giáo án hoạt động làm quen văn học; đề tài: Chuyện cô mây; giáo viên: Phạm Thị Hạnh
GIÁO ÁN
Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên
Đề tài: Chuyện Cô Mây
Độ tuổi: Mẫu giáo Lớn
- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức
– Trẻ biết tên chuyện, biết tên nhân vật trong câu chuyện.
– Hiểu được nội dung câu chuyện.
- Kỹ năng
– Kỹ năng đàm thoại rõ ràng, trọn câu theo nội dung chuyện.
– Phát triển khả năng cảm thụ tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ.
- Thái độ
– Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ thiên nhiên, khi trời mưa nên tránh mưa…
– Trẻ tham gia các hoạt động hứng thú.
- CHUẨN BỊ
– Nhạc các bài hát: “Giọt mưa và em bé”, “Cho tôi đi làm mưa với”, “Mây trắng mây đen”
– Bài giảng theo nội dung chuyện
– Mũ, trang phục đóng kịch: ông mặt trời, mây, gió…
– Hình ảnh mây chơi trò chơi.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
- Hoạt động 1:
– Chơi trò chơi: Trời mưa
– Mưa từ đâu đến?
– Cùng gọi chị mưa để hỏi xem nhé! Hát: “Hạt mưa và em bé”
- Hoạt động 2:
– Thế bây giờ các con đã biết mưa từ đâu đến chưa?
– Mời các con lắng nghe câu chuyện: “Cô mây”
– Cô kể lần 1.
+ Giờ thì các con đã biết mưa từ đâu đến chưa?
+ Cô kết luận: Mây được gió thổi đi gặp không khí lạnh ngưng tụ lại tạo thành nước rơi xuống đất tạo thành mưa.
– Lần 2 trẻ xem video trên máy
– Cô kể lần 3 + trích dẫn và xem hình ảnh.
* Đoạn 1: “Trên trời có một cô mây xinh đẹp … cho các em bé vui chơi”. – Trên trời có một cô mây rất xinh đẹp đấy các con, nhưng cô rất buồn vì mọi người đều bận rộn, chẳng có ai chơi với cô.
* Đoạn 2: “ May thay, cô gặp chị gió … Mưa ơi! Mưa ơi!”.
– Qua trò chuyện với chị gió, cô mây đã đồng ý đi làm mưa rồi đấy, mọi người, mọi vật đều mong chờ mưa đến.
* Đoạn 3: “Vừa lúc đó cơn lạnh ùa đến … trở thành mây”.
– Khi trời mưa xuống, cây cối thi nhau đâm chồi nảy lộc, con người và mọi vật đều thấy mát mẻ.
* Đàm thoại
– Cô vừa kể cho lớp mình nghe câu chuyện gì?
– Cô Mây như thế nào?
– Vì sao cô mây đi chơi có một mình?
– May thay, cô Mây gặp ai?
– Chị gió đã nói những gì với cô Mây?
– Sau khi nghe chị Gió nói thì cô Mây đã nói gì?
– Bạn nào thích làm chị Gió? Bạn nào thích làm cô Mây?
– Các bạn nhỏ đọc bài đồng dao gì để cầu mưa?
– Chúng ta cùng đi cầu mưa nào? (Cô và trẻ đọc vè)
– Cây, cối , cỏ, hoa háo hức đón chờ mưa như thế nào?
– Khi có mưa, các bạn nhỏ làm gì?
+ Giáo dục trẻ tìm chỗ trú an toàn khi trời mưa.
* Trò chơi:
– Giới thiệu với trẻ những hình ảnh tham gia trò chơi.
+ Trò chơi 1:Ai nhanh chân
– Yêu cầu: Trẻ lắng nghe nội dung bài hát, khi có tín hiệu của cô, các bạn sẽ nhanh chân chạy về đám mây phù hợp với thời tiết trong bài hát.
– Giáo dục trẻ ăn mặc phù hợp thời tiết, biết tìm chỗ trú mưa an toàn.
+ Trò chơi 2: Đóng kịch
– Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
– Trẻ chọn mũ và nhận vai tham gia vở kịch.
– Trẻ đóng kịch theo nội dung câu chuyện
- Hoạt động kết thúc: Cô cùng trẻ hát bài “ Khúc ca bốn mùa”