Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: XÉ DÁN CÂY XANH Độ tuổi : 4-5 tuổi Giáo viên : Hà Thị Thu

GIÁO ÁN
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: XÉ DÁN CÂY XANH
Độ tuổi : 4-5 tuổi
Giáo viên : Hà Thị Thu

I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết một số loại cây xanh: Cây tán lá tròn, cây lá dài và biết các bộ phận của cây xanh: Thân, cành, lá.
– Trẻ biết xé dán cây xanh tạo thành bức tranh đẹp.
2. Kỹ năng:
– Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học xé bấm từng tí một và bôi hồ dán tạo thành cây xanh.
– Phát triển kỹ năng khéo léo của đôi tay, khả năng sáng tạo để có bức tranh đẹp
– Phát triển kỹ năng sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt suy nghĩ của mình về bức tranh và biết sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật khi mô tả về bức tranh.
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ yêu quý, bảo vệ và chăm sóc cây xanh.
II. Chuẩn bị :
– Giáo án điện tử.
– Lớp học sạch sẽ và an toàn.
– Các bài nhạc về thế giới thực vật
– Rối cây.
– Tranh mẫu xé dán cây xanh
– Giấy A4, giấy màu, hồ dán, bút màu, khăn lau tay
III.Tiến hành hoạt động:
1.Hoạt động mở đầu:
* Ổn định:
+ Chơi trò chơi “Trồng cây”.
– Cô nói: Các con chơi trò chơi cùng cô
Trồng cây-trồng cây. Trẻ: Vác cuốc ra vườn
Cuốc đất nào. Trẻ: Làm động tác cuốc đất
Gieo hạt. Trẻ: Ngồi xuống đất
Hạt nảy mầm. Trẻ: Đứng lên
Cây ra lá. Trẻ: Đưa hai tay lên cao
Cây ra hoa. Trẻ: Hai tay rung rinh
Ôi! Một vườn hoa rung rinh trong gió thật là thích.
Hoa kết quả. Chúng ta cùng đi hái quả nào. Trẻ: làm động tác hái quả.
– Chúng ta đã hái thật nhiều quả
2. Hoạt động trọng tâm:
* Cô cho trẻ kể một số loại cây xanh trẻ biết.
– Cô nói: Các con ơi trong thiên nhiên có rất nhiều loại cây xanh, thế các con đã biết những loại cây gì?(Trẻ kể…)
– Thế người ta trồng cây xanh để làm gì?(trẻ nêu ích lợi của cây xanh…)
Cô tóm ý: Cây xanh không những cho chúng ta bóng mát, củi, gỗ, quả mà còn tạo cho môi trường thiên nhiên xanh-sạch-đẹp. Chúng ta cần phải bảo vệ cây xanh.
– Cô nói: Cô mời các con đến nghe tâm sự của các loài cây.
* Xem rối cây (Trẻ xem diễn rối cây).
– Cô nói: Cô còn mang đến cho lớp chúng ta nhiều điều thú vị nữa đấy các con.
* Xem tranh mẫu.
+ Trò chuyện về tranh mẫu:
Trò chuyện về tranh 1:
– Cô hỏi: Cô mang đến điều thú vị là gì đây?(Trẻ…)
– Vậy các con thấy bức tranh của cô có những chi tiết nào?(Trẻ…)
– Thế các con thấy cây xanh này như thế nào?(Trẻ nêu…)
– Cô tóm ý: Cây xanh có thân cây màu đà, nhiều nhánh với những tán lá màu xanh, xa xa có ông mặt trời tỏa ánh nắng lấp lánh xuống hàng cây, trên bầu trời có những đám mây trôi bồng bềnh tạo cho phong cảnh thiên nhiên thật là đẹp.
Trò chuyện về tranh 2:
– Cô nói: Trốn cô-trốn cô( trẻ nhắm mắt lại)
– Các con xem điều thú vị tiếp theo là gì đây?(Trẻ…)
– Cô hỏi: Các con có nhận xét gì về bức tranh vườn cây ăn quả của cô?( Trẻ trả lời…)
– Thế các con thấy cây ăn quả này như thế nào?(Trẻ trả lời…)
– Cô tóm ý: Bức tranh có nhiều cây ăn quả, thân cây màu đà, tán lá màu xanh, xen giữa những tán lá là những quả chín mọng trông thật hấp dẫn đấy các con.
Trò chuyện về tranh 3:
– Cô nói: Còn đây là cây gì các con( Trẻ…)
– Cô hỏi: Các con thấy cây dừa này như thế nào?( Trẻ nêu…)
– Cô tóm ý: Những cây dừa thân cao vút, tàu lá dừa dài và cong giống như những chiếc lược. Mỗi khi có làn gió thổi qua những tàu lá dừa đung đưa như đang chải vào mây xanh.
+ Hỏi trẻ cách thực hiện:
– Cô hỏi: Muốn có được những bức tranh như thế này, các con sẽ làm gì?( Trẻ…)
– Các con xé thân cây thì xé như thế nào?(Trẻ…)
– Còn tán lá các con xé như thế nào?(Trẻ…)
– Lá dài thì thế nào?(Trẻ…)
– Cô tóm ý: Muốn có được những bức tranh xé dán cây xanh như thế này, trước hết các con chọn mãnh giấy màu đà các con dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái của hai bàn tay xé bấm từng tí một theo chiều dài của mãnh giấy tạo thành thân cây, các con nhớ ướt lượng sao cho phần gốc to hơn phần ngọn. Tiếp theo các con chọn mãnh giấy màu xanh lá, dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái của hai bàn tay xé bấm từng tí một-xé tròn tạo thành tán lá, nếu lá dài các con cũng xé bấm từng tí một và xé theo đường cong tạo thành lá dài.
Sau khi xé phần thân cây và lá xong các con bôi hồ mặt sau của giấy và dán tạo thành cây. Các con nhớ bố cục hài hòa về khoảng cách giữa các cây sao cho không gần quá hoặc xa quá. Với cây ăn quả các con chọn giấy màu vàng hoặc màu đỏ xé bấm xé tròn nhỏ làm quả. Khi bôi hồ xong các con nhớ lau tay vào khăn.
Ngoài ra để bức tranh thêm sinh động, các con dùng bút màu vẽ thêm các chi tiết phụ như: Ông mặt trời, mây, cỏ.
+ Cô hỏi ý định của trẻ:
– Cô nói: Các con đã vừa được xem những bức tranh của cô, vậy các con thích xé loại cây gì?(Trẻ nêu…)
– Cô nói: Mỗi bạn một ý thích, cô nghĩ rằng các con sẽ tạo cho mình một bức tranh đẹp. Tay đâu-tay đâu: Cho trẻ chơi “năm ngón tay nhúc nhích”
Bằng đôi bàn tay khéo léo của mình các con xé dán nhiều cây xanh thật đẹp đi nào!
+ Trẻ thực hiện.
– Trẻ thực hiện cô quan sát động viên trẻ, gợi ý trẻ khá sáng tạo thêm chi tiết hoàn thành bức tranh.
+ Triễn lãm tranh.
– Trẻ triễn lãm tranh.
+ Nhận xét sản phẩm.
– Cho 2-3 trẻ nhận xét sản phẩm.
– Cô nhận xét sản phẩm.
– Tuyên dương trẻ.
*Hoạt động kết thúc:
+ Giáo dục:
– Cô hỏi: Các con ơi! Cây xanh cho con người nhiều lợi ích vì vậy mọi người chúng ta phải làm gì?(Trẻ…)
– Hát minh họa theo nhịp bài hát “Em yêu cây xanh”

*******************

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.