Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VĂN HỌC Đề tài: Thơ “ CÔ VÀ MẸ” Độ tuổi: 3-4 TUỔI Giáo viên: Phạm Thị Thanh Thảo

Ngày đăng: Lượt xem:

1. Mục đích yêu cầu:
a) Kiến thức:
– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu được nội dung bài thơ “Cô và mẹ”.
– Trẻ hiểu nội dung bài thơ cô và mẹ: Bài thơ nói về em bé ngoan biết chào cô, chào mẹ khi đến lớp và khi ra về.
b) Kỹ năng:
– Rèn trẻ kỹ năng đọc thơ diễn cảm, thể hiện tình cảm của bài thơ, to, rõ ràng từng lời bài thơ: Cô và mẹ.
– Rèn kỹ năng nói đủ câu phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
c) Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết yêu trường yêu lớp, coi cô giáo như người mẹ thứ 2 của mình.
– Giáo dục trẻ biết vâng lời, lễ phép với người lớn.
2. Chuẩn bị:
– 3 bộ tranh có hình ảnh về bài thơ.
– Không gian: Trong lớp
– Đồ dung: Giáo án, Bài giảng điện tử, Các bài hát về trường mầm non, Bài thơ “Cô và mẹ”.
– Đồ dùng trong ngày cho trẻ.
3. Tiến hành hoạt động:
a) Hoạt động mở đầu:
– Cô bật băng nhạc bài hát “Cô và mẹ”
– Các con vừa hát bài gì? Bài hát nói về ai? Cô giới thiệu tên bài thơ “Cô và mẹ” do tác giả “Trần Quốc Toàn” sáng tác.
b) Hoạt động nhận thức
* Cô đọc thơ
– Cô đọc thơ diễn cảm cho trẻ nghe lần 1: Kết hợp cử chỉ điệu bộ, nét mặt.
Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác? (Trần Quốc Toàn)
– Cô đọc thơ lần 2: Kết hợp cho trẻ xem tranh minh họa, giảng nội dung.
– Các con đến trường học có cô và các bạn. Các bạn rất thích đến trường học và rất yêu thương cô giáo của mình.
– Cô đọc thơ lần 3 trích dẫn, giải thích từ khó:
* Cô đọc trích dẫn đoạn 1: “Từ đầu….lòng mẹ”.
– Cô giáo dạy các con học, các con yêu thương cô giáo, đến lớp cô dạy các con học nhiều điều. Chiều về các con được mẹ đón về rất vui. Một ngày của bé là buổi sáng khi mặt trời mọc lên bé chào tạm biệt mẹ để đến với cô, buổi chiều khi mặt trời lặn bé lại chia tay cô về với mẹ.
* Cô đọc trích dẫn đoạn 2: “Rồi sà …cô giáo”.
– Các bạn rất yêu cô giáo như yêu mẹ của mình. Tình cảm thương yêu của cô và mẹ luôn dành cho bé trong mỗi khi bé được ở bên cô và mẹ, tình cảm đó được so sánh như 2 chân trời dàng riêng cho bé đó là mẹ và cô đấy các con ạ. Và bước đi nhỏ bé của bé so với bước đi của mẹ được thể hiện trên đôi chân “lon ton” các con cùng cô đọc từ “lon ton” nào.
– Cô đọc lại cho cả lớp nghe bài thơ 1 lần.
* Đàm thoại:
– Buổi sáng trước khi đi học bé chào mẹ để đến với ai?
– Buổi chiều khi học xong bé lại chào cô để về với ai? Câu thơ nào cho chúng ta biết điều đó?
– Khi nào bé đi học?
– Khi nào bé đi về?
– Hai chân trời của bé có những ai?
– Cô giáo dục trẻ đến lớp các con được cô dạy nhiều điều hay, các con đi học đều, siêng năng chăm chỉ học tập, vâng lời cô giáo.
* Dạy trẻ đọc thơ:
– Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, đọc to rõ ràng bài thơ.
– Dạy trẻ đọc thơ theo cô từng câu và làm điệu bộ.
– Dạy tổ đọc thơ cùng cô và làm điệu bộ.
– Lớp đọc thơ cùng cô và làm điệu bộ.
– Lớp tự đọc thơ và làm điệu bộ.
– Đọc thơ thi đua giữa nhóm bạn nam-nữ, đọc luân phiên từng câu giữa bạn nam-nữ.
– Mời 1-2 cháu thuộc bài thơ, đọc thơ hay lên đọc cho cả lớp nghe.
* Trò chơi: Ai nhanh nhất
+ Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội, cô chuẩn bị rất nhiều hình ảnh có trong nội dung bài thơ, nhiệm vụ của mỗi đội phải chọn hình ảnh có trong nội dung bài thơ dán lên bảng trong vòng 1 bản nhạc.
+ Luật chơi: Khi bản nhạc kết thúc thì trò chơi kết thúc, đội nào dán nhanh, đúng thì đội đó sẽ chiến thắng.
– Cho trẻ chơi (1-2 lần)
– Nhận xét kết quả. Động viên trẻ.
c) Hoạt động kết thúc:
– Cho trẻ đọc lại bài thơ 1 lần.
– Cho trẻ hát bài hát “Mẹ và cô”. Cô động viên, khen ngợi trẻ.

Download (DOC, 10KB)

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.