Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT- TẾT MÙA XUÂN ĐỀ TÀI: LÀM HOA TỪ NGUYÊN VẬT LIỆU SẴN CÓ ĐỘ TUỔI: 4-5 TUỔI NGƯỜI DẠY: PHAN THỊ HƯỚNG

Ngày đăng: Lượt xem:

GIÁO ÁN
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT- TẾT MÙA XUÂN
ĐỀ TÀI: LÀM HOA TỪ NGUYÊN VẬT LIỆU SẴN CÓ
ĐỘ TUỔI: 4-5 TUỔI
NGƯỜI DẠY: PHAN THỊ HƯỚNG

I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
– Trẻ biết cách sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có như: muỗng sữa chua, tăm bông, ống hút,hột hạt, lá cây khô, thân cây khô, hạt bombom,bông hấp,… để ghép lại thành bông hoa.
– Trẻ biết tạo những cánh hoa đều nhau, biết phối hợp màu sắc một cách hài hoa, bố cục cân đối cho sản phẩm của mình.
2. Kỹ năng
– Rèn kỹ năng sắp xếp, kỹ năng tư duy để dán các vật liệu với nhau tạo thành sản phẩm hoàn thiện.
– Rèn kỹ năng sáng tạo, khéo léo của đôi bàn tay
3. Giáo dục
– Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc tái sử dụng các nguyên phế liệu.
– Giáo dục trẻ biết trân trọng, giữ gìn và bảo quản các sản phẩm do mình tạo ra.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô
– Không gian: Trong lớp, thoáng mát, sạch sẽ.
– Giáo án, powpoint
– Nhạc bài hát “Vỗ cái tay lên đi”, nhạc không lời, nhạc bài hát “Ra chơi vườn hoa”
– 3 tranh mẫu bông hoa làm từ muỗng nhựa, tranh làm từ muỗng sữa chua, ống hút, tăm bông, bông hấp, lá cây khô và tranh bông hoa làm từ hạt bưởi.
2. Đồ dùng của trẻ
– Mỗi trẻ một khung bìa sản phẩm được dán sẵn băng keo 1 mặt
– Các nguyên liệu cho trẻ làm hoa: hạt bưởi, muỗng sữa chua, hạt bom bom, tăm bông, thân cây khô, ống hút, hột hạt, lá cây,bông hấp…
III. Tiến hành hoạt động
1. Hoạt động mở đầu:
– Cô giới thiệu với các con, hôm nay có các cô giáo đến thăm lớp chúng mình, các con hãy vỗ một tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào?
– Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “gieo hạt”
– Các con vừa chơi trò chơi gì?
– Gieo hạt, nảy mầm, từ hạt giống sẽ nảy mầm và mọc lên những cây xanh, cây xanh sẽ ra lá, ra nụ và nở ra những bông hoa thơm ngát đúng không các con?
– Hôm nay, cô sẽ tặng cho các con những bức tranh, để biết đó là những bức tranh gì thì các con cùng khám phá với cô nhé!
2. Hoạt động nhận thức
a) Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu và đàm thoại
* Tranh 1: Tranh vườn hoa cánh tròn làm từ muỗng sữa chua, tăm bông, bông hấp, ống hút.
– Các con cùng đếm với cô nào? 3-2-1 mở
– Các con nhìn xem cô có bức tranh gì đây?
– Bức tranh của cô được làm từ những nguyên vật liệu gì? (Cánh hoa làm từ muỗng sữa chua, nhụy hoa làm từ hạt bombom, lá làm từ bông tăm, cành hoa làm từ ống hút, cỏ làm từ lá cây khô, ông mặt trời làm từ nỉ và tăm bông, đám mây làm từ bông hấp)
– Vậy theo các con cô đã làm cách nào để dán những nguyên liệu đó vào bức tranh?
– À! đúng rồi, bức tranh của cô là một vườn hoa được làm bằng nguyên vật
liệu sẵn có đấy các con, những cánh hoa được cô làm từ những chiếc muỗng sữa chua do cô tận dụng sau những bữa ăn xế của các con, nhụy hoa làm từ hạt bom bom, cành hoa được làm từ những chiếc ống hút các con đã sử dụng, những chiếc lá được cô làm từ tăm bông và lá cây khô, cô còn tô điểm cho bức tranh thêm phần sinh động với ông mặt trời được cô làm từ vải nỉ và những chiếc tăm bông, những đám mây trắng lơ lửng trên bầu trời được cô tạo hình từ bông hấp tất cả đã được cô sử dụng keo dín, dán với nhau tạo nên một bức tranh đầy màu sắc thật sinh động và hấp dẫn đúng không nào?
* Tranh 2: Tranh cây hoa đào làm từ hạt bưởi, hạt bom bom
– Tiếp theo cô có bức tranh gì đây nào?
– Bức tranh của cô được làm từ những nguyên liệu gì? (cánh hoa làm từ hạt bưởi, nhụy hoa làm từ hạt bom bom)
– À! đúng rồi, bức tranh của cô là một cây hoa đào, những cánh hoa được cô làm từ hạt bưởi, những nhụy hoa được làm bằng hạt bombom, bằng đôi bàn tay khéo léo của mình, cô đã sơn màu những hạt bưởi và dùng keo đốt dán chúng lên bức tranh tạo nên những bông hoa đào rất dễ thương và sáng tạo.
* Tranh 3: Tranh bông hoa hướng dương làm từ muỗng nhựa
– Cô cho trẻ chơi trò chơi: trời tối trời sáng
– Cô treo tranh mẫu lên và hỏi:
– Các con nhìn xem cô có bức tranh gì nữa đây?
– Bông hoa hướng dương của cô được làm từ nguyên liệu gì?
– À đúng rồi, từ những chiếc muỗng nhựa mà các con ăn cháo, ăn shoup, hay uống trà sữa hàng ngày, cô đã sơn chúng và dùng keo dán những chiếc muỗng xen kẽ nhau tạo thành bông hoa hướng dương rất đáng yêu đúng không các con?
– Các con ơi, hoa là một món quà tặng có ý nghĩa với người thân, gia đình, bạn bè trong những dịp lễ, tết. Món quà đó còn có ý nghĩa hơn khi được chính bản thân người tặng tự tay mình làm ra những bông hoa để tặng những người thân yêu. Từ những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có, qua đôi bàn tay khéo léo, cô đã tạo nên những bông hoa với nhiều hình dạng khác nhau. Tất cả tạo nên một bức tranh thật đẹp và mang đầy ý nghĩa của người làm hoa cũng như người nhận hoa.
– Thế các con xem xong những bức tranh của cô các con có cảm nhận gì? Các con có muốn tự mình làm nên những bông hoa như vậy không?
* Cô hỏi trẻ cách làm bông hoa bằng các nguyên vật liệu:
– Vậy để làm được bông hoa thì các con sẽ làm như thế nào?
– Cô hướng dẫn trẻ, để làm được bông hoa, trước tiên các con phải xác định mình sẽ làm hoa từ những nguyên liệu gì, chúng ta sẽ gắn cành hoa trước, các con có thể chọn ống hút hoặc cành cây khô để làm cành hoa, sau đó các con sẽ gắn nhụy hoa vào đầu cành hoa và dán những cánh hoa xung quanh nhụy hoa, các con chú ý phải dán những cánh hoa thật đều và sát vào nhau. Những chiếc lá các con có thể chọn lá khô hoặc lá nỉ mà cô đã cắt sẵn và dán vào cành hoa. Ngoài ra, các con có thể tạo hình thêm những bụi cỏ, đám mây, ông mặt trời để bức tranh thêm phần sinh động.
b) Khai thác ý tưởng trẻ 
– Qua ba bức tranh con thích bức tranh nào nhất? Con sẽ làm bức tranh nào?
– Thế bây giờ các con có ý tưởng gì cho bức tranh của mình ngày hôm nay nào?
– Con sẽ chọn vật liệu gì để làm ?
– Thế khi các con làm, các con sẽ dán cái gì trước? (cành hoa)
– Sau đó chúng ta sẽ dán cái gì vào đầu cành hoa? (nhụy hoa)
– Các cánh hoa các con sẽ xếp như thế nào? (xếp xung quanh nhụy hoa, xếp đều và sát vào nhau)
– Bây giờ cô mời các con cùng nhảy với cô để khởi động cơ tay, giúp các con thể hiện sản phẩm hiệu quả hơn các con có đồng ý không nào?
– Cô và trẻ cùng nhảy bài vỗ cái tay lên đi
– Bây giờ các con đã đầy tràn năng lượng và sẵn sàng làm những bức tranh chưa?
– Cô đã chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu cho các con, bây giờ cô mời các con về chỗ và thực hiện sản phẩm của mình nhé!
– Trong khi thực hiện thì các con nhớ phải giữ trật tự, ngồi đúng tư thế và không làm bẩn sản phẩm của mình các con nhớ chưa nào?
– Cô cho trẻ về lấy bàn ghế, đồ dùng và vào chỗ để thực hiện.
c) Trẻ thực hiện
– Cô mở nhạc nhẹ nhàng cho trẻ thực hiện
– Trong quá trình trẻ thực hiện quan sát động viên, khích lệ trẻ sáng tạo, hỗ trợ, hướng dẫn kỹ năng khó cho trẻ, giúp đỡ trẻ khi cần thiết, động viên trẻ đặt tên cho sản phẩm.
d) Trưng bày sản phẩm 
– Cô cho trẻ đem sản phẩm lên trưng bày.
– Ồ! sản phẩm của các bạn đã làm xong rồi, đẹp quá phải không nào?
– Cô cho trẻ nhận xét sản phẩm của trẻ sau đó cô nhận xét.
– Tuyên dương các bài làm đẹp.
* Giáo dục: Các con ơi, từ những nguyên vật liệu sẵn có, nhờ những đôi bàn tay khéo léo, không những các con đã tạo ra được rất nhiều những bông hoa thật đẹp và sáng tạo mà còn góp phần giảm một lượng lớn rác thải ra môi trường, góp phần giữ gìn môi trường của chúng ta xanh- sạch- đẹp đấy các con, vì vậy các con phải biết quí trọng và giữ gìn những sản phẩm đó các con biết chưa nào?
3. Kết thúc hoạt động
Cho trẻ hát bài hát: Ra thăm vườn hoa.

Download (DOCX, 17KB)

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !