Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT Hoạt động: Khám phá khoa học Đề tài: Môi trường trong mắt bé Độ tuổi: 5 – 6 tuổi; Giáo viên: Đỗ Thị Ánh Tuyết

GIÁO ÁN

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
Hoạt động: Khám phá khoa học
Đề tài: Môi trường trong mắt bé
Độ tuổi: 5 – 6 tuổi

I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết được môi trường xung quanh bé.
– Trẻ nhận biết được hành vi đúng, hành vi sai đối với môi trường xung quanh mình.
2. Kỹ năng:
– Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, khả năng tư duy của trẻ.
– Trẻ biết tạo ra những đồ dùng, đồ chơi từ những nguyên vật liệu phế phẩm.
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp góp phần làm đẹp thêm cảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước.
II. Chuẩn bị:
– Giáo án điện tử.
– Những bài hát: “Em vẽ môi trường màu xanh”; “Em yêu cây xanh”; “Ra chơi vườn hoa”;
– Khay nhựa, kệ để trẻ trưng bày.
– Video clip về môi trường bị ô nhiễm
– Hình ảnh:Về hành vi bảo vệ môi trường và chưa bảo vệ môi trường.
– Nhiều vật liệu phế thải như bao ni lông, hộp sữa, muỗng sữa chua…để trẻ làm đồ chơi.
III. Tiến trình hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
– Các con ơi! Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 các bạn lớp L6 tổ chức biểu diễn thời trang,cô mời các con cùng đón xem.
– Về xem buổi biễu diễn thời trang hôm nay cô xin giới thiệu có các cô trong BGH nhà trường cùng về xem các bạn lớp L6 biểu diễn thời trang, chúng mình vỗ tay để chào đón các cô đi nào!
Màn biểu diễn thời trang xin phép được bắt đầu, với bộ sưu tập thời trang do Nhà thiết kế thời trang: Nga – Vi, từ những nguyên vật liệu đã qua sử dụng tạo nên những bộ trang phục rất lạ mắt và hấp dẫn, đầu tiên bạn Hà Tiên, Quốc Huy đã đến với màn trình diễn thời trang qua trang phục áo đầm, áo sơ mi từ nguyên vật liệu áo mưa tiện lợi trông đẹp mắt, tiếp đến bạn Anh Thư với bộ trang phục váy và Quang Nguyễn với bộ trang phục người Ê Đê từ những chiếc đĩa đã qua sử dụng đã kết thành bộ trang phục thật hấp dẫn, tiếp theo là phần biểu diễn thời trang của bạn thùy Trâm và Thanh Thúy với bộ váy đầm, cuối cùng là bạn Thảo Nguyên với chiệc đầm dài thật xinh xắn được kết từ những bao mì tôm, bạn Ngọc Thạch với bộ trang phục quần dài, áo sơ mi cánh tay.
Một tràn vỗ tay để chúc mừng các bạn đã thể hiện phần biểu diễn thời trang của mình.
Các con có nhận xét gì về bộ sưu tập thời trang mà các bạn vừa biểu diễn (trẻ nói theo suy nghĩ của mình: những bộ trang phục làm bằng đĩa, làm bằng bao ni lông, bao mì tôm ……).
A! Đúng rồi từ những nguyên vật liệu phế phẩm nhà thiết kế đã tạo nên những bộ thời trang thật đẹp mắt và đó cũng là cách mà các nhà thiết kế đã làm sạch môi trường qua việc tận dụng các phế liệu.
Các bạn ơi! qua phần biểu diễn thời trang chúng mình muốn gởi đến các bạn một thông điệp “Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ môi trường”.
Cô cảm ơn phần biễu diễn của các con
2. Hoạt động nhận thức:
– Các con nhìn xem xung quanh con có ai? (cô, bạn…)
– Thế ngoài sân trường mình có gì các con? (trẻ kể: cầu trượt, bập bênh …)
– Ngoài những đồ chơi ra con còn thấy có những gì? (cây bàng, nhiều hoa, vườn rau…)
– Thế chúng ta đang ngồi ở đâu vậy? (lớp học).
– À đúng rồi chúng ta đang ngồi trong lớp học. Thế ngồi trong lớp học con thở được nhờ vào bộ phận nào của cơ thể? (cái mũi).
– Vậy chúng ta thở được nhờ có gì? (cái mũi). Mũi làm nhiệm gì các con? (hít không khí). Chúng mình cùng làm động tác hít vào, thở ra cùng cô nào!
* Cô tóm ý: Không khí ở xung quanh ta, nó rất quan trọng đối với con người đấy các con à! Hàng ngày chúng ta sống được đều nhờ có không khí. Nếu môi trường bị ô nhiễm thì không khí bị ô nhiễm, các con sẽ bị bệnh tật. Nào cô cháu chúng mình thi nhau vẽ về môi trường xanh -sạch-đẹp nhé! cô và trẻ cùng hát bài “Em vẽ về môi trường màu xanh” trẻ chuyển đội hình.
– Các con nhìn lên màn hình và theo dõi trong đoạn phim có những hình ảnh gì nhé! (Cho trẻ xem đoạn phim ô nhiễm môi trường).
– Các con nhìn thấy gì qua đoạn phim vừa rồi? (……………
– Vì sao môi trường bị ô nhiễm các con? (mời 4-5 trẻ trả lời).
* Cô tóm ý: Môi trường bị ô nhiễm chúng ta sẽ bị nhiều bệnh tật (do hít thở không khí nhiều bụi bẩn), không có nước sạch để uống (nước bị ô nhiễm), không có cây xanh sẽ không có bóng mát cho các con vui chơi.
– Vậy để môi trường xanh – sạch – đẹp các con phải làm gì ? Mời 4- 5 trẻ ( trồng nhiều cây xanh, hoa, không vứt rác bừa bãi, không vứt xác chết của động vật xuống ao, hồ…)
À đúng rồi đấy các con để cho môi trường khỏi bị ô nhiễm các con phải biết bỏ rác đúng nơi qui định, không vứt rác bừa bãi, không ngắt cành, bẻ lá và phải biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng…
– Cô cho trẻ đọc vè lô tô chuyển đội hình 2 hàng dọc
Nghe vẻ nghe ve nghe vè cô nói
Không vứt bừa bãi, các thứ ngoài đường
Khuyên răng mọi người, tập sống văn minh
Những thứ không dùng bỏ nơi qui định
Qui định cái mà qui định.
* Trò chơi 1: Ai nhanh hơn
Cách chơi: Trên bảng của cô có nhiều tranh ảnh vẽ về những hành vi đúng, hành vi sai, khi có hiệu lệnh của cô các con đi lên theo đường hẹp và đến bảng treo tranh các con sẽ dùng bút gạch chéo vào hình ảnh theo yêu cầu của cô, trong cùng thời gian đội nào thực hiện đúng là thắng.
– Cô kiểm tra kết quả 2 đội
Trò chơi 2: Đôi tay xinh.
“TC nhẹ: Tay đâu- Tay đây.
Hai bàn tay xinh của các con hằng ngày làm gì? Để biết ơn cô giáo bằng đôi bàn tay xinh các con định làm gì để tặng cô giáo? (cho trẻ tự trả lời)
Cách chơi: Từ nhiều vật liệu: hộp sữa, bao nilông, lá cây… bằng đôi tay khéo léo của mình con làm thành những món quà xinh xắn để tặng cô giáo nhé!
– Cho trẻ trưng bày sản phẩm, cô nhận xét.
– Cô giáo dục: Các con rất giỏi, các con đã làm nhiều món quà thật đẹp để tặng cô giáo nhân ngày 20/11 có một ý nghĩa thật lớn lao và bên cạnh đó các con cũng biết tận dụng những nguyên vật liệu đã qua sử dụng để tạo nên sản phẩm đẹp, làm được điều này cũng chính là cách mà các con cùng cô và mọi người làm cho môi trường thêm trong sạch.
3. Kết thúc hoạt động:
Lớp hát “Em yêu cây xanh”

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.