giáo án hoạt động tạo hình; giáo viên: Nguyễn Thu Nguyệt
GIÁO ÁN
Chủ đề : Thế giới động vật
Chủ đề nhánh : Bé với đại dương
Hoạt động có chủ đích : Tạo hình
Đề tài : NẶN MỘT SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI BIỂN
Giáo viên: Nguyễn Thu Nguyệt
I/Mục đích yêu cầu :
1/Kiến thức :
-Trẻ nhận biết và gọi tên một số con vật sống dưới nước : cá ,tôm ,cua ,sao biển ,ốc
-Bằng kỷ năng đã học :lăn tròn ,lăn dài, ,ấn lõm ,uống cong , ấn bẹt ,gắn ,đính …trẻ nặn được một số con vật sống dưới nước : cá ,cua ,ốc ,rùa ,sao biển …
-Trẻ biết được một số tài nguyên biển Việt Nam : dầu ,hải sản như tôm ,cá ,cua ,ốc
2/Kỷ năng :
-Rèn khả năng khéo léo của đôi tay .sáng tạo ,trí tưởng tượng ,yêu cái đẹp ,sáng tạo cái đẹp .
3/Giáo dục :
-Trẻ biết yếu quý ,có ý thức bảo vệ tài nguyên khoáng sản đất nước ,bảo vệ vùng biển của Việt Nam .
-Giữ gìn vệ sinh lớp học ,cá nhân trong giờ học .
II/Chuẩn bị :
1/Đồ dùng của cô :
-Mô hình một số con vật sống dưới nước biển .
-Các con vật cô nặn mẫu : ốc ,cua ,tôm ,cá ,rùa ,sao biển .
2/Đồ dùng của trẻ :
-Đất nặn .
-Dĩa đựng sản phẩm .
III/Tiến hành hoạt động :
1/Mở đầu hoạt động :
-Cô cho trẻ nghe nhạc hiệu : 10 vạn câu hỏi vì sao .
-Cô từ ngoài đi vào và nói : Chị Ong vàng xin chào các em !Rất vui được gặp lại các em trong chương trình :10 vạn câu hỏi vì sao .
-Các em ơi ! hôm trước chúng ta cùng nhau tìm hiểu về mảnh đất Miền Trung thân yêu rồi ,hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về 1 điều bí ẩn nữa các em có thích không ?
-Để biết được đó là điều bí ẩn gì Adi và Abu sẽ cho chúng ta biết nhé !
-Nào xin mời adi -Abu !
-Adi và Abu từ ngoài đi vào :
+Adi-Abu xin chào các bạn .
+Adi : Hôm nay mình sẽ đưa các bạn đi khám phá 1 điều bí ẩn các bạn có thích không ?
+Abu: đó là điều bí ẩn gì chúng ta cùng tìm hiểu qua trò chơi “Cây san hô bí ẩn”.
-Chị Ong vàng hướng dẫn cho trẻ chơi trò chơi :
+Cách chơi : Trên màng hình cô có hình ảnh 4 cây san hô : trắng ,vàng ,xanh ,tím sau mỗi cây san hô là một điều bí ẩn .Để biết được đó là điều bí ẩn gì thì các em hãy mở từng cây san hô để lắng nghe âm thanh gì .
+Luật chơi : Ai đoán đúng được điều bí ẩn sau mỗi cây san hô sẽ được tặng 1 tràng vỗ tay .
-Trẻ mở từng cây san hô và đoán phía sau mỗi cây san hô là âm thanh gì ?( gió thổi ,sóng biển ,tiếng chim hải âu ,tiếng người )
-Khi nghe các âm thanh : tiếng sóng vỗ ,tiếng gió thổi ,tiếng chim hải âu ,tiếng người các em liên tưởng đến điều gì ?
-Khi nghe các âm thanh : tiếng sóng vỗ ,tiếng gió thổi ,tiếng chim hải âu ,tiếng người thì chúng ta liên tưởng đến biển đấy .
+Adi : Các bạn ơi ,các bạn có yêu biển không ?
+Abu : Chúng mình cùng xem biển Việt Nam đẹp như thế nào nhé !
-Cuộc hành trình của chúng ta hôm nay là “Khám phá về biển” .
2/Hoạt động trọng tâm :
-Các em hãy hướng lên màng hình xem cảnh đẹp biển Việt Nam nhé !
+Cho trẻ xem đoạn phim về cảnh đẹp biển Việt Nam và cùng nhau trò chuyện .
=>Biển Việt Nam dài 3260 km ,có nhiều bờ biển đẹp .Ngoài biển có quần đảo Hoàng sa và Trường sa thuộc chủ quyền Việt Nam chúng ta .Biển dài rất thuận lợi cho giao thông trên biển .Dưới biển có rất nhiều tài nguyên như : dầu mỏ ,quặng. đặc biệt dưới biển có rất nhiều hải sản ,đó là những hải sản gì chúng mình cùng khám phá nhé !
-Cho trẻ xem mô hình một số con vật sống dưới biển và cùng nhau đàm thoại :
+Các em nhìn thấy những gì ?(ốc ,cá ,cua ,sao biển,rong …)
a/Quan sát con vật nặn mẫu của cô :
*Quan sát mẫu con cá mập:
+Đây là con gì ?
+Cá có hình dáng như thế nào ?
+Cá gồm những bộ phận nào ?Cá bơi được là nhờ vào đâu ? Cá lái bằng gì ?
-Để nặn được con cá này các con nặn như thế nào ?
=>Ngôn ngữ nghệ thuật : Đây là con cá mập nó có hình dáng thon dài ,mình tròn ,cá bơi được là nhờ vào cái vay và lái bằng đuôi .Để nặn được con cá mập trước tiên là nhào đất ,lăn dọc ,miết cho phần đầu to và nhỏ dần đến phần đuôi ,dùng 2 miếng đất nhỏ xoay tròn ấn bẹt làm mắt ,2 miếng đất khác làm vay ,để tạo được cái đuôi thì nhồi đất xoay tròn ấn bẹt rồi lấy dao cắt tạo đuôi cá ,gắn các bộ phận nhỏ vào thân cá tạo thành chú cá mập hoàn chỉnh .
*Quan sát mẫu nặn con rùa :
+Đây là con gì ?
+Con Rùa có những bộ phận nào ?
+Để nặn được con rùa các con nặn như thế nào ?
=>Ngôn ngữ nghệ thuật : Đây là chú rùa đại dương ,nó bơi được trong nước là nhờ 4 cái chân ,chú có cái mai rất vững chắc mỗi khi bị kẻ thù tấn công thì chú chỉ cần rụt đầu vào mai là không ai bắt được .Để nặn được chú rùa trước tiên chúng ta nhào đất ,xoay tròn sau đó ấn bẹt 1 bên tạo thành mai rùa ,dùng 4 miếng đất nhỏ nhồi xoay tròn ấn bẹt tạo thành 4 chân rùa ,cái đầu hình tròn ngẩng cao nhìn về trước để quan sát con mồi .
*Quan sát mẫu nặn con sao biển :
+Đố các em đây là con gì ?
+Nó có hình dáng như thế nào ?
+Để nặn được con sao biển chúng ta làm như thế nào ?
=>Ngôn ngữ nghệ thuật : Đây là con Sao biển thật dễ thương ,nó có hình dáng
giống như hình ngôi sao 5 cánh .Để nặn được con sao biển đầu tiên chúng ta nhào đất chia làm 5 phần ,lăn dọc từng phần đất miết phần trên to phần dưới nhỏ và nhọn ở đuôi gắn 5 cánh vào tạo thành hình chú sao ,để cho chú sao biển hoàn hảo hơn chúng ta 2 mảnh đất nhỏ xoay tròn gắn vào làm mắt ,làm miệng lấy nhiều mảnh đất nhỏ xoay tròn gắn vào cánh sao biển tạo nên 1 chú Sao biển thật dễ thương .
*Các em biết không dầu mỏ và hải sản là những tài nguyên rất quý dưới biển .Dầu mỏ rất cần trong sinh hoạt và sản xuất còn hải sản cung cấp cho chúng ta chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hàng ngày như : cá ,tôm,cua ,ốc … .Những tài nguyên này góp phần vào sự phát triển của đất nước chính vì vậy mà các con phải biết yêu quý và có ý thức bảo vệ biển đảo Việt Nam .
-Chị Ong vàng và trẻ vận động theo nhạc bài hát “ Bé yêu biển lắm”-Cùng trẻ hô vang câu khẩu hiệu “Tôi yêu biển Việt Nam”
-Các em đã tìm hiểu về cảnh đẹp và hải sản biển Việt Nam thế các em có ý tưởng gì không nào ? (Trẻ nói ý tưởng của mình sẽ nặn gì)
-Để nặn được con vật trước tiên các con làm gì ?(Nhào đất )
-Con vật có hình dáng dài thì làm như thế nào ?(lăn dọc )
-Con vật có hình dáng tròn thì làm như thế nào ?(xoay tròn )
-Con vật có hình dáng dẹp thì làm như thế nào ?(xoay tròn ,ấn bẹt )
*Trẻ thực hiện :
-Cô nhắc nhỡ trẻ giữ vệ sinh tròng giờ học ,biết tạo thêm những chi tiết phụ cho
sản phẩm mình thêm sinh động .
-Cô báo quát lớp ,gợi ý những trẻ chưa thực hiện được và biết sáng tạo khi nặn .
-Gợi ý 1 số trẻ chưa có ý tưởng nặn con gì .
*Trưng bày sản phẩm :
-Trẻ nặn xong mang sản phẩm lên mô hình trưng bày .
*Nhận xét sản phẩm:
-Trẻ nhận xét sản phẩm trẻ thích .Vì sao em thích sản phẩm đó ? (Bạn nặn đẹp ,sáng tạo khi nặn ,hình dáng cân đối …. )
-Cô nhận xét chung (Hình dáng ,sáng tạo ,cách phối màu ,kỷ năng nặn ..)
3/Kết thúc hoạt động :
-Các em ơi ! chương trình 10 vạn câu hỏi vì sao đến đây là hết rồi .hị Ong vàng và Adi,Abu xin chào các em , hẹn gặp lại ở chương trình sau .