Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

giáo án KPKH; đề tài: bé với luật giao thông; giáo viên: Lê Thị Lệ Thủy

GIÁO ÁN : Khám phá khoa học

Đề tài: BÉ VỚI LUẬT GIAO THÔNG

Độ tuổi: 5 – 6 Tuổi

Người thực hiện: Lê Thị Lệ Thủy

  1. Mục đích yêu cầu:
  2. Kiến thức:

          – Trẻ nhận biết 1 số quy đình về luật giao thông đường bộ đơn giản: ra ngoài đi bên phải, trên vỉa hè, đi theo tín hiệu đèn, không đùa nghịch, không thò đầu và tay ra ngoài, khi đi qua đường phải có người lớn dắt…

– Trẻ nhận biết và gọi đúng tên biển báo giao thông: biển báo cấm đi ngược chiều, biển báo trẻ em, biển báo giao nhau với đường sắt không có rào chắn, biển báo giao nhau với đường sắt có rào chắn…

  1. Kỹ năng:

          – Rèn cho trẻ kỹ năng nhận biết các loại biển báo, luật giao thông. Khