Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT HOẠT ĐỘNG: GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỀ TÀI: Vận động theo nhạc: “Kìa con bướm vàng” Nội dung kết hợp: Nghe hát “Hoa thơm bướm lượn” Độ tuổi: 4-5 tuổi Người dạy: Lê Thị Thắm

GIÁO ÁN
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG: GIÁO DỤC ÂM NHẠC
ĐỀ TÀI: Vận động theo nhạc: “Kìa con bướm vàng”
Nội dung kết hợp: Nghe hát “Hoa thơm bướm lượn”
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Người dạy: Lê Thị Thắm

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
– Trẻ hát và kết hợp vận động các động tác múa đơn giản để minh họa cho bài hát: “Kìa con bướm vàng”.
– Trẻ cảm nhận sâu sắc nội dung, giai điệu của bài hát nghe và cùng cô minh họa theo bài hát.
2. Kỹ năng:
– Giúp trẻ có kỹ năng vận động một số động tác đơn giản để minh họa cho bài hát.
– Rèn kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc ở trẻ
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết bướm là côn trùng có lợi
– Biết yêu quý các làn điệu dân ca của các miền
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng của cô:
– Giáo án bài giảng điện tử.
– Nhạc bài hát: “Hoa thơm bướm lượn”, “Kìa con bướm vàng”.
2. Đồ dùng cho trẻ:
– Trang phục gọn, đẹp, phù hợp.
– Mũ bướm
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động mở đầu:
*Ổn định và giới thiệu
Cô cho trẻ xem hình ảnh về các chứ bướm có nhiều màu sắc.
– Các con vừa thấy gì?
– Các con thấy bướm có những màu gì ?
– Bướm có đôi cánh như thế nào?
Cô nói: Bây giờ cả lớp cùng làm những đôi cánh bướm dễ thương nào (cô với trẻ cùng làm động tác bướm bay)
* Giáo dục: Các con biết không bướm khi bướm bay từ bông hoa này sang bông hoa khác là giúp hoa thụ phấn đấy các con. Vì thế bướm là một con vật rất là có lợi đấy.
Cô cùng trẻ chơi trò chơi bắt bướm.
– Cho trẻ nghe giai điệu bài hát và đoán tên bài hát
– Các con hãy lắng nghe và đoán xem đó là giai điệu của bài hát gì?
2. Hoạt động nhận thức:
* Dạy vận động: “Kìa con bướm vàng”
– Cho cả lớp hát 1 lần theo phách. ( 2 lần)
– Cô thấy các con hát rất là hay và để cho bài hát sẽ hay hơn và sinh động hơn nữa, bạn nào có thể lên minh họa theo lời bài hát cho cô và các bạn xem nào.( mời 1,2 trẻ)
– Cô kết hợp các động tác minh họa của trẻ và múa 1 lần cho cả lớp xem.
– Cô dạy trẻ múa minh họa.
+ Câu hát: “ Kìa con bướm vàng……”.Tay chống hông, 1 tay đưa ra trước như đang gọi bướm vẫy tay kết hợp nhún chân, sau đó đổi bên và làm như vậy.
+ Tiếp theo: “ Xòe đôi cánh…”: 2 tay giang ngang 2 bên giống như 2 cánh bướm vẫy tay kết hợp đưa 1 châ qua phải nhún xuống và như vậy đổi chân đồng thời nghieng người sang 2 bên.
+ Câu hát tiếp theo: “ Bươm bướm bay…” 2 tay giang ngang vẫy tay nhún và xoay người.
+ Câu hát: “ Em ngồi xem..” Đưa chụm hai cổ tay lại với nhau để dưới cằm, chân hơi khụy và đầu lắc sang 2 bên.
Cô cùng trẻ hát và vận động theo bài hát dưới nhiều hình thức. (cả lớp thể hiện, nhóm, cá nhân)
* Nghe hát : Hoa thơm bướm lượn
– Các con thấy bướm ở đâu vậy?
– À, đúng rồi, ở đâu có hoa thì ở đó có bướm lượn đó các con và điều này đã đi vào những làn điệu dân ca Việt nam đấy các con. Và bây giờ cô mời các con cùng lắng nghe bài hát Hoa thơm bướm lượn Dân ca Quan họ Bắc Ninh.
– Cô hát lần 1
Làn điệu dân ca rất mượt mà tha thiết cho chúng ta 1 hình ảnh với muôn vàng màu sắc của hoa và bướm. Để cảm nhận sâu sắc hơn về bài hát cô mời các con lắng nghe lại bài hát lần nữa.
– Cô hát lần 2: Cô hát và thể hiện điệu bộ
– Lần 3: Và bây giờ cô mời một số bạn cùng cô minh họa cho bài hát (Trẻ múa minh họa cùng cô)
3. Kết thúc hoạt động:
– Cho trẻ vận động lại bài hát “Kìa con bướm vàng”

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.