Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ : ĐỘNG VẬT CHỦ ĐỀ NHÁNH: ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Đề tài: BÉ BIẾT GÌ VỀ CON ẾCH Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Hương

GIÁO ÁN
CHỦ ĐỀ : ĐỘNG VẬT
CHỦ ĐỀ NHÁNH: ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Đề tài: BÉ BIẾT GÌ VỀ CON ẾCH
Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Hương
I.Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
– Trẻ biết tên gọi, một số đặc điểm đặc trưng của con ếch ( ếch có 2 mắt to, lồi, có 4 chân, 2 chân sau to khỏe có màng, da luôn ẩm và nhầy…)
– Trẻ biết khả năng vận động, thức ăn, tiếng kêu, môi trường sống và quá trình sinh trưởng của loài ếch.
– Biết được ích lợi của loài ếch.
2. Kỹ năng:
– Kỹ năng sử dụng các giác quan để khám phá con ếch
– Kỹ năng diễn đạt thể hiện sự hiểu biết về con ếch
– Kỹ năng hoạt động nhóm, tham gia trò chơi.
3. Thái độ:
– Tích cực, hứng thú, vui vẻ, mong muốn được trải nghiệm, khám phá con ếch.
– Giáo dục trẻ biết yêu quý loài vật và cảnh vật xung quanh. Có ý thức bảo vệ các loài vật có ích.
II.Chuẩn bị
– Nhạc bài hát: “Chú ếch con”, “Ếch nằm đáy giếng”
– Video về vòng đời của ếch
– Ếch thật để quan sát.
III.Tiến hành hoat động:
*Hoạt động mở đầu
– Trẻ chơi tự do
– Cho trẻ nghe tiếng kêu của ếch.
– Trò chuyện về con ếch
*Hoạt động trọng tâm: Bé khám phá con ếch.
Các con xem cô có gì? Để biết được con ếch có những đặc điểm gì bây giờ các con về các nhóm để quan sát ếch đi nào!
– Bạn nào có nhận xét gì về con ếch?
Để xem con ếch có những đặc điểm gì bây giờ các con cùng quan sát xem trên màn hình cùng cô.
– Lớp đồng thanh con ếch cùng cô
– Trên đầu ếch có gì?
– Thế ếch có mấy chân? Vậy các con có nhận xét gì về chân ếch nào?
– Hai chân sau của ếch to chính vì vậy mà ếch nhảy rất xa đấy.
– Các con nhìn xem dưới bàn chân ếch có gì nào? À dưới chân ếch có màng nên rất thích nghi với việc bơi lội, ếch bơi cũng rất giỏi đấy các con
– Bạn nào biết ếch kêu như thế nào? Ếch kêu nhiều nhất vào mùa nào vậy các con?
– Bên ngoài con ếch có một lớp da bao phủ, có nhiều màu sắc và đặc biệt dưới lớp da này có nhiều tuyến nhờn tiết ra chất nhày có tác dụng tự vệ và biến màu để tránh kẻ thù.
– Và cô đố các con biết ếch thở bằng gì? À ếch thở bằng da là chủ yếu đấy các con.
– Cô đố các con biết ếch sống ở đâu?
– À ếch vừa sống ở trên cạn, vừa sống ở dưới nước, tuy nhiên loài ếch thở bằng da nên không sống lâu ở trên cạn được vì khi da khô ếch sẽ chết.
Các con có biết sự lớn lên của ếch như thế nào không? Các con cùng hướng lên màng hình nhìn xem nào. – Ếch đẻ con hay đẻ trứng?
– Trứng ếch nở thành gì?
– Nòng nọc có gì khác so với ếch mẹ nào?
– Nòng nọc đứt đuôi thành con gì?
– Ếch con lớn lên thành con gì? Ếch trưởng thành là ếch có đầy đủ các bộ phận.
– Ếch mẹ đẻ ra trứng, trứng nở thành nòng nọc, nòng nọc phát triển các chi và đứt đuôi thành ếch con, ếch con lớn lên thành ếch trưởng thành.
– Bây giờ các con nhắc lại cùng cô vòng đời của ếch nào.(cả lớp)
– Bạn nào nhắc lại cho cô biết quá trình phát triển của ếch bắt đầu từ đâu?
Ếch là động vật có lợi hay có hại?
Ếch có những lợi ích gì? (Bắt côn trùng, Chế biến nhiều món ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng của ếch: Giàu chất đạm, nhiều vtmD và canxi)
Cho trẻ xem trên máy các món ăn được chế biến từ ếch.
* Trò chơi 1: sắp xếp vòng đời của ếch
* Trò chơi 2: Thi xem ai tài
* Trò chơi 3: Ếch con tìm nhà
3. Kết thúc:
– Giáo dục: Ếch rất có lợi đấy các con, ếch bắt con trùng, ếch cho ta những món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng như là vitamin, đạm, canxi. Vì vậy, các con phải ăn thật nhiều thịt ếch để cơ thể chúng ta khỏe mạnh được không nào?
Hát bài hát về chú ếch con.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.