GIÁO ÁN Chủ đề: NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH Hoạt động học có chủ đích: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ. Đề tài: CON TRÂU LÁ DỄ THƯƠNG. Độ tuổi: 4-5 tuổi; Giáo viên: Phạm Thị Thanh Thủy
GIÁO ÁN
Chủ đề: NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH
Hoạt động học có chủ đích: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ.
Đề tài: CON TRÂU LÁ DỄ THƯƠNG.
Độ tuổi: 4-5 tuổi
1. Mục đích yêu cầu:
+ Kiến thức:
– Trẻ biết biết được lợi ích của trâu đối với con người.
– Trẻ biết tạo hình con trâu bằng lá cây thành đồ chơi.
– Trẻ biết thể hiện cảm xúc khi múa hát, vận động.
– Trẻ trả lời được câu hỏi đàm thoại. Biết trò chuyện cùng cô, cùng bạn.
+ Kỹ năng:
– Rèn kĩ năng cắt dán, buộc dây, biết chọn những chiếc lá phù hợp để tạo thành con trâu, biết sáng tạo thêm để con trâu đẹp hơn.
– Phát triển óc quan sát, ghi nhớ, mô tả.
– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua việc trả lời câu hỏi đàm thoại.
– Rèn kỹ năng tập họp nhóm, làm việc theo nhóm.
– Rèn thao tác nhanh nhẹn, khéo léo.
+ Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sống, yêu thương chăm sóc trâu, tận dụng những chiếc lá để làm thành đồ chơi đơn giản phục vụ cho mình.
– Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường.
2. Chuẩn bị:
– Các bài nhạc về con trâu.
– Máy vi tính
– Các loại lá cây, dây ribăng, kéo, keo hai mặt, thảm cỏ.
3. Tiến hành hoạt động:
a. Hoạt động mở đầu:
– Cô cùng với trẻ chơi các trò chơi nói về con trâu.
– Trò chơi: Hỏi tuổi
Cô chỉ vào lớp hỏi: Tuổi sửu con chi?
Lớp : Con trâu
Cô: Con trâu nó kêu làm sao?
Lớp: Nó kêu ngá ngạ
Cô: Con trâu nó đi làm sao( khệnh khạng đi, dương đôi sừng)
Cả lớp: nga ngạ chi mày
Tao chặt khúc đầu
Tao thầu khúc giữa
Tao bữa lấy sương
Làm rường làm cột
Tao lột lấy da
Bỏ sông ngân hà
Còn chi ngá ngạ.
– Các con ơi! Các con chơi có vui không? .
– À! Các con thật là giỏi, thế các con vừa chơi trò chơi về con gì đấy? Vậy các con biết trâu là con vật nuôi sống ở đâu không? Nó kêu như thế nào?
– Người ta nuôi trâu để làm gì?
Trâu là con vật nuôi trong gia đình, là con vật có ích, cho ta sức cày sức kéo, nên các con phải biết yêu thương chăm sóc trâu.
Thế theo con, thì con làm gì để chăm sóc trâu?
Vậy các con hãy mô tả lại động tác cắt cỏ cô xem nào! Các con cắt được nhiều cỏ chưa? Bây giờ cô và các con hãy cùng mang cỏ cho trâu ăn nhé!
Lớp hát : “Gọi Trâu” và vận động tuỳ thích
Các con ơi cô có một số hình ảnh rất là hấp dẫn các con hãy quan sát thật kĩ nhé! Xem một số slide về cảnh trẻ nhặt rác, nhặt lá cây, làm con trâu bằng lá cây.
– Cô cùng trẻ đàm thoại về hình ảnh vừa xem:
+ Thế vừa rồi con quan sát thấy các bạn đang làm gì đấy?
+ Các bạn nhặt rác để làm gì?
+ Ngoài việc nhặt rác để làm sạch sân trường, các bạn còn làm gì nữa?
Các con ơi! Ngoài việc nhặt rác làm sạch sân trường, đem lại cảnh quan sạch đẹp và không khí trong lành, thì các bạn còn biết tận dụng những chiếc lá để sáng tạo thành đồ chơi ngộ nghĩnh cho mình. Đó là con gì nào?
Và đây là những sản phẩm của các bạn ấy đấy. Các con hãy quan sát thật kĩ nhé!
(Cho trẻ xem các con trâu được làm từ những loại lá khác nhau.)
– Các con xem bạn đã làm con trâu này bằng gì đây? Con có biết đây là lá gì không?
– Còn đây nữa, con xem con trâu này được làm từ lá gì?
– Các con thấy đấy! Những chiếc lá rất là bình thường, nhưng qua đôi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của các bạn, các bạn đã tạo thành đồ chơi là những con trâu thật dễ thương và gần gũi phải không nào?
Thế lớp mình có thích làm những con trâu ngộ nghĩnh để chơi không?
Vậy lớp mình hãy lại đây với cô nào! (Hát Trâu lá đa- chuyển đội hình)
Cô làm mẫu lần 1
Cô làm lần 2 và phân tích.
Các con chọn một chiếc lá, dùng kéo cắt 2 đường cong 2 bên, gấp nhẹ chổ vừa cắt gặp xuống, tạo thanh đầu con trâu với 2 chiếc sừng cong cong, sau đó cuốn tròn và cố định phần thân trâu, buộc dây vào cuốn lá luồn dây qua thân trâu, Các con dán thêm 2 mắt vào. Các con muốn đầu trâu lúc loắc thì chúng ta kéo nhẹ dây về phía sau.
Mời 1-2 trẻ nhắc lại cách làm.
*Trẻ thực hiện:
-Thế bây giờ các con hãy cùng nhau mang những chiếc lá mà các con đã nhặt được, để sáng tạo thành đồ chơi mà mình thích đi nào!(Cô chia lớp thành 3 nhóm cùng làm con trâu bằng lá).
Trẻ về 3 nhóm và đi lấy đồ dùng.
-Trẻ thực hiện, cô quan sát gợi ý trẻ hoàn thành sản phẩm, gợi ý cho trẻ sáng tạo thêm.
* Trưng bày sản phẩm:
-Trẻ làm xong trưng bày mang sản phẩm trưng bày.
Cho trẻ nhận xét sản phẩm làm ra
Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
* Giáo dục: Các con ơi, con trâu nó rất có ích đối với chúng ta, nên các con phải biết yêu thương và chăm sóc nó.
Và các con nhớ rằng mình không nên vứt rác bừa bãi, mà hãy nhặt rác bỏ đúng nơi qui định, biết tận dụng những lá rác bỏ đi, để sáng tạo thành những đồ chơi đơn giản, nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, như vậy là các con đã biết tiết kiệm rồi đấy, tiết kiệm được khoản tiền mua đồ chơi mà lại còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta nữa phải không nào?
-Còn bây giờ, các con hãy đội mũ và dắt những chú trâu này ra đồng cày giúp mẹ đi nào!
c. Hoạt động kết thúc.
– Cả lớp vui chơi với đồ chơi mà mình đã làm, cùng hát: “ Gọi trâu!”.