Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI Đề tài: Bé vui học chữ m n Độ tuổi: 5-6 tuổi Giáo viên: Lê Thị Lệ Thủy

Ngày đăng: Lượt xem:

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI
Đề tài: Bé vui học chữ m n
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Giáo viên: Lê Thị Lệ Thủy
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ nhận biết chữ m n và phát âm đúng chữ m n
– Biết được cấu tạo của chữ cái m n. Biết điểm giống nhau và khác nhau của chữ m và chữ n
2. Kỹ năng:
– Luyện kỹ năng nhận biết nhanh và phát âm đúng chữ cái m n
– Rèn thao tác nhanh nhẹn trong các trò chơi nhận biết, phân biệt.
3. Thái độ:
– Giáo dục trẻ có thái độ tích cực tham gia hoạt động và có nề nếp trật tự khi tham gia các trò chơi.
– Trẻ thích đến tết….
II. Chuẩn bị:
* Đối với cô:
– Giáo án Powerpoint
– 2 bức tranh có bài thơ, 2 cây bút lông, xắc xô, 1 quả bóng
* Đối với trẻ :
– Thẻ chữ cái m n cho 32 trẻ
III. Tiến hành hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
Hôm nay bầu trời thật đẹp cô cháu chúng mình cùng nhau đi chơi (Vận động: Tết tết tết)
Và bây giờ cô mời các con cùng hướng lên màn hình để xem điều thú vị và bất ngờ đầu tiên của buổi đi chơi ngày hôm nay là gì? (Cho trẻ xem ngày tết quê em)
Các con vừa được xem gì? Trẻ trả lời
* Cô giáo dục trẻ yêu quý các loài hoa và biết chăm sóc, bảo vệ chúng….
2. Hoạt động nhận thức:
*Cung cấp kiến thức:
+ Dạy chữ n:
Cô có hình về ngày tết kèm theo từ “ngày tết quê em”
– Cho trẻ phát âm từ “ngày tết quê em”
– Trong từ “ngày tết quê em” có bao nhiêu tiếng? Bao nhiêu chữ cái?
– Cho trẻ tìm chữ cái đã học trong từ “ngày tết quê em”( a,ê,e)
Cô tóm ý và giới thiệu 2 dấu : dấu huyền và dấu sắc
*Cung cấp kiến thức:
+ Dạy chữ n:
– Cô giới thiệu chữ n, cho trẻ quan sát chữ n và phát âm chữ n (Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm, cô chú ý sửa sai cho trẻ).
– Cô phân tích cấu tạo chữ n (Chữ n có 1 sổ nét thẳng và một nét móc bên phải) Cho 2-3 trẻ nhắc lại cấu tạo chữ n
– Cô giới thiệu các kiểu chữ n: n in thường , n viết thường, n in hoa (Kết hợp cho trẻ cùng đọc theo cô)
+ Dạy chữ m:
– Cô giới thiệu chữ m, cho trẻ quan sát chữ m và phát âm chữ m (Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm, cô chú ý sửa sai cho trẻ).
– Cô phân tích cấu tạo chữ m (Chữ m có 1 sổ thắng và 2 nét móc liền nhau)
– Cô cho trẻ quan sát các kiểu chữ m: m in thường, m viết thường, m in hoa, (Kết hợp cho trẻ cùng đọc theo cô)
*So sánh giống nhau và khác nhau của 2 chữ n, m
Cô mời trẻ so sánh điểm giống nhau và khác nhau của hai chữ n và m
– Giống nhau: Đều có 1 nét sổ thẳng.
– Khác nhau: Chữ n có 1 nét móc, còn chữ m có 2 nét móc liền nhau
* Trò chơi luyện tập
* Trò chơi 1: Xem ai đoán giỏi
+ Cách chơi: Hát “Tập tầm vông” đoán xem tay nào của cô có chữ cái bé đang học.
+ Luật chơi: – Bạn nào đoán tay nào của cô có chữ cái đang học thì đứng về phía ấy?
Cô và trẻ vận động bài Tập tầm vông và chơi đoán tay có tay không. Cô mở tay và cho trẻ gọi tên chữ cái rồi trẻ đưa chữ cái giống chữ trong tay cô và phát âm chữ cái đó (Cho trẻ chơi 2-3 lần).
* Trò chơi 2: Thử tài của bé
+ Cách chơi:
Cô là người dẫn chương trình, cho bóng lăn đến bạn nào bạn đó bắt bóng và trả lời câu hỏi của chương trình (Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô)
Cô cho trẻ chơi quan sát và nhận xét tuyên dương trẻ.
* Trò chơi 3: Đội nào nhanh hơn
+ Cách chơi:
Chia lớp làm 2 đội, khi nghe tín hiệu từng bạn của mỗi đội, bật qua 3 vòng lên tìm và khoanh tròn vào chữ n m
+ Luật chơi: Kết thúc bản nhạc đội nào tìm được nhiều chữ hơn và đúng là đội đó thắng cuộc.
Cô cho trẻ chơi.
* Kết thúc hoạt động:
Cô và trẻ cùng vận động “Học vui chữ cái” và củng cố lại chữ m n

******************

Download (DOC, 14KB)

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !