Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

giáo án hoạt động tạo hình,Đề tài: Vẽ hoa bằng các ngón tay; Giáo viên: Lê Thị Lệ Thủy

HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT

Đề tài: VẼ HOA BẰNG CÁC NGÓN TAY

 

Độ tuổi: 5-6 tuổi

Giáo viên: Lê Thị Lệ Thủy

  1. Mục đích yêu cầu:

+ Kiến thức:– Trẻ biết tên, đặc điểm một số loại hoa.

– Trẻ biết sử dụng các ngón tay của mình để chấm màu, di màu và in màu vẽ thành các loài hoa bé thích.

– Trẻ biết bố cục tranh cân đối, màu sắc hài hòa.

+  Kỹ năng:– Rèn kỹ năng bố cục tranh cân đối, màu sắc hài hòa.

– Rèn kỹ năng chấm màu, di màu và in màu của các ngón tay.

– Kích thích trẻ sáng tạo thông qua hoạt động: “Tạo sản phẩm từ các ngón tay”

+ Giáo dục:– Giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp về  đường nét, màu sắc của các loại hoa.

– Trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ hoa.

– Trẻ biết giữ gìn sản phẩm sạch sẽ.

  1. Chuẩn bị: – Mô hình vườn hoa.

– Tranh vẽ bằng màu nước từ ngón tay của cô về một số loại hoa.

– Bàn ghế cho trẻ vẽ, màu nước, giấy A4, khăn lau tay.

– Trò chơi “Bốn mùa”, “Vè về  các loại hoa”.

– Nhạc bài hát: “Ra vườn hoa em chơi”, “Mùa hoa”, “Mùa xuân ơi”.

* Phương pháp:

– Đàm thoại – Quan sát – Luyện tập.

3.Tiến trình hoạt động:

  1. a) Hoạt động mở đầu: Cô nói: Xúm xít xúm xít – Trẻ quấn quít bên cô

Cho trẻ chơi trò chơi ” Bốn mùa”

Các con có thích mùa xuân không? Vì sao con thích?

Cô cũng thích mùa xuân vì mùa xuân làm cho không khí ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc. Mùa xuân còn là mùa để các loài hoa đua nhau khoe sắc.

Cô có một số hình ảnh các con có thích xem không nào?

Trẻ xem và cùng trò chuyện về hình ảnh.

  1. b) Hoạt động nhận thức:

  *Giới thiệu: Hôm nay là ngày hội khoe sắc của các loài hoa. Bây giờ cô cháu mình cùng nhau ra vườn hoa nào!

Cho trẻ hát và vận động bài ” Ra vườn hoa”

* Cung cấp kiến thức:Quan sát, đàm thoại:

Cho trẻ quan sát mô hình vườn hoa xuân (Các loại hoa cánh tròn, cánh dài) và trò chuyện với trẻ về tên gọi, hình dáng, màu sắc, đặc điểm của chúng.

Cô nói: Trong vườn hoa có rất nhiều loại hoa và mỗi cây có mỗi loại hoa khác nhau, một loại lá khác nhau nhưng lá của chúng đều là màu xanh.

Các con biết hoa dùng để là gì? Hoa dùng để trang trí, tặng, bán. Vì vậy chúng ta phải biết chăm sóc và tưới nước cho hoa. Không nên bứt lá bẻ cành.

Các con có thích vẽ những bức tranh về hoa không nào?

Cho trẻ đọc ” Vè về hoa”

Trước khi các con vẽ cô sẽ cho các con xem tranh về hoa.

Các con có nhận xét gì về những bức tranh này ?

Bức tranh của cô có gì đặc biệt nào?

Đây là những bức tranh hoa được vẽ bằng những ngón tay và màu nước mà không cần đến cây cọ vẽ nào! Cô giới thiệu về những bức tranh.

Các con có thích vẽ những bức tranh giống cô không? Thế con thích vẽ bức tranh về gì? Muốn vẽ được bức tranh con phải vẽ như thế nào?

Khi vẽ các con phải bố cục bức tranh cân đối, phối hợp các màu để vẽ, biết cách sáng tạo cho bức tranh của mình đẹp hơn. Khi sử dụng màu nước các con phải cẩn thận và không để màu lem ra ngoài. Khi muốn đổi màu thì các con phải lau tay thật sạch.

Bây giờ các con về chỗ ngồi để thể hiện tài năng của mình. Cô chúc các con sẽ có một bức tranh đẹp, màu sắc hài hòa, có những ý tưởng sáng tạo. Hát và vận động “Màu hoa”.

Trẻ thực hiện: Trẻ thực hiện, cô quan sát, động viên.

Trưng bày sản phẩm:

Cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình lên. Cho vài trẻ nhận xét bức tranh.

+  Theo con, con thích bức tranh nào nhất ?

+  Vì sao con lại thích bức tranh đó?

+ Cô nhận xét những bức tranh đẹp, tuyên dương, khuyến  khích trẻ vẽ sáng tạo.(Về bố cục, màu sắc, cách sáng tạo của bức tranh)

+ Cô nhận xét những bức tranh chưa hoàn thành, chưa đẹp. Động viên trẻ lần sau cố gắng.

  1. c) Hoạt động kết thúc:

Để có một vườn hoa đẹp đón chào mùa xuân mới chúng ta phải làm gì?

Chúng ta phải biết yêu hoa, chăm sóc hoa, không bẻ phá hoa….

Bây giờ cô cháu ta cùng nhau đón một mùa xuân mới nào!

Hát bài ” Mùa xuân ơi”

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !