Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI Đề tài: BÉ VUI HỌC CHỮ v r Độ tuổi: 5-6 tuổi Giáo viên: Phạm Thị Dân

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI
Đề tài: BÉ VUI HỌC CHỮ v r
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Giáo viên: Phạm Thị Dân

I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ nhận biết chữ v, r và phát âm đúng chữ v, r.
– Biết được cấu tạo của chữ cái v, r.
– Nhận biết được chữ v, r trong tiếng, từ, các bài đồng dao, câu hát, ca dao có chứa chữ v, r thông qua các trò chơi.
2. Kỹ năng:
– Phân biệt điểm khác nhau giữa hai chữ v, r dùng ngôn ngữ để diễn tả điểm khác đó.
– Luyện kỹ năng phát âm chính xác các chữ v, r cho trẻ.
– Luyện kỹ năng nhận biết nhanh chữ v, r qua tên con vật.
– Rèn thao tác nhanh nhẹn trong các trò chơi với chữ cái.
3. Thái độ:
– Giáo dục trẻ có một số kỹ năng trong cuộc sống.
– Tạo cho trẻ cảm xúc yêu thương và bảo vệ các loài động vật có ích.
II. Chuẩn bị:
* Đối với cô:
– Nhạc “Mẹ ơi tại sao”, “Con kiến leo cành đa”, “Chú voi con”, “Gọi bướm” “Rì rà rì ra”.
– Chữ cái v r.
– Thiết kế giáo án điện tử của tiết học .
* Đối với trẻ :
– Các chữ cái v, r, e…
– Hình con rùa, hình con voi, tranh các con vật có từ chứa chữ v, r.
III. Tiến hành hoạt động:
a) Hoạt động mở đầu:
Cô cùng trẻ chơi làm những con vật dễ thương qua các bài hát “Gọi bướm” “Con kiến leo cành đa”. Đoán tên con vật trong bài hát “Rì ra rì rà”.
b) Hoạt động nhận thức:
* Giới thiệu:
Cho trẻ quan sát trên màn hình hình ảnh “Con rùa vàng”
Cô giáo dục: Rùa là con vật rất quý, đặc biệt rùa vàng là loài động vật quý
hiếm mọi người chúng ta cần bảo vệ chúng.
– Cho trẻ phát âm từ “Con rùa vàng”
– Trong từ “Con rùa vàng”có bao nhiêu tiếng? Bao nhiêu chữ cái?
– Cho trẻ tìm đọc chữ cái đã học trong từ “Con rùa vàng” Cô tóm ý và giới thiệu dấu huyền.
*Cung cấp kiến thức:
+ Dạy chữ v:
– Cô giới thiệu chữ v, cho trẻ quan sát chữ v và phát âm chữ v (Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm, cô chú ý sữa sai cho trẻ).
– Cho trẻ nhận xét cấu tạo của chữ v. Cô tóm ý và phân tích chữ v. (Chữ v gồm hai nét xiên chụm vào nhau phía dưới). Cô cho vài trẻ nhắc lại.
– Cô cho trẻ quan sát các kiểu chữ v (v in thường ,v viết thường)
+ Dạy chữ r:
– Cô giới thiệu chữ r, cho trẻ quan sát chữ r và phát âm chữ r (Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm, cô chú ý sữa sai cho trẻ).
– Cho trẻ nhận xét cấu tạo của chữ r. Cô tóm ý và phân tích cấu tạo chữ r. (Chữ r gồm một nét thẳng kết hợp với nét cong nhỏ bên phải)
– Cô cho trẻ quan sát các kiểu chữ r (r in thường , r viết thường)
So sánh v, r: Giống và khác nhau
Cô mời trẻ quan sát hai chữ: v, r và nhận xét (Trẻ quan sát và nhận xét…)
Cô tóm ý: Chữ v, r không có điểm giống nhau, điểm khác nhau của hai chữ v, r: Chữ v gồm hai nét xiên chụm vào nhau ở phía dưới, còn chữ r gồm một nét thẳng kết hợp với nét cong nhỏ phía trên bên phải.
* Trò chơi 1: “Trốn tìm”
+ Cách chơi:
– Cô trốn các cháu đi tìm, tìm được cô, cô tặng một con vật có chứa chữ cái đang học.
+ Luật chơi:
– Phát âm chính xác chữ cái có trên hình con vật.
* Trò chơi 2: “Thử tài của bé”
+ Cách chơi:
– Yêu cầu trẻ tìm chữ v dán lên hình con voi, chữ r dán lên hình con rùa.
+ Luật chơi:
– Mỗi bạn chọn đúng chữ v dán vào hình con voi, chữ r dán vào hình con rùa thì được tuyên dương.
Trẻ về đội hình 3 vòng tròn để thực hiện. Cô quan sát và nhận xét tuyên dương trẻ.
* Trò chơi 3: “Nhìn nhanh đoán đúng”
+ Cách chơi:
– Quan sát màn hình xuất hiện đoạn đồng dao, câu hát, câu ca dao …có chứa các chữ cái v, r vừa học giơ lên và phát âm.
+ Luật chơi:
– Bạn nào chọn đáp án sai mất lượt chơi, về cuối hàng quan sát các bạn và cùng tham gia. Nếu lượt chơi sau chọn đáp án đúng thì sẽ được trở lại vị trí và tiếp tục chơi cùng bạn.
* Trò chơi 4: “Ai thông minh hơn”
+ Cách chơi: Chia lớp ra hai đội, mỗi đội cử 5 bạn lên đứng một hàng làm chướng ngại vật, mỗi lần một bạn đi theo đường dích dắc lên tìm tranh con vật có chứa chữ cái cô yêu cầu.
+ Luật chơi: Đội nào tìm được nhiều từ có tên con vật, chứa chữ cái theo yêu cầu thì thắng cuộc.
Cô nhận xét tuyên dương sau mỗi lần chơi.
* Trò chơi 5: “Bà Còng”
+ Cách chơi: Hát bài “Bà Còng” khi kết thúc bài hát các cháu nhặt các chữ cái bà Còng bị rơi để trả lại bà Còng.
+ Luật chơi: Chọn đúng chữ bà Còng yêu cầu và cùng phát âm.
– Giáo dục trẻ khi nhặt của rơi phải trả lại cho người bị rơi.
c) Kết thúc: Hát bài “Bà Còng”.

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !