Giáo án hoạt động giáo dục âm nhac; đề tài: Vận động ” Bé chúc tết”; Giáo viên: Nguyễn Thị Lệ Hằng
GIÁO ÁN
CHỦ ĐỀ: TẾT- MÙA XUÂN
HOẠT ĐỘNG: GIÁO DỤC ÂM NHẠC
ĐỀ TÀI: VẬN ĐỘNG “BÉ CHÚC TẾT”
Độ tuổi: 5 – 6 tuổi
Giáo viên: Nguyễn Thị Lệ Hằng
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết vận động minh họa theo nội dung và nhịp điệu bài “Bé chúc Tết”
– Trẻ biết tên bài hát nghe : “Dịu dàng sắc xuân”. Trẻ nghe, cảm nhận được giai điệu rộn ràng vui tươi của bài hát nghe và minh họa cùng cô theo bài “Dịu dàng sắc xuân” một cách hồn nhiên trong sáng.
2. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng cảm thụ âm nhạc, kỹ năng hát kết hợp vận động theo nội dung và nhịp điệu bài hát.
– Phát triển kỹ năng nghe và đoán tên một số tiết tấu âm nhạc qua trò chơi.
– Phát triển kỹ năng đọc lời chúc tết theo các loại tiết tấu.
3. Giáo dục:
– Trẻ có ý thức tết đến, sang năm mới thêm một tuổi càng lớn phải ngoan hơn, học giỏi và biết vâng lời .
– Biết dành những lời chúc tốt đẹp đến mọi người.
II. Chuẩn bị:
– Nhạc bài hát “Bé chúc tết”, “ Dịu dàng sắc xuân”.
– Hình ảnh hoa, cây về mùa xuân cho trẻ trang trí.
– Cành hoa mai, hoa đào.
-Vòng hoa cho cô và trẻ múa.
– Hai câu đối.
– Đĩa quả, đĩa bánh chưng.
III. Tiến hành hoạt động:
* Hoạt động mở đầu:
– Chơi: “ Xúc xắc xúc xẻ”
Xúc xắc xúc xẻ
Xuân đến vui vẻ
Bé nào mạnh khỏe
Đi đón xuân sang.
Trẻ cùng cô trang trí lớp về khung cảnh mùa xuân
Hát nghe: “Dịu dàng sắc xuân”
Mùa xuân đến muôn hoa đua nhau khoe sắc, những cánh én bay về báo hiệu một mùa xuân tràn đầy hạnh phúc. Mùa xuân mà mọi người ai cũng mong ước đón chờ. Với giai điệu rộn ràng vui tươi Nhạc sĩ Nguyễn Nam đã sáng tác bài hát “Dịu dàng sắc xuân”. Cô mời các con cùng lắng nghe.
Cô hát cho trẻ nghe lần 1.
Bài hát cô vừa hát có tên là gì?
Mùa xuân đã về trên quê hương. Với cái nắng ấm áp, những làn gió xuân, cùng với những đóa cúc trắng, những cánh mai tươi thắm, từng đàn chim én bay về, đàn em bé thơ tưng bừng đón một mùa xuân dịu dàng
Cô hát lần 2
Lần 3 mở nhạc
Cô mời các con cùng minh họa với cô (trẻ múa phụ họa cùng cô theo bài hát).
Xuân về thì Tết đến và trong những ngày Tết chúng ta thường làm gì?
Vào ngày Tết mọi người hạnh phúc, vui vẻ, mặc quần áo mới đi chúc Tết chúc mọi người với những điều tốt đẹp.
Cho trẻ lắng nghe giai điệu bài hát và đoán đó là giai điệu của bài hát gì?
Trẻ thể hiện lại bài hát Bé chúc Tết.
Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát:
– Vì sao bạn nhỏ vui khi Tết đến?
– Lời chúc tết của bạn nhỏ trong bài hát như thế nào?
Giáo dục: Tết đến, sang năm mới các con được thêm một tuổi, càng lớn các con phải ngoan hơn học giỏi hơn và phải biết vâng lời ông bà cha mẹ.
Trẻ thể hiện bài hát “Chúc tết” theo nhịp.
Chuyển hình chữ U thể hiện bài hát theo tiết tấu chậm.
Bài hát “Bé chúc tết” thật là vui thế các con có ý tưởng gì để minh họa cho bài hát thêm sinh động, rộn ràng và vui nhộn hơn (Cô lấy ý tưởng của vài trẻ và cô thống nhất động tác).
Trẻ vận động minh họa bài hát “Bé chúc tết” theo nhiều hình thức (4 hàng ngang, 3 vòng tròn, 1 vòng tròn lớn, các bạn nam thể hiện, các bạn nữ thể hiện, 2 hàng, mời nhóm, cá nhân thể hiện).
Trò chơi: Mừng xuân đón tết
Trò chơi thể hiện qua 2 vòng.
Vòng 1:
Trên màn hình có các ô số và cô chuẩn bị các lá xăm. Đại diện của mỗi đội sẽ lên bốc xăm trên lá xăm có chữ số gì thì ô số đó sẽ được mở ra. Sau ô số có thể hiện một loại tiết tấu, các bạn trong đội đoán xem đó là tiết tấu gì và thể hiện lại tiết tấu đó.
Vòng 2:
Một đội sẽ thể hiện lời chúc tết, đội còn lại sẽ gõ đệm theo tiết tấu cô yêu cầu.
*Kết thúc:
Trẻ vận động minh họa bài hát “ Bé chúc Tết”