Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN Chủ đề: NGHỀ NGHIỆP Hoạt động: GIÁO DỤC ÂM NHẠC Đề tài: Nghe hát “Màu áo chú bộ đội” Nội dung kết hợp: Vận động theo nhạc: Chú bộ đội Độ tuổi: 5- 6 tuổi Người dạy: Lê Thị Lệ Thủy

GIÁO ÁN
Chủ đề: NGHỀ NGHIỆP
Hoạt động: GIÁO DỤC ÂM NHẠC
Đề tài: Nghe hát “Màu áo chú bộ đội”
Nội dung kết hợp: Vận động theo nhạc: Chú bộ đội
Độ tuổi: 5- 6 tuổi
Người dạy: Lê Thị Lệ Thủy

I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ nhớ tên bài hát nghe “Màu áo chú bộ đội ” và tên tác giả Nguyễn Văn Tý .
– Trẻ cảm nhận sâu sắc nội dung, giai điệu của bài hát nghe và cùng cô minh họa theo bài hát để thể hiện tình cảm của mình.
– Trẻ hát và vận động minh họa bài hát: “Chú bộ đội”.
– Trẻ biết ngày 22-12 hàng năm là ngày lễ dành cho các chú bộ đội.
2. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc ở trẻ
– Trẻ có kỹ năng vận động một số động tác đơn giản minh họa cho bài hát.
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng và tự hào về các chú bộ đội ngày đêm canh gác giữ vững độc lập cho đất nước.
– Trẻ tham gia chơi trò chơi một cách hứng thú, vui tươi, hồn nhiên.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
– Giáo án bài giảng điện tử.
– Nhạc bài hát: “Màu áo chú bộ đội”, “Chú bộ đội”.
2. Đồ dùng cho trẻ:
– Mũ, trang phục gọn, đẹp, phù hợp.
III. Tiến hành hoạt động:
a.Hoạt động mở đầu:
Cô đố! cô đố!
Chú đi hành quân
Vai chú mang súng
Mũ cài ngôi sao
Đố bé là ai?
( Chú bộ đội)
Trò chuyện về đoạn phim.
– Ngoài việc đi hành quân, tập luyện các cô chú bộ đội còn làm nhiều công việc khác nữa đó các con.
– Thế các con có biết ngày 22.12 là ngày gì ?
Đúng rồi ! Ngày 22.12 là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam hay còn gọi là tết của các cô chú bộ đội.
b. Hoạt động nhận thức:
*Vận động theo nhạc: “Chú bộ đội”
– Bây giờ các con có thích tập luyện giống các chú bộ đội không? Cô cùng trẻ thực hiện các động tác ( nghiêm, nghỉ, chào…)
Các con có biết bài hát gì nói về chú bộ đội mà chúng ta đã học ? Và bây giờ các con hãy thể hiện những động tác của chú bộ đội qua giai điệu bài hát “Chú bộ đội” được không nào?
– Cô tổ chức cho trẻ vận động theo ý tưởng của trẻ dưới nhiều hình thức (vỗ tay, múa..).
*Nghe hát: “Màu áo chú bộ đội”
Và để tỏ lòng biết ơn những công lao của các chú bộ đội nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cũng đã sáng tác bài hát dành tặng các chú bộ đội, hôm nay cô sẽ hát cho các con nghe đó là bài hát: Màu áo chú bộ đội.
– Cô hát lần 1
Bài hát nói đến các chú bộ đội có nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, giữ cho tổ quốc luôn xinh đẹp như màu xanh của chiếc áo các chú đang mặc .Cô mời các con nghe lại bài hát này nhé.
– Cô hát lần 2: thể hiện điệu bộ qua giai điệu bài hát.
– Cô vừa hát cho con nghe bài hát gì? Do ai sáng tác?
– Bài hát nói về ai?
Các con à! Các con phải biết yêu thương kính trọng và tự hào về các chú bộ đội ngày đêm canh gác giữ vững độc lập cho đất nước. Và để tỏ lòng biết ơn các con làm gì?
– Cô hát lần 3: Và bây giờ cô mời một số bạn cùng cô minh họa cho bài hát để thể hiện tình cảm đó (Trẻ múa minh họa cùng cô)
*Trò chơi: Giai điệu thần tiên
– Cho trẻ nghe và thể hiện cảm xúc của mình qua những bản nhạc với những cách vận động khác nhau. Ví dụ nhạc mạnh các con vận động như thế nào ? Nhạc nhẹ vận động như thế nào ?
– Luật chơi: Nếu bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng mà các con nhảy mạnh hoặc ngược lại thì bạn đó bị phạt nhảy lò cò. Các con sẵn sàng chưa nào ?
– Chơi xong cô tuyên dương trẻ .
c. Kết thúc hoạt động:
Vừa rồi cô thấy các con hát thật hay múa thật đẹp để thể hiện tình cảm của mình với các chú bộ đội. Chúng ta hãy cùng thể hiện một lần nữa tình cảm ấy (Cô cùng trẻ minh họa lại bài hát nghe: Màu áo chú bộ đội).

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.