Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC: BÉ KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT ĐỀ TÀI: Chó Sói và Cừu non ĐỘ TUỔI: 5-6 TUỔI GV: Hà Thị Thu

Ngày đăng: Lượt xem:

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC: BÉ KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
ĐỀ TÀI: Chó Sói và Cừu non
ĐỘ TUỔI: 5-6 TUỔI
GV: Hà Thị Thu
I.Mục đích yêu cầu:
+ Kiến thức:
– Trẻ biết tên các nhân vật trong đoạn truyện, hiểu nội dung đoạn truyện: Có một con Chó Sói đi kiếm ăn ở trong rừng thì gặp một chú Cừu non bị lạc đàn. Khi bị Sói lao tới, áp sát thì Cừu non rất sợ hãi, hốt hoảng.
– Trẻ biết sáng tạo tình huống tiếp theo của câu chuyện và dùng ngôn ngữ kể tiếp câu chuyện .
+ Kỹ năng:
– Rèn kỷ năng phán đoán, tưởng tượng diễn biến nội dung tiếp theo của câu chuyện
– Rèn kỷ năng hợp tác làm việc theo nhóm. Phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc.
– Rèn kỷ năng giải quyết tình huống khi gặp nguy hiểm.
+ Giáo dục:
– Để không gặp nguy hiểm như bạn Cừu khi đi ra ngoài các con phải đi tập trung, theo sự hướng dẫn của cô giáo, của bố mẹ, không được tự ý tách ra đi một mình.
– Giáo dục trẻ biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn và biết khi gặp nguy hiểm phải luôn giữ bình tĩnh và nghĩ cách thoát khỏi sự nguy hiểm.
– Chuẩn bị:
– Nhạc nền kể chuyện, nhạc các bài hát về động vật
– Sân khấu rối tay, rối que.
– Hình ảnh các con vật sống rừng, hoa, bánh kẹo nhà…
– Tranh nền.
II. Tiến trình hoạt động:
a. Hoạt động mở đầu:
Cô đố! cô đố!
Câu đố: Cũng gọi là chó
Mà chẳng ở nhà
Sống tận rừng xa
Đó là con gì?
(Trẻ đoán).
Chó sói là loài vật như thế nào?
À, đúng rồi! Ngoài chó sói là con vật hung dữ thì vườn cổ tích còn có rất nhiều con vật đáng yêu ngộ nghĩnh, hôm nay chúng ta cùng về miền cổ tích để xem có gì hấp dẫn và kì diệu.
– Trẻ vận động cùng cô: “Em yêu về miền cổ tích”
b. Hoạt động nhận thức:
*Cung cấp kiến thức:
Đến thăm vườn cổ tích các con thấy gì?( trẻ nhìn trả lời)
Và từ khung cảnh này các con được xem một vở kịch rối về: Chó sói và cừu non.
*Cô kể chuyện sáng tạo:
Lần 1: Cô kể chuyện với rối tay.
Có một con Sói nó đi trong rừng, kiếm ăn cả ngày rồi mà chả có chút gì vào trong bụng cả. Đói quá đói quá, mệt quá,mệt quá. Mình, mình phải ngồi nghĩ đây mới được, đến cuối buổi chiều nó phát hiện ra, có 1 đàn cừu xuất hiện ở cuối bìa rừng, vùa đi vừa hát và kêu to be be…bỗng nhiên có 1 con cừu non đi tụt lại đàn sau vừa đi vừa nhởn nhơ gặm cỏ be.be…cỏ non ngon quá ngon quá, măm, măm …. Sói ta thấy thế mừng rỡ lao ra áp sát chú cừu non, cừu non đây rồi, chạy đi đâu, chạy đi đâu cừu non đây rôi, anh sói sợ quá sợ …
Đoạn truyện cô kể đến đây là hết rồi.
Và bây giờ các con hãy nghe kỹ cô hỏi và trả lời nhé. Xem bạn nào thật thông minh trả lời to và rõ ràng nào.
Câu chuyện này được bắt đầu ở đâu?
Đoạn truyện cô kể có những nhân vật nào?
Vậy chó sói tiếng anh đọc là gì bạn nào biết? (wolf).Con cừu có tiếng anh là gì?( sheep)
Lần 2: Cô kể lại với rối que.
Lần 3 : Trích dẫn với rối tay và đàm thoại:
Có 1 con chó sói nó đi vào trong rừng để kiếm cái ăn, ui đi cả ngày vào trong rừng mà chả có gì để ăn đói quá đói quá…
Và đến cuối buổi chiều nó phát hiện ra điều gì cả lớp?
Và còn phát hiện ra điều gì nữa?
Và bạn nào tinh nhanh trả lời cho cô khi mà con cừu gặp con chó sói thì thái độ con cừu như thế nào?
Nếu nó run sợ như thế thì điều gì sẽ xảy ra?
Chó sói sẽ ăn thịt? Thế các con có biết vì sao mà con cừu nó lại gặp nguy hiểm như vậy không?
Vậy theo các con thì các con nghĩ ra cách gì để cứu bạn cừu ra khỏi chó sói không?
*Trẻ chọn nhân vật dán vào tranh sáng tạo tình huống cứu bạn Cừu non:
Mỗi bạn đều có cách giải quyết khác nhau.
Có rất nhiều tình huống khác nhau sẽ xảy ra khi chú Cừu non gặp chó Sói.
Và cô đã chuẩn bị các nhân vật trong truyện và rất nhiều hình ảnh khác nhau và một bức tranh nền để các nhóm lựa chọn cho nhóm mình. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là thảo luận, lựa chọn và tìm ra tình huống thông minh nhất giúp Cừu non thoát khỏi con Chó Sói gian ác.
(Cô đến từng nhóm đưa ra những câu hỏi gợi mở để hỗ trợ trẻ, kích thích sự sáng tạo).
Trẻ thảo luận xong, từng nhóm lên gắn tranh và trình bày tình huống của nhóm mình.
Vậy là, mỗi nhóm đã đưa ra các tình huống khác nhau để giúp bạn Cừu non thoát khỏi con Sói hung ác.
Cô sẽ mời các đội cùng đem tranh và trình bày tình huống sáng tạo của nhóm mình cứu bạn Cừu.
*Bé kể chuyện sáng tạo:
Lần lượt từng đội kể đoạn chuyện của mình.
Nhóm 1:
Cô mời đại diện nhóm 1
Cho trẻ vừa kể vừa thể hiện điệu bộ.
Nhóm 2:
Đoạn chuyện nhóm 3 có những nhân vật nào các con?
Bạn nào còn có thể nói lên được ý nghĩa của đoạn chuyện nhóm 2.
Nhóm 3:
Tiếp tục chúng ta sẽ đến với câu chuyện nhóm 3
Câu hỏi về nội dung của câu chuyện ….
Bạn nào có thể nói lên thông điệp mà đoạn chuyện nhóm 3.
Nhóm 4:
Đại diện của nhóm 4 sẽ là ai?
Câu hỏi về nội dung của câu chuyện ….
Cô cũng có một tình huống khác để giúp bạn Cừu thoát nạn đấy. Các con hãy cùng xem nhé.
*Cô kể câu chuyện hoàn chỉnh “Chó Sói và Cừu non” về cách giải quyết kết hợp rối.
Theo các con trong đoạn truyện vừa rồi bạn Cừu bị làm sao?Vì sao bạn Cừu lại bị nguy hiểm như thế?
Theo các con thì mình phải làm sao để không bị nguy hiểm?
*Bài học giáo dục:
Nếu như di ra ngoài thì mình phải làm gì?Đi theo bố mẹ.Nếu như các cô cho đi chơi thì các con sẽ phải làm gì?
Đi theo các cô.Đúng rồi mình không tự ý tách ra đi riêng thì mình sẽ gặp rất là nhiều nguy hiểm đúng không nào.Nếu như mà khi các con gặp nguy hiểm như thế các con phải thật bình tĩnh để giải quyết,nếu như mà mất bình tĩnh thì sẽ rối lên và chúng ta sẽ gặp những điều không may.
*Trò chơi: Chó Sói xấu xí
Cách chơi: Một bạn sẽ làm chó sói, nằm ngủ ở trong nhà, Các bạn khác sẽ làm các chú cừu đi kiếm ăn. Cừu đi kiếm ăn vừa đi vừa đọc vè:
Trên bãi cỏ
Chú cừu non
Đang gặp cỏ
Thấy Sói ta
Đang rình đó
Sói xuất hiện thì các chú cừu phải chạy thật nhanh về tổ của mình.
Luật chơi: Các chú cừu phải chạy thật nhanh về nhà của mình. Chú cừu nào chậm không chạy kịp sẽ bị Sói bắt thì sẽ phải đổi vai chơi cho bạn Sói.
c. Kết thúc: Cho trẻ về các góc chơi.

Download (DOCX, 21KB)

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !