Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

SKKN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 3 -4 TUỔI HỌC TỐT HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC- Giáo viên: Nguyễn Thị Tú Trinh

BÁO CÁO SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ
3 -4 TUỔI HỌC TỐT HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC

Mô tả bản chất của sáng kiến:
Như chúng ta đã biết, âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, nằm trong nôi, khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Thông qua âm nhạc trẻ sẽ linh hoạt, mạnh dạn, tự tin, thông minh hơn. Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Âm nhạc mang đến cho chúng ta những giấy phút thư giản thực sự thoải mái, cho ta cảm nhận cái đẹp của tự nhiên, quê hương, đất nước, con người.Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình.Và vì thế, môn học âm nhạc là môn nghệ thuật tích hợp chức năng giáo dục có đặc trưng cơ bản mang tính thời gian nên cần phải rèn các kỹ năng âm nhạc cho trẻ thường xuyên để giúp trẻ khắc sâu các hình tượng nghệ thuật âm nhạc thông qua giai điệu, tiết tấu, lời ca, nhịp độ, tốc độ…. Mặt khác, rèn các kỹ năng âm nhạc mọi lúc mọi nơi cũng là một biện pháp giúp trẻ có kỹ năng phối hợp giữa các cá nhân với tập thể tổ, nhóm, lớp… giữa các tập thể nhỏ với tập thể lớn hơn.
Giáo viên có thể mở nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ ( giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, giờ tạo hình…). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp Mầm non.
Những biện pháp của sáng kiến kinh nghiệm đưa ra giúp cho hoạt động
giáo dục âm nhạc trở nên nhẹ nhàng, tự nhiên, hấp dẫn với trẻ đồng thời cũng đưa ra một số hướng dẫn giáo viên cách động viên giúp đỡ trẻ, cách lựa chọn đề tài gần gũi, phù hợp với mong muốn của trẻ, đặc biệt là vận dụng tốt phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm không áp đặt trẻ phải chấp nhận ý kiến của giáo viên một cách thụ động mà giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách toàn diện theo cách riêng phù hợp với khả năng, năng lực của bản thân trẻ chính vì vậy tôi chọn đề tài” Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc”
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Giải pháp 1: Rèn kỹ năng ca hát thông qua hoạt động học.
Hình thức trên tiết học là hình thức cung cấp kiến thức cho trẻ một cách chính xác và đầy đủ nhất. Ở giờ hoạt động này, tất cả các trẻ đều được tham gia. Trước khi tiến hành dạy trẻ hát một bài hát nào đó thì giáo viên phải có sự chuẩn bị chu đáo về đồ dùng dạy học, về đồ chơi, lựa chọn nội dung bài hát.
Giáo dục âm nhạc cần rèn cho trẻ các kỹ năng: Nghe, hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc. Trong các kỹ năng đó thì kỹ năng hát là quan trọng nhất bởi vì trẻ hát đúng, cảm nhận đúng giai điệu và nội dung bài hát thì trẻ mới có thể phát triển tốt các kỹ năng khác như: Nghe, vận động theo nhịp và trò chơi âm nhạc.
Trong quá trình dạy hát tôi chú trọng các vấn đề sau: lựa chọn những bài ca có âm vực vừa phải, câu hát đơn giản không luyến láy nhiều.Tôi tìm hiểu kỹ nội dung bài hát, cảm thụ bài hát, tự luyện tập hát rõ lời, đúng nhạc thì mới có thể dạy trẻ hát và rèn luyện kỹ năng hát cho trẻ tốt được.
Để có phần đệm nhạc cho một bài hát tôi có thể ứng dụng phầm mềm encore hoặc download nhạc không lời trên mạng , ngoài ra tôi còn sử dụng đàn organ để đệm nhạc cho trẻ hát, phách
Trong khi dạy trẻ hát, tôi luôn chú ý lắng nghe trẻ hát để phát hiện và sửa sai kịp thời cho trẻ. Tôi sử dụng nhiều hình thức sửa sai cụ thể: Nếu trẻ hát sai lời ca, tôi sửa bằng cách đọc mẫu lại lời ca để trẻ đọc theo sau đó cho trẻ hát lại câu hát đó vài lượt để trẻ khắc sâu lời ca cô vừa sửa. Nếu trẻ hát sai giai điệu, cao độ, trường độ thì tôi phải đánh lại trên nền nhạc câu hát trẻ vừa hát sai, cho trẻ xướng âm “La” rồi hát lại lời câu hát đó.
Ví dụ: Với bài hát “Màu hoa” của nhạc sĩ Hồng Đăng có đoạn nhạc “màu hoa tím, màu hoa đỏ, màu hoa vàng, nhiều hoa xinh thế” đoạn nhạc này hát với cao độ có những nốt xuống thấp, khó hát cho nên tôi có thể đánh lại câu hát đó trên nền nhạc và cho trẻ hát lại nhiều lần. Hoặc tôi có thể cho trẻ xướng âm theo âm “la” (là la lá, la lá là, là la là, là la la lá). Để tránh cho trẻ sự nhàm chán, tôi cho thi đua hát giữa các nhóm, các tổ xem nhóm nào, tổ nào hát đúng nhất, hay nhất, có như thế mới kích thích được trẻ tích cực rèn luyện và gây hứng thú cho trẻ trong học tập.
Ngoài ra, tôi thường đưa những bài hát dân ca vào chủ đề để dạy cho trẻ, sự êm dịu, sâu lắng của các làn điệu dân ca không những giúp cho trẻ yêu quê hương, đất nước mà còn làm cho tâm hồn của trẻ mềm mại hơn. Tôi cho trẻ dùng những dụng cụ âm nhạc sẵn có của lớp để làm nền nhạc cho bài hát dân ca. Với phách tre, xúc xắc, phách đàn… trẻ gõ nhịp nhàng theo sự chỉ dẫn của cô và tạo nên những âm thanh hòa quyện rất hay. Từ đó, trẻ sẽ ham thích tham gia hoạt động nhiều hơn.
Tôi luôn tìm tòi ra bài hát phù hợp với từng chủ đề để khích thích trẻ hứng thú với âm nhạc, khắc sâu trong giờ hoạt động học
Ví dụ:
Chủ đề: Gia đình, tôi đưa bài hát: Gánh gánh gồng gồng; Bà còng đi chợ
Chủ đề Nghề nghiệp: Rềnh rềnh ràng ràng
Chủ đề Thế giới động vật: Chim bay;Thật đáng chê; Bắc kim thang
Chủ đề: Thế giới thực vật, tôi đưa bài hát: Hoa trong vườn; Lý cây bông
Chủ đề Quê hương – đất nước – Bác Hồ: Xòe hoa; Quê hương tươi đẹp.
Giải pháp 2: Rèn kỹ năng ca hát thông qua hoạt động mọi lúc mọi nơi:
Lồng ghép âm nhạc vào hoạt động giáo dục:
– Với hoạt động góc: cô gợi ý cho trẻ thực hiện những mong muốn của mình thể hiện qua các chủ điểm bằng hoạt động âm nhạc như các trò chơi âm nhạc hoặc sử dụng các nhạc cụ gõ, đệm cho bài hát
Ví dụ: Qua trò chơi phân vai “Làm cô giáo” trẻ được luyện tập ca hát và biểu diễn.
– Hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều: tôi thường cho trẻ làm quen với những bài hát mới qua hoạt động chiều hay hoạt động ngoài trời, hoặc tôi có thể củng cố lại kỹ năng âm nhạc trẻ đã học trên lớp, tạo điều kiện cho trẻ tập luyện thường xuyên, chú ý tới những trẻ có khả năng âm nhạc yếu để được rèn luyện thường xuyên hơn khi tham gia vào các hoạt động ngoài trời cũng như hoạt động chiều.
-Kết hợp hoạt động âm nhạc với các môn học khác như làm quen với toán, làm quen văn học, tạo hình,kidsmart..
Ví dụ: Để vào phần giới thiệu của trò chơi kidsmart “Ngôi nhà khoa học của Sammy- Căn phòng “máy tạo thời tiết”, tôi sẽ cho trẻ hát nhạc cải biên theo điệu lí cây bông:
“Kidsmart có những trò chơi thật hay ơi bạn ơi
Thi đua ta cùng nhau học vui thật vui
Cùng nhau khám phá nhiều điều
Năm căn nhà nhỏ xinh
Nào ta sẽ chơi cùng học
Ôi vui thật là vui”
Sau đó tôi sẽ giới thiệu 5 ngôi nhà và căn phòng “máy tạo thời tiết”
Lồng ghép hoạt động âm nhạc vào các hoạt động trong ngày
Trẻ mẫu giáo không những được hoạt động trên tiết học mà các hoạt động âm nhạc của trẻ được diễn ra mọi lúc, mọi nơi nhằm giúp trẻ củng cố ôn luyện kỹ năng các bài hát trẻ đã học:
– Giờ đón, trả trẻ: tôi mở nhạc cho trẻ nghe theo chủ đề lúc đón trẻ hoặc tôi cho trẻ ôn lại những bài hát đã học trước giờ trả trẻ.
Ngoài ra, tôi luôn tận dụng thời gian mọi lúc mọi nơi, tích cực cho trẻ nghe băng đĩa, tôi luôn khuyến khích trẻ vận động theo ý thích của mình khi nghe nhạc.
Việc lồng ghép âm nhạc vào các hoạt động giúp trẻ duy trì sự tập trung, phấn khởi hơn khi tham gia các hoạt động, giúp giờ học thêm sinh động hơn.
Giải pháp 3: Rèn kỹ năng nghe, ca hát thông qua các trò chơi âm nhạc.
Đối với trẻ thơ, các trò chơi luôn đem đến sự thích thú cho trẻ vì hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non là hoạt động chơi, làm quen với âm nhạc thông qua các trò chơi âm nhạc là biện pháp tốt nhất giúp trẻ có nhiều kỹ năng về âm nhạc hơn. Trước thực tế đó, tôi đã sáng tạo, sưu tầm và cải biên một số trò chơi âm nhạc nhằm phát triển khả năng ca hát, luyện tai nghe, nhận biết mẫu tiết tất, phát triển năng khiếu âm nhạc cho trẻ:
* Trò chơi “Chiếc ly diệu kỳ”
– Mục đích yêu cầu:
+ Trẻ nghe và phân biệt âm thanh phát ra từ hai ly nước, sau đó vỗ tay theo nhịp gõ của ly nước
+ Rèn kỷ năng phán đoán và phản xạ nhanh cho trẻ.
– Chuẩn bị:
+ 2 ly nước, đũa gõ.
– Luật chơi:
+ Trẻ phân biệt được âm thanh ở mỗi ly nước, sau đó vỗ tay theo tiết tấu từ tiếng gõ của ly nước.
– Cách chơi:
+ Cô rót 2 ly nước bằng nhau nhưng mức nước khác nhau. Cho trẻ nghe âm thanh ở 2 ly nước, sau đó bịt mắt trẻ lại, cô gõ vào mỗi ly và cho trẻ đoán xem đó là âm thanh phát ra từ ly nước nào. Sau khi trẻ đoán xong, cô sẽ gõ vào ly nước đó với tiết tấu nhanh, chậm và yêu cầu trẻ phải vỗ theo tiết tấu phát ra từ ly nước.
* Trò chơi: “Chiếc ghế âm nhạc”
– Mục đích yêu cầu:
+ Luyện tai nghe theo tiết tấu nhanh, chậm cho trẻ
+ Rèn khả năng phản xạ nhanh cho trẻ.
– Chuẩn bị:
+ 10 chiếc ghế của trẻ ngồi
– Luật chơi:
+ Khi cô hát và vỗ tay theo tiết tấu nhanh thì trẻ phải nhanh chân đi vào ghế ngồi
– Cách chơi:
+ Mỗi lượt chơi cô chọn ra 12 trẻ chơi. Cô để 10 chiếc ghế thành vòng tròn. Sau đó cô hát và cầm xắc xô vỗ theo tiết tấu chậm thì trẻ sẽ vỗ tay theo cô và đi quanh ghế. Khi cô hát và vỗ tay theo tiết tấu nhanh thì trẻ nhanh chóng tìm cho mình một chiếc ghế để ngồi. Nếu trẻ nào chậm chân mà không tìm thấy ghế cho mình sẽ bị phạt nhảy lò cò.
Lượt chơi sau khi cô mời những trẻ khác cùng chơi cho đến nhóm chơi cuối cùng thì những bạn bị phạt trong những lần chơi sẽ phải hát và vận động minh họa một bài hát mà cả lớp yêu cầu.
