– Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, về chuyên môn.
– Phòng học, sân gạch rộng rãi, sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ. Khu vườn cỏ có diện tích phù hợp với nhiều loại đồ chơi ngoài trời.
– Giáo viên trong lớp đoàn kết biết cùng nhau đưa ra các biện pháp tổ chức các trò chơi vận động nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ.
– Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ.
– Bản thân nhiều năm công tác trong nghề, đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy. Là một giáo viên tâm huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ tận tình với công việc. Luôn luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu như tạp chí, thông tin trên mạng có liên quan đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ để áp dụng vào việc chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày trẻ nhất là việc tổ chức các trò chơi vận động nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ.
Mặc dù có những thuận lợi cơ bản tuy nhiên trong quá trình thực hiện đề tài này của lớp tôi vẫn có những khó khăn sau:
* Khó khăn:
– Việc tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ đòi hỏi phải có sự linh hoạt và tính sáng tạo cao.
– Thời gian tổ chức chơi còn hạn hẹp vì trò chơi không thể diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà còn chủ yếu được lồng ghép tích hợp vào các hoạt động mà thôi.
– Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn chưa cao. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh tự rút ra khỏi trò chơi nếu không còn hứng thú.
– Trong lớp còn một số trẻ rụt rè nhút nhát và không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Một số trẻ được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ, ít có cơ hội được rèn luyện nên lười vận động.
Xuất phát từ đặc điểm chung của trường của lớp và tầm quan trọng của việc tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ nhằm phát triển thể lực cho trẻ và đáp ứng được nhiệm vụ trọng tâm của năm học đã thôi thúc tôi đưa ra một số biện pháp tổ chức các trò chơi vận động nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ.
1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại
Giải pháp 1: Chúng ta biết rằngdinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển cân nặng, chiều cao góp phần nâng cao sức khoẻ và sự phát triển của các bộ phận trong cơ thể con người nói chung, cơ thể trẻ em nói riêng lại càng quan trọng hơn. Chất dinh dưỡng bao gồm các chất sinh năng lượng và chất không sinh năng lượng. Chất sinh năng lượng gồm đạm, béo và bột đường. Chất không sinh năng lượng gồm các vitamin, chất khoáng và nước.
Chất đạm (protid) là chất dinh dưỡng quan trọng số một, được coi là yếu tố tạo nên sự sống. Chất đạm có vai trò quan trọng trong quá trình duy trì và phát triển các chất cơ bản của hoạt động sống; là nguyên vật liệu để cấu trúc, xây dựng và tái tạo các tổ chức trong cơ thể; là thành phần chính của các kháng thể giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, thực hiện chức năng miễn dịch; là thành phần của các men và các nội tiết tố (hormon) rất quan trọng trong hoạt động chuyển hoá của cơ thể; có vai trò đặc biệt quan trọng trong di truyền, hình thành và hoàn thiện hệ thần kinh giúp cơ thể phát triển cả về trí tuệ và tầm vóc. Chất đạm còn là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể, 1gam protid cung cấp 4 Kcal.
Chất đạm có nhiều trong thức ăn có nguồn gốc động vật như thịt, cá, sữa, trứng, tôm, cua…và thức ăn có nguồn gốc thực vật như đậu, đỗ, lạc, vừng, gạo…
Trong bữa ăn hàng ngày, cần cân đối tỷ lệ chất đạm có nguồn gốc động vật và thực vật. Ở trẻ lứa tuổi mầm non tỷ lệ đạm động vật/đạm tổng số cần đạt ở mức từ 50 – 70% (tùy theo lứa tuổi).
Chất béo (lipid) là nhóm chất dinh dưỡng chính và cần thiết cho sự sống, là nguồn cung cấp năng lượng và các acid béo cần thiết, là dung môi hòa tan và là chất mang của các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K…, giúp trẻ hấp thu và sử dụng tốt các vitamin này, làm tăng cảm giác ngon miệng. Đặc biệt chất béo là nguồn cung cấp năng lượng cao gấp hơn 2 lần so với chất đạm và chất bột đường, 1gam lipid cung cấp 9 Kcal.
Chất béo nguồn gốc động vật gồm: sữa mẹ, mỡ, sữa, bơ, lòng đỏ trứng…
Chất béo nguồn gốc thực vật là dầu phụng, dầu mè, dầu dừa, đậu nành,….
Trong bữa ăn hàng ngày cô giáo trường mầm non phối hợp với phụ huynh cần cung cấp cân đối chất béo, chất đạm giữa động vật và thực vật để làm phong phú thêm khẩu phần ăn của trẻ và giúp các vitamin A, D, E hấp thụ làm cho da trẻ mỏng, mịn, hồng hào, chắc, cứng xương và mắt sáng.
Chất bột đường (glucid) là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, tạo đà tốt cho sự phát triển của trẻ, 1gam glucid cung cấp 4 Kcal. Glucid tham gia cấu tạo nên tế bào, các mô và điều hòa hoạt động của cơ thể
Nguồn thực phẩm cung cấp chất bột đường chủ yếu từ ngũ cốc (gạo, bột mì, ngô, khoai, sắn,…), các loại hoa quả tươi có vị ngọt (chuối, táo, xoài, cam, củ cải đường …), đường, mật, bánh, kẹo…
Trẻ ở độ tuổi mầm non cần được cung cấp đầy đủ chất bột đường, vì cơ thể trẻ đang lớn, cần nhiều năng lượng cho hoạt động hiếu động, chạy, nhảy, đi, đứng, sinh hoạt, vui chơi trong ngày, khi nào trẻ có vấn đề về sức khỏe thì mới nằm im, ít hoạt động, đó là dấu hiệu không tốt mà các bậc phụ huynh và cô giáo mầm non cần lưu ý, Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể
Tuy hàng ngày chỉ cần một lượng rất ít, nhưng nếu thiếu sẽ gây ra tình trạng bệnh lý cho trẻ, vitamin tham gia vào hầu hết các quá trình hoạt động của cơ thể, với vai trò chính như sau:
Chức năng điều hòa tăng trưởng: vitamin A, vitamin E, vitamin C
Chức năng phát triển tế bào biểu mô: vitamin A, vitamin D, vitamin C,
vitamin, B2, vitamin PP
Chức năng miễn dịch: vitamin A, vitamin C
Chức năng hệ thần kinh: vitamin nhóm B (B1,B2, B12, PP), vitamin E
Chức năng nhìn: vitamin A
Chức năng đông máu: vitamin K, vitamin C
Chức năng bảo vệ cơ thể và chống lão hóa: vitamin A, vitamin E, beta caroten, vitamin C
Những vitamin đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ là vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin nhóm B…
Những khoáng chất quan trọng với sức khỏe của trẻ là sắt, can xi, iot, axit folic, kẽm…
Nước rất cần thiết đối với cơ thể con người, nước cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì sức khỏe bởi nó liên quan đến các phản ứng, các quá trình chuyển hoá quan trọng trong cơ thể. Để tiêu hóa, hấp thu, sử dụng tốt thực phẩm cần phải có nước. Ngoài ra, nước còn giúp đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể qua nước tiểu, mồ hôi.
Là một giáo viên mầm non, tôi luôn tìm hiểu những kiến thức về dinh dưỡng để biết sự đóng góp các chất dinh dưỡng vào sự phát triển cơ thể trẻ, từ đó có sự phối kết hợp với phụ huynh, phối kết hợp với nhà trường trong việc lên thực đơn, tư vấn, tuyên truyền cho phụ huynh để bữa ăn của trẻ đảm bảo đủ năng lượng, đủ cơ cấu thành phần các chất, nhằm góp phần phát triển thể chất cho trẻ.
Giải pháp 2: Ở thời đại ngày nay kinh tế xã hội ngày càng phát triển, bữa ăn của người dân Việt nam nói chung, người dân xã Đại Hiệp nói riêng đã được cải thiện trong thời gian gần đây nhưng tình trạng thiếu dinh dưỡng ở trẻ em, tỷ lệ chậm tăng trưởng, thiếu vi chất vẫn còn, một số phụ huynh ít quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ dẫn đến suy dinh dưỡng, một số phụ huynh lại quá chú ý đến bữa ăn, không nắm rõ khẩu phần ăn của trẻ, cho trẻ ăn nhiều, ăn tùy tiện dẫn đến trẻ béo phì ….
Trẻ mầm non chưa có nhận thức về dinh dưỡng, trẻ có đầy đủ mọi thứ, muốn gì được nấy, được ba mẹ nuông chiều, lại cho ăn vặt, nhất là những bà mẹ thiếu kiến thức dẫn đến tình trạng biến ăn do hôi miệng lâu dần sẽ dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng, đó là yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển tối ưu của trẻ, sự thiếu hụt nầy kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ làm giảm sút thể lực và khả năng hoạt động tiếp thu kiến thức ở trẻ. Từ đó tôi luôn chú ý công tác giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, trong hoạt động vui chơi, hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động nêu gương và không quên phối hợp phụ huynh cùng giáo dục.
Cho trẻ biết thực phẩm có nhiều cách ăn khác nhau như ăn sống, ăn chín, muối dưa, đóng hộp….mỗi thực phẩm có nhiều dạng chế biến như luột, xào, kho, làm bánh, nem, chả….
Ví dụ: Quả đu đủ, khi còn xanh có thể làm gỏi, nấu canh, xào, khi chín có thể cắt miếng để ăn, làm sinh tố, ướp đường…
Bên cạnh đó tôi còn dạy trẻ biết lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe con người, giáo dục trẻ biết những thực phẩm có nhiều năng lượng giúp trẻ vui chơi, chạy nhảy như sữa, cơm, bắp, khoai, thịt, cá, trứng, dầu, mỡ, đậu…thực phẩm giúp sáng mắt, da đẹp là các loại trái cây, rau củ… thực phẩm giúp bé nhanh lớn, thông minh là gạo, mì, thịt, cá, trứng, sữa, dầu, mỡ, rau, cũ, trái cây…
Cho trẻ biết tháp dinh dưỡng, những thực phẩm nào cần ăn ít, ăn vừa, ăn đủ… để trẻ tự biết cách lựa chọn tốt nhất cho cơ thể mình.
Giáo dục trẻ hiểu nếu ăn ít, ăn không đủ các loại thức ăn, thức ăn không sạch sẽ thì trẻ sẽ bị ốm dau, suy dinh dưỡng, mệt mõi, không tham gia cùng bạn những trò chơi vui vẻ… ngược lại nếu ăn không đúng cách, ăn nhiều quá sẽ dễ bị béo phì, do đó các con cần ăn sạch, ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau với đầy đủ số lượng và các nhóm thực phẩm.
Ngoài ra cô giáo cần giáo dục cho trẻ biết bảo vệ sức khỏe của mình như ăn chín, uống sôi tránh được bệnh về tiêu hóa, có hành vi văn minh trong ăn uống, rửa, gọt hoa quả trước khi ăn, biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh…
Qua 2 biện pháp nêu trên đa số trẻ lớp tôi đã hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với cơ thể, nhận biết được các loại thực phẩm cần thiết cho sự phát triển về cân nặng, chiều cao, sáng mắt, đẹp da….để ăn uống phù hợp.
Giải pháp 3: Trong quá trình giảng dạy tôi luôn chú trọng đẩy mạnh việc chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động một cách có hiệu quả, ngoài những đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị có sẵn trong nhà trường, bản thân suy nghĩ nghiên cứu làm thêm một số đồ dùng theo thông tư 34 để cho trẻ tham gia vào hoạt động và đạt hiệu quả cao, phát huy tính tích cực ở trẻ như
a)Bộ đồ dùng phục vụ trò chơi: Đi cà kheo.
-Nguyên vật liệu:Vỏlon sữa, xốp dày, miếng gỗ, tre, gậy, dây, vải, su miếng…
-Cách làm: Chọn từng cặp võ lon sữa bột cùng loại, cắt từng cặp miếng xốp dày có độ dày bằng nhau theo nhiều loại hình khác nhau để kích thích sự hứng thú của trẻ, cắt từng cặp miếng gỗ, cắt từng cặp cây tre, cây gậy bằng nhau, khoan lỗ, buột chặt các dây đã làm sẵn tay cầm vào từng cặp võ lon sữa, xốp dày, miếng gỗ …. Đã chuẩn bị, đối với tre, gậy thì lắp ráp chỗ để chân cho trẻ an toàn khi đi cà kheo.
Trò chơi nầy có thể áp dụng vào các trò chơi vận động, hoạt động ngoài trời…
– Cách chơi: Mỗi cháu chọn cho mình một cặp, dùng chân đi vào, dùng tay kéo dây hoặc cây, điều khiển nhịp nhàng giữa chân và tay sao cho không bị rơi chân ra ngoài hoặc té ngã, trong khoảng thời gian như nhau ai về đích trước, không té ngã, không trật chân ra ngoài là thắng cuộc.
b)Bộ xà đơn, xà kép treo tường:
-Nguyên vật liệu: Gỗ bào nhẵn, tiếp I noc, tre bào nhẵn các mắc, các bách, vít, tít kê….
-Cách làm: Nhờ phụ huynh là thợ mộc bào nhẵn gỗ, xin phụ huynh ủng hộ 1 số đoạn tiếp I nốc hoặc tìm một số đoạn tre và bào nhẵn sạch các mắc cho trẻ êm tay khi thực hiện động tác, bắt bằng vít tít kê các bách đã được chuẩn bị sẵn vào thanh gỗ, vào tiếp I nôc, vào thanh tre…. Và bắt vào tường cho chắc.
-Cách chơi: Trẻ trẻ đu người hít xà đơn, nếu trẻ thành thạo cho hít xà kép, trò chơi nầy luyện tập tự do, tăng cường rắn chắc cơ tay, mạnh dạn, tăng cường sức khỏe, phát triển chiều cao.
c)Bộ gậy nhảy sạp:
-Nguyên vật liệu: Cây tre hoặc trúc, cưa, rựa, giấy màu, hồ dán.
-Cách làm: Chọn tìm hoặc xin từ phụ huynh thân cây tre hoặc trúc thẳng, đem phơi khô, dùng rựa vót cho phẳng, sạch các mắt, dùng cưa cắt ra nhiều đoạn, mỗi đoạn dài 2m, dùng giấy màu hoặc giấy đề can cắt dài chiều ngang 1cm, dùng hồ dán (đối với giấy màu) dán quanh đoạn trẻ hoặc trúc để tạo cho bộ gậy thêm đẹp.
Trò chơi nầy có thể áp dụng vào các trò chơi vận động, hoạt động ngoài trời, tích hợp vào một số bộ môn như GDAN, LQVT, TDGH…
– Cách chơi: Chia làm 2 đội, 1 đội cầm gậy gõ, 1 đội nhảy theo điệu nhạc, đội nhảy có thể nhảy nhiều cách khác nhau, nhảy đôi hoặc nhảy đơn, nắm tay từng cặp hoặc tay múa từng cặp, đội nhảy cứ nhảy rập ràng theo nhịp gõ của đội cầm gậy kèm theo điệu nhạc cho thêm phần hấp dẫn, nếu có bạn nào bị vấp, nhảy không vào nhạc bị kẹp chân thì đội đó, bạn đó thua cuộc ra ngoài.
d)Bộ đồ dùng thể dục : boluyn
-Nguyên vật liệu: Vỏ chai nước ngọt : C2 hoặc chai không độ, giấy đề can, giấy lịch có số từ 1-10
-Cách làm: Cắt giấy đề can dán viền quanh chai nước ngọt sau đo dán số vào từng chai theo thứ tự từ 1-10
Trò chơi này có thể áp dụng với hoạt động thể dục hoặc tích hợp trong một số hoạt động: làm quen với toán, LQVH, chơi tự do, hoạt động góc, ngoài trời……
– Cách chơi: Từng nhóm hoặc cá nhân trẻ thi nhau chơi ném boluyn, trong khoản cách bằng nhau, trong thời gian như nhau đội nào, trẻ nào ném boluyn đỗ nhiều hơn là đội đó, cá nhân đó thắng.
Ngoài ra tôi còn nghĩ nhiều trò chơi khác như đập bóng, bắt bóng, tung bóng, nhảy, bậc cao chạm tay vào hoa, quả, leo trèo, đi qua chướng ngại vật, hít thở…. Để phát triển thể chất cho trẻ, tùy vào nội dung bài dạy, tùy theo môn học mà tôi tích hợp
Không ngại khó khăn, gian khổ, tôi tỷ mỉ thực hiện từng công đoạn để có 10 bộ boluyn, 3 bộ gậy nhảy sạp, 15 bộ cà kheo, 10 bộ xà đơn, xà kép cho học sinh thực hiện, luyện tập chơi theo nhóm, các trò chơi nầy phát huy hiệu quả cao độ về lĩnh vực phát triển thể chất, qua chơi thành thạo trò chơi nầy giúp trẻ luyện được sự phát triển cơ tay, đôi mắt, kỷ năng ném trúng đích, rèn sự nhanh nhẹn, phối hợp nhịp nhàng của đôi chân trong từng động tác đi, nhảy, khéo léo, tự tin, động tác, bước chân, tư thế đứng vững vàng.
Với việc chuẩn bị đầy đủ đồ chơi, đồ dùng dạy học cho các cháu tham gia tiết học thi thấy các cháu rất thích thú, tự giác xung phong tham gia, hoạt động sôi động hẳn lên và mang lại hiệu quả cao nhất là lĩnh vực phát triển thể chất.
Giải pháp 4:
a) Lồng ghép hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo được thực hiện trong các hoạt động vui chơi:
Trong hoạt động vui chơi tôi luôn tìm tòi, sưu tầm các trò chơi dân gian, vận động cho trẻ vui chơi ngoài trời: “Tập tầm vông”, “Bỏ khăn”, “Lộn cầu vồng”, “Rồng rắn lên mây”, “Ô ăn quan”, “Đỗ nước vào chai”, “ Kéo co”, “Chuyển trứng”, “Ném còn”, “Mèo đuổi chuột”, “Cáo và thỏ”, “Cho thỏ ăn”, “ Ô tô và chim sẻ”… Tùy vào từng chủ đề, điều kiện cụ thể và ý thích của trẻ có thể gợi ý trẻ chọn những trò chơi này để lập kế hoạch chơi và tổ chức chơi cho phù hợp.
Trong giờ tập tôi luôn gần gũi, quan tâm, động viên khích lệ trẻ trong mọi hoạt động. Những trẻ yếu trở nên mạnh dạn, tự tin không còn thụ động nhút nhát như đầu năm học. Trẻ được tham gia hoạt động nhiều ở mọi lúc, mọi nơi trong nhiều hoạt động học góp phần nâng cao năng lực thể chất cho trẻ, góp cho tiết dạy đạt hiệu quả cao.
b)Lựa chọn đề tài hoạt động thể dục phù hợp với từng chủ đề :
Để đưa hoạt động thể dục đến với trẻ mẫu giáo đạt kết quả cần phải lựa chọn các đề tài phù hợp với chủ đề để giáo dục cho trẻ, linh hoạt áp dụng vào các hoạt động học như:
Chủ đề: Bản thân lựa chọn các đề tài như: “Đập và bắt bóng tại chỗ”, “Chạy 18m trong khoảng thời gian 5- 7 giây”, “Bật xa 30-35cm”. Chủ đề: Gia đình chọn đề tài như: “Trèo lên xuống 5 gióng thang”, “Đi thăng bằng được trên ghế thể dục”, “Chạy 15m trong khoảng 10s”, “Ném và bắt bóng bằng 1 2 tay ”….
Mặc dù hoạt động thể dục thường khô khan, ít lôi cuốn trẻ tôi luôn suy nghĩ tạo tình huống như qua một câu chuyện kể, một hình thức tổ chức hội thi, ngày hội đẻ dạy trẻ thêm phần hấp dẫn,
Ví dụ: Tôi chọn dạy bài bậc sâu dưới hình thức chúng tôi là chiến sĩ, trẻ được hóa trang là các anh bộ đội hành quân qua suối, đèo….trẻ rất hứng thú tham gia học tập kết quả đạt rất cao.
Hay dạy trẻ bài đi ngoằn ngèo có mang vật trên tay qua câu chuyện cổ tích Tích Chu, trẻ được hóa thân vào em bé mang tên Tích Chu trèo đèo lội sối ngoằn ngèo trên tay cầm lọ nước thần để cứu Bà
Hay dạy bài trèo lên xuống ghế thể dục qua hoạt động tham quan dã ngoại, trẻ được nhập vai vào các thành viên đi tham quan, dã ngoại cùng với cô giáo, các bạn trong lớp
Bên cạnh khi tổ chức các hoạt động văn học, làm quen với toán, âm nhạc, khám phá khoa học…thì việc tích hợp hoạt động thể dục vào lại tạo thêm phần hứng thú, sinh động hơn lên (chạy, nhảy, vượt qua chướng ngại vật…) góp phần thành công cho tiết dạy, đồng thời rèn luyện và phát triển thể chất cho trẻ thông qua các hoạt động này.
Tích hợp hoạt động làm quen văn học bản thân lựa chọn những bài thơ, mẫu chuyện, câu đố… phù hợp với các chủ đề và nội dung bài tập vận động để dẫn dắt trẻ vào tiết học một cách lôi cuốn, hấp dẫn, tạo cho trẻ niềm hứng thú, hăng say luyện tập.
Trẻ mầm non rất thích truyện cổ tích. Thông qua các câu chuyện đó trẻ như được sống cùng nhân vật nên nếu được trải nghiệm trong các câu chuyện này để giúp đỡ các nhân vật đang gặp khó khăn là điều trẻ vô cùng thích thú, trẻ sẽ tham gia hết mình để làm được những việc tốt ấy. Rất nhiều những tình huống, những câu chuyện trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ có thể sử dụng được vào quá trình hướng dẫn trẻ tham gia luyện tập tích cực trong các tiết học thể dục như: Giúp cô Tấm tìm lại giỏ tôm tép đã mất (chạy qua các chướng ngại vật) hay giúp bác Gấu tìm được nhà Thỏ Trắng giữa đêm mưa giông (nhảy qua suối)…
Tôi đã chọn những bài hát phù hợp với chủ đề để đưa vào dạy cho trẻ như: Bài hát: Trường cháu đây là trường mầm non, thuộc chủ đề: Trường mầm non. Trong khi trẻ thực hiện phần trọng động cô đưa bài hát này vào để trẻ thực hiện vận động theo nhạc giúp trẻ phát triển cảm giác, nhịp điệu, sự khéo léo, khả năng phản ứng nhanh và đúng các ấn tượng nghe được trong âm nhạc. Ngoài ra còn làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ, trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè.
Thực hiện lồng ghép tích hợp hoạt động làm quen với toán, làm quen chữ cái vào hoạt động thể dục như: Đếm, nhận biết phân biệt được màu sắc, hình dạng các khối, chuyền bóng qua bên phải, bên trái.
Qua trò chơi làm quen với toán, làm quen chữ cái cô cho trẻ bật qua vòng để chuyển các quả bóng có chữ cái, chữ số vào rổ theo yêu cầu.
Hoạt động khám phá khoa học: Cho trẻ chơi trò chơi tĩnh như xây nhà, truyền tin, trò chơi động đội nào nhanh nhất, chuyển thực phẩm về kho. Rèn luyện cho trẻ có sự khéo léo của đôi tay và chân.
Giải pháp 5: Trong năm học tôi thông qua các cuộc họp phụ huynh, góc phụ huynh. Bản thân tôi vận động tuyên truyền phụ huynh tạo mọi điều kiện cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, cho trẻ được rèn luyện thể dục thường xuyên vào các ngày nghỉ, vào cuối tuần, mỗi buổi sáng khi trẻ thức dậy để cho phụ huynh biêt được ích lợi khi luyện tập thể dục nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, rèn luyện cơ bắp, nhanh nhẹn trong các hoạt động, tắm nắng vào buổi sáng để phòng tránh bệnh còi xương cho trẻ, ngoài ra còn giúp trẻ có hành vi thói quen đạo đức tốt. Đồng thời qua cuộc họp phụ huynh và góc phụ huynh cũng tuyên truyền các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường cho phụ huynh hiểu rõ thêm, động viên phụ huynh cùng phối hợp và thống nhất những nội dung yêu cầu để giáo dục trẻ một cách tốt nhất.Qua đó tuyêntruyền vận động phụ huynh biết được các ích lợi của bài tập phát triển vận động qua các hội thi, ngày hội ngày lễ do nhà trường tổ chức như: “Lễ khai giảng đầu năm học”, “Vui tết trung thu”, hội thi “Bé khỏe tài năng” của năm.., là cơ hội để trẻ được tham gia biểu diễn, chơi trò vận động thỏa thích. Đây cũng là dịp để gia đình và nhà trường thể hiện sự quan tâm đối với trẻ, mang đến cho trẻ sự vui chơi thỏa mái. Khi trẻ tham gia hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.
Thực hiện chính sách sinh đẻ có kế hoạch, mỗi gia đình có 1 – 2 con, kinh tế đất nước nói chung ngày càng phát triển, kinh tế và đời sống nhân dân xã Đại Hiệp nói riêng có tăng trưởng so với những năm trước đây, đi đôi với nó là sự quan tâm của mọi người đến vấn đề sức khỏe, đó là ăn uống, nghĩ ngơi, lao động vừa sức. phụ huynh quan tâm đến con cái nhiều hơn, nhưng cũng có nhiều phụ huynh quan tâm một cách thái quá như trẻ đã lớn 4-5 tuổi, mà bước ra một bước là bồng, bế, không cho trẻ tự làm một việc gì dù chỉ là nhỏ nhất, mà cứ nghĩ rằng thương con là mua cho trẻ ăn nhiều món ngon, vật lạ, không hề chú ý đến sự cân đối giữa các chất dinh dưỡng cũng như sự vận động phù hợp thì mới tốt cho con em mình.
Từ tình hình thực tế như vậy tôi đã xây dựng kế hoạch phối kết hợp với phụ huynh nhiều hơn thông qua trao đổi, nói chuyện hàng ngày, qua viết bài tuyên truyền tại góc phụ huynh, tuyên truyền trên loa của trường vào mỗi sáng đón trẻ, mỗi chiều trả trẻ thứ 2,4, 6 hàng tuần, tuyên truyền qua các lần họp phụ huynh đầu năm, giữanăm, cuối năm và các đợt truyền thông định kỳ về nội dung chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ như phòng bệnh theo mùa, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh răng miệng, rửa tay đúng cách, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, vận động đúng cách, hợp lý, trong đó tôi chú trọng các vấn đề để phát triển lĩnh vực thể chất cho trẻ đó là:
+ Tuyên truyền về dinh dưỡng và sức khỏe: ( Kèm theo một số nội dung bài viết tuyên truyền để làm phụ lục)
– Ăn uống hợp lý, đúng cách, đảm bảo cân đối các chất dinh dưỡng.
– Ngủ đủ giấc, đúng giờ, chỗ ngủ thoáng mát ấm đông ,mát hè.
– Vệ sinh các nhân sạch sẽ, có thói quen tốt trong ăn uống, biết rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi đại tiểu tiện…
– Phòng một số bệnh thông thường theo mùa cho trẻ.
– Biết làm một số việc vừa sức để giúp đỡ cô giáo, ba mẹ, biết tự phục vụ bản thân một số việc đơn giản có thể làm được.
– Biết giữ gìn sức khỏe và biết chơi các trò chơi, đồ chơi mang tính chất an toàn.
+ Tuyên truyền về giáo dục thể chất:
– Tham gia vào các trò chơi vận động lúc ở nhà cũng như ở trường.
– Tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao phù hợp độ tuổi.
– Tham gia vào các hoạt động ở giờ thể dục buổi sáng, thể dục giờ học, luyện tập các động tác bò, trườn, trèo, leo, chạy nhảy, đi, đứng…
Ngoài ra còn tuyên truyền phụ huynh tăng cường đưa trẻ tham gia các hoạt động giao lưu, dạo chơi dã ngoại, tham quan cùng với gia đình, bạn bè cho trẻ tự mang vác một số đồ dùng cá nhân vừa sức, cho trẻ đi bộ, leo trèo có sự quan sát của người lớn để tăng cường dẻo dai, sức bền, rắn chắc cho xương tăng cường sức khỏe đồng thời giáo dục trẻ tính tự lập, lòng kiên nhẫn, chịu khó, tự phục vụ mình, không trông chờ vào người khác…
Đối với các hoạt động trong ngày: ở nhà bố mẹ không làm thay hết mọi việc cho trẻ mà tập cho trẻ làm những công việc đơn giản vừa sức.
Giúp phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể lực cho trẻ. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý trẻ cần luyện tập phát triển thể lực, ở lứa tuổi mầm non đặc biệt đối với trẻ 4 tuổi trẻ khỏe mạnh thể lực tốt thì mới có điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, vui chơi ở trường cũng như ở nhà.
1.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến:
Những giải pháp nêu trên là những giải pháp phù hợp với điều kiện, tình hình cơ sở vật chất, khả năng tiếp thu của trẻ tại lớp giúp trẻ tăng khả năng vận động cơ bản, vận động tinh, vận động thô, trẻ khỏe mạnh, trèo leo, chạy nhảy, ném chuyền, lăn, bắt bóng, bò trườn, trèo….., có kiến thức về vệ sinh trong ăn uống, ngủ nghĩ, vui chơi, trẻ phát triển tốt về thể chất, giảm 2% trẻ béo phì, giảm 6% trẻ suy dinh dưỡng, phụ huynh tín nhiệm, yêu thương, phối hợp, giúp đỡ giáo viên hoàn thành nhiệm vụ.
1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:lĩnh vực giáo dục phát triển thể chất độ tuổi 4-5 tuổi
a. Điều kiện về con người:
Cô giáo có tấm lòng yêu trẻ, nhiệt tình, chịu thương chịu khó, tìm tòi, sáng tạo, khéo tay để làm đồ dùng phục vụ các hoạt động, các trò chơi, các bài luyện tập để phát triển thể chất cho trẻ, ngoài ra còn chú ý về dinh dưỡng và rèn luyện sức khỏe dẻo dai, ít ốm đau, bệnh tật, ăn uống ngủ nghĩ của trẻ cần theo khoa học, tránh béo phì, suy dinh dưỡng,…
Tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra phương hướng: Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Phát triển GDĐT nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần xây dựng con người Việt Nam có đủ 4 yếu tố “Đức – Trí – Thể – Mỹ”
Riêng đối với giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách con người.
Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT sửa đổi Chương trình giáo dục mầm non, ban hành chương trình giáo dục mầm non luôn quan tâm đến sự phát triển toàn diện của trẻ qua 5 lĩnh vực trong đó có giáo dục thể chất là một trong 5 lĩnh vực giúp trẻ trang bị những kỹ năng, kỹ xảo vận động và những tri thức chuyên môn phát triển những tố chất thể lực, tăng cường về sức khỏe.
Căn cứ chương trình đổi mới GDMN có ghi rõ mục tiêu đối với trẻ ở cuối độ tuổi mẫu giáo về mặt thể chất : Có cân nặng, chiều cao phát triển bình thường theo biểu đồ bé trai, bé gái
b. Điều kiện về cơ sở vật chất:
Lớp học có đủ đồ dùng theo quy định tại thông tư số 34 của bộ GD&ĐT, phòng học đủ diện tích, đủ số lượng trẻ theo quy định tại điều lệ trường mầm non
1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại:
-Về sức khỏe
Tổng số trẻ
được cân Thời điểm cân đo 12/9/2022 Thời điểm cân, đo 05/11/2022
CN bình thường trở lên CC bình thường trở lên CN bình thường trở lên CC bình thường trở lên
SL TL SL TL SL TL SL TL
24 22/24 91% 24/24 100% 22/24 91% 24/24 100%
-Về kỷ năng vận động tinh và vận thô trong lĩnh vực phát triển thể chất:
Tổng số trẻ Thời điểm đầu năm hoc Thời điểm 05/11/2022
Vận động tinh Vận động thô Vận động tinh Vận động thô
SL TL SL TL SL TL SL TL
24 11/24 46% 14/24 58% 17/24 71% 21/24 88%
2. Những thông tin cần được bảo mật – nếu có:không
3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng
sáng kiến lần đầu – nếu có:
TT Họ và tên Nơi công tác Nơi áp dụng sáng kiến Ghi chú
1 Trần Thị Thương
Trường MN Đại Hiệp Tại lớp Nhỡ 2 trường MN Đại Hiệp
2 Đỗ Thị Thu Hiền Trường MN Đại Hiệp Tại lớp Nhỡ 5 trường MN Đại Hiệp
4. Hồ sơ kèm theo (Bản mô tả nội dung sáng kiến có thể minh họa bằng các
bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm… – nếu có)