* Trò chơi “Nghe tiết tấu, tìm đồ vật” (vận dụng theo trò chơi dân gian “tìm khăn”)
– Mục đích:
+ Tập cho trẻ nghe, nhận biết mẫu tiết tấu, giúp trẻ phát triển năng khiếu âm nhạc
– Chuẩn bị:
+ Trống lắc, phách gõ
– Luật chơi:
+ Trẻ tìm được đồ vật giấu sau lưng bạn với báo hiệu là nghe theo tiết tấu nhanh, chậm
– Cách chơi:
+ Cô cho trẻ ngồi thành vòng tròn. Một bạn chơi sẽ đi ra khỏi lớp sau đó cô giấu một đồ chơi sau lưng một bạn. Sau khi cô cất xong sẽ dẫn bạn chơi vào lớp vào giữa vòng tròn. Bạn ấy sẽ phải tìm ra đồ vật với sự hướng dẫn như sau: khi cô gõ tiết tấu đều nhau thì bạn đó đi tìm bình thường, khi cô gõ tiết tấu nhanh hoặc chậm thì báo hiệu có đồ vật giấu sau lưng bạn đó.
Nếu trẻ tìm không được đồ vật theo hướng dẫn của cô thì trẻ đó bị phạt nhảy con cóc hoặc múa hát một bài. Sau đó cô đổi cho những bạn khác chơi.
Giải pháp 4: Đổi mới hình thức dạy học để gây hứng thú cho trẻ.
Để trẻ tích cực tham gia vào hoạt động âm nhạc, tôi luôn tìm tòi những hình thức mới lạ, hấp dẫn để thu hút trẻ vào giờ học: Phương pháp tổ chức cho trẻ cần phải linh hoạt, không cứng nhắc vừa kết hợp phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin, vừa sáng tạo để “làm mới” mỗi hoạt động dạy. Trong mỗi phần chuyển tiếp các hoạt động tôi luôn xen kẽ những trò chơi chuyển tiếp nhỏ để trẻ không nhàm chán khi tham gia học. Khi trẻ hát sai thì cách sửa sai hiệu quả nhất vẫn là cô hát mẫu, cho trẻ nghe nhạc đệm encore hoặc theo tiếng đàn, cho trẻ hát lại nhiều lần theo cô, theo tiếng nhạc đệm encore hoặc tiếng đàn là tốt nhất. Khi trẻ hát sai cô không nên chê trẻ, làm trẻ sẽ mất tự tin dẫn đến sự chán nản không muốn tham gia vào giờ học.
Ví dụ: Tiết dạy hát “Nắm tay thân thiết”, tôi sẽ ứng dụng phần mềm encore để làm phần đệm nhạc cho bài hát. Cô sẽ dạy trẻ từng câu kết hợp với phần đệm nhạc encore từng câu sau đó đến hết cả bài để trẻ hát đúng cao độ, trường độ bài hát. Nếu trẻ hát sai tôi sẽ cho trẻ nghe lại nhạc encore và hát theo cô nhiều lần, khi đó cô giáo là người bạn thân nhất gần gũi với trẻ để sửa sai cho trẻ, không chê bai trẻ. Sau khi hát thi đua theo nhóm, tổ, cá nhân,…tôi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi nhỏ để chuyển tiếp qua hoạt động nghe hát đó là trò chơi “Ngón tay nhúc nhích” . Sau khi trẻ nghe hát bài “Năm ngón tay ngoan” cả lớp sẽ cùng chơi với cô “Tập tầm vông” để chuyển qua trò chơi âm nhạc “Tai ai tinh” và kết thúc tiết học. Trên thực tế khi lên tiết dạy này với những hoạt động kết hợp như vậy các cháu rất hứng thú và tự tin khi tham gia học.
Với hoạt động nghe hát tôi luôn chuẩn bị chu đáo từ bài hát đến trang phục. Nhằm thu hút trẻ vào hoạt động nghe hát tôi thường cho trẻ chơi một trò chơi nhỏ (có thể là trò chơi trên màn hình) hoặc đọc câu đố, hò vè liên quan đến nội dung bài hát, hay tạo ra một tình huống gây bất ngờ cho trẻ nhằm thu hút sự tập trung chú ý của trẻ vào tiết học một cách hứng thú và tích cực. (Vd: Khi dạy bài hát “Cháu thương chú bộ đội” cô có thể hóa trang thành chú bộ đội để tạo bất ngờ cho trẻ)
Ví dụ: Để vào phần nghe hát bài “tôm cua cá thi tài’,tôi sẽ đố trẻ:
Nghe vẻ nghe ve
Nghe vè cô đố
Chân thì gần đầu
Râu thì gần mắt
Lưng còng co quắp
Mà bơi rất tài
Con gì đó là con gì?(con tôm).
Ngoài con tôm thì còn những con vật nào sống dưới nước nữa các con? (trẻ kể). Hôm nay chúng mình cùng xem một cuộc đua tài giữa tôm cua và cá qua bài hát “Tôm cua cá thi tài”, các con cùng lắng nghe cô hát nhé!
Đặc biệt trong thời gian qua, tôi thường tổ chức các tiết biểu diễn cuối chủ đề, trong dạy tiết này tôi thấy trẻ hoạt động rất tích cực, hứng thú hơn vì trẻ được tự do biểu diễn nghệ thuật theo sự thích thú của mình. Hơn nữa, những trang phục cũng như các dụng cụ âm nhạc, đạo cụ như hoa, lá, mũ các con vật cũng gây sự chú ý và thu hút trẻ tham gia.
Giải pháp 5: Sưu tầm các nguyên vật liệu phế thải để trẻ tự làm các dụng cụ âm nhạc và trang phục biểu diễn
Để có những dụng cụ âm nhạc để trẻ sử dụng khi tham gia vào các vận động: vận động theo nhạc, vỗ tay theo phách, theo tiết tấu, tôi đã tận dụng những nguyên vật liệu phế thải để cho trẻ tự làm những dụng cụ âm nhạc để trẻ thực hiện
Một số dụng cụ âm nhạc mà tôi hướng dẫn trẻ làm
Tôi thường tổ chức cho trẻ tự làm những dụng cụ âm nhạc đơn giản,dễ làm. Khi trẻ được biểu diễn với những đồ dùng mà do tự tay mình làm ra, các cháu tham gia học hứng thú hơn và ham thích học hơn.Tôi đã tổ chức cho trẻ tự làm những dụng cụ âm nhạc từ những nguyên vật liệu phế thải như: muỗng sữa chua, giấy bìa cứng, đĩa để làm đàn, lon sữa làm trống, giấy lịch cũ làm mũ các con vật, nắp ken đập dập rồi xâu lại để làm bộ gõ…
Ngoài ra tôi còn tận dụng những nguyên vật liệu phế thải như giấy báo, giấy lịch, áo mưa tiện lợi cũ … để trẻ tự làm và trang trí thành những trang phục biểu diễn. Khi trẻ tự làm và trang trí những bộ quần áo để mặc biểu diễn, tôi thấy trẻ rất thích thú, hào hứng khi tham gia biểu diễn.
Ví dụ: Tôi có thể dùng ống nhựa và những quả bóng dán lại với nhau để tạo thành những chiếc micaro và gáo dừa để cho trẻ tạo phách…
Qua việc tự làm các dụng cụ âm nhạc cũng như các trang phục biểu diễn các cháu rất hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động âm nhạc, từ đó hiệu quả giờ dạy đạt rất cao.
Giải pháp 6: Kết hợp với gia đình và nhà trường.
Sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc rèn kỹ năng ca hát cho trẻ là điều kiện tốt nhất để phát huy những tài năng, năng khiếu âm nhạc ở trẻ. Vì vậy giáo viên cần làm tốt công tác phối kết hợp với cha mẹ trẻ giúp phụ huynh nắm bắt được chương trình học của con mình ở trên lớp để về nhà cho trẻ ôn luyện lại.
Nhằm nâng cao chất lượng bộ môn âm nhạc, tôi phải thường xuyên thông báo, trao đổi với phụ huynh về những trẻ có năng khiếu về âm nhạc cũng như những cháu yếu về âm nhạc để gia đình có hướng bồi dưỡng thêm cho trẻ lúc ở nhà, động viên phụ huynh mua băng đĩa có bài hát trong chương trình giáo dục mầm non về cho các bé nghe và luyện tập ở nhà.
Bên cạnh đó tôi có ý kiến đề xuất, kiến nghị với nhà trường tổ chức hội thi, hội diễn văn nghệ, qua đó trẻ sẽ được rèn luyện nhiều kỹ năng ca hát, kỹ năng biểu diễn bài hát theo nhạc đệm và làm quen với các trang phục khi biểu diễn, từ đó rèn cho trẻ thói quen mạnh dạn, tự tin, tạo cho trẻ hứng thú say mê yêu thích môn học này.
Sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc rèn kỹ năng ca hát cho trẻ là điều kiện tốt nhất để trẻ phát huy những tài năng, năng khiếu âm nhạc, đặc biệt là nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Giải pháp 7: Ứng dụng công nghệ thông tin.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin tạo nên môi trường phát triển toàn diện cho trẻ. Trẻ được tiếp cận với thế giới công nghệ từ sớm, góp phần hình thành tư duy công nghệ, tạo dựng nguồn hành trang vững chắc cho tương lai.
Tôi có cơ hội làm quen, tiếp cận và phát huy khả năng công nghệ thông tin của mình, giúp nội dung bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, trực quan. Từ đó kích thích sự yêu nghề nơi giáo viên và tinh thần ham học hỏi của trẻ ngay từ những năm đầu đời. Nội dung bài giảng sẽ không còn quá khô khan, trừu tượng nhờ có công nghệ thông tin, giúp trẻ tư duy, sáng tạo tốt, là nền tảng quan trọng trong những năm học tiếp theo.Nhờ có công nghệ thông tin tôi có thể tiếp cận với nguồn tư liệu mở vô cùng phong phú, đa dạng. Đây là cơ sở để tạo nên các bài giảng đầy hấp dẫn, gần gũi và phù hợp với tâm lý trẻ mầm non. Hiệu quả học tập theo đó sẽ tăng lên đáng kể nhờ nguyên lý “dạy học lấy học sinh làm trung tâm”.Với điều kiện phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại như ngày nay việc ứng dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy cũng được tôi sử dụng xuyên nhằm gây hứng thú, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức sâu hơn. Tôi thường xuyên vào các trang web như: youtube.com, socnhi.com, nhac cuatoi.vn, zing mp3…để tìm các tư liệu phù hợp với nội dung bài dạy sau đó sử dụng máy tính,ti vi, làm các hiệu ứng với hình ảnh, ảnh động, sdile show, video clip…kết hợp với các phần mềm: pwerpoint, photoshop… xử lí hình ảnh và sử dụng trong bài dạy.
Ví dụ trò chơi: “Những nốt nhạc xinh” (ƯDCNTT)
+ Cô cho trẻ lên chọn trên màn hình nốt nhạc mà trẻ thích. Đằng sau nốt nhạc đó là một yêu cầu dành cho cá nhân hoặc dành cho cả lớp.
Nốt nhạc màu vàng: Bé hãy nghe giai điệu và đoán tên bài hát.
Nốt nhạc màu xanh: Bé hãy đoán tên bài hát qua nội dung bức tranh
Nốt nhạc màu tím: Hãy nghe và vẽ theo giai điệu. Nếu giai điệu thấp thì vẽ đường ngang, nếu giai điệu tăng dần thì vẽ lên cao, nếu giai điệu xuống thấp dần thì vẽ đường xuống.
Nốt nhạc màu đỏ: Bé hãy hát vang với bài “Cô giáo em”
Việc cho trẻ học với công nghệ thông tin từ sớm giúp trẻ hình thành nhận thức, dễ dàng tiếp cận với cách dạy hiện đại ở các cấp học cao hơn. Ngoài ra, công tác ứng dụng này còn khơi gợi niềm đam mê khám phá, dần dần giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng và giá trị đích thực của công nghệ thông tin. Từ đó hình thành nên những tài năng công nghệ mai sau.
1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở):
Thuận lợi:
– Lớp được sự quan tâm của ban giám hiệu, tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất cũng như đồ dùng học tập của trẻ.
– Giáo viên luôn yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình với công việc, ham học hỏi.
– Đồng nghiệp thường xuyên trau dồi kinh nghiệm giảng dạy.
– Phụ huynh luôn quan tâm đến việc học tập của con em họ, luôn ủng hộ cô giáo.
Khó khăn:
Trẻ hát chưa đúng giai điệu lời ca, ngắt nghỉ chưa đúng chỗ, trẻ hát to quá làm sai cao độ bài hát, có trẻ lại hát nhanh, hát chậm so với phần nhạc đệm, có trẻ hát chưa rõ lời, chưa thể hiện được tình cảm của mình khi hát, kỹ năng vận động của trẻ chưa đạt, biểu diễn chưa tự tin, chưa nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi âm nhạc.
1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở):
Rèn kỹ năng ca hát thông qua hoạt động học.
Rèn kỹ năng ca hát thông qua hoạt động mọi lúc mọi nơi
Rèn kỹ năng nghe, ca hát thông qua các trò chơi âm nhạc.
Đổi mới hình thức dạy học để gây hứng thú cho trẻ.
Sưu tầm các nguyên vật liệu phế thải để trẻ tự làm các dụng cụ âm nhạc và trang phục biểu diễn
Kết hợp với gia đình và nhà trường.
Ứng dụng công nghệ thông tin.
1.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến:
– Sáng kiến này áp dụng tại lớp Bé 3 và có thể áp dụng tại các lớp mẫu giáo trong trường mầm non Đại Hiệp.
1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Để thực hiện tốt các giải pháp, theo tôi, người giáo viên cần:
* Về con người: Được nhà trường quan tâm cho đi học hỏi chuyên đề ở các trường khác. Được đi thăm quan,được nhà trường bồi dưỡng chuyên môn, gốp ý quan tâm.
* Về cơ sở vật chất: Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp cho trẻ, đảm bảo đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, đủ điều kiện cho trẻ hoạt động và vui chơi.
1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại:
* Đối với trẻ
Từ những kinh nghiệm trên khi áp dụng vào tình hình thực tế của lớp tôi thì tôi thấy trẻ đã hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động âm nhạc. Những bé hát ngọng hay không đúng nhịp cũng đã được rèn và đúng nhịp hơn. Qua các tiết học trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động. Các tiết học khác trở nên nhẹ nhàng, thoải mái và đạt kết quả tốt hơn.
Kết quả Số lượng trẻ Khi chưa áp dụng hình thức đổi mới Sau khi áp dụng hình thức đỗi mới
Trẻ thực hiện tốt kĩ năng ca hát 29 50% – 60% 70% – 80%
Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động âm nhạc 29 70% – 75% 85% – 90%
Trẻ thuộc bài hát, vận động tốt theo nhạc bài hát 29 65% – 70% 80% – 90%

Đối với giáo viên
– Nâng cao được nghệ thuật ca hát khi thể hiện tác phẩm âm nhạc
– Sưu tầm và sáng tác được nhiều ca khúc hay đưa vào dạy trẻ
– Tạo được hứng thú cho trẻ khi hoạt động ca hát
– Có nhiều tiết dạy âm nhạc được xếp loại tốt
Đối với phụ huynh:
Cha mẹ, người chăm sóc trẻ có sự thay đổi suy nghĩ về vấn đề giáo dục của giáo viên đối với trẻ.
Cha mẹ, người chăm sóc trẻ đã quan tâm đến hoạt động của con tại trường, yên tâm tin tưởng các cô khi gửi con đến lớp để trẻ được chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục một cách tốt nhất và phấn khởi khi thấy con em mình nhận biết và phát âm được các chữ cái để chuẩn bị bước vào lớp một. Đặc biệt đã làm thay đổi nhận thức của phụ huynh không có trường hợp cho cháu nghỉ học đi học lớp 1 trước tuổi.
Những thông tin cần được bảo mật – nếu có: Không có
Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu – nếu có:
TT Họ và tên Nơi công tác Nơi áp dụng sáng kiến Ghi chú
1 Phạm Thị Thanh Thảo Trường MN Đại Hiệp Lớp Bé 3
2 Trà Thị Phương Dung Trường MN Đại Hiệp Lớp Bé 4
3 Bùi Thị Kiều Hoa Trường MN Đại Hiệp Lớp Bé 2
4 Võ Thị Kim Hằng Trường MN Đại Hiệp Lớp Bé 4

Đại Hiệp, ngày 25 tháng 11 năm 2023
Người nộp đơn

Nguyễn Thị Tú Trinh

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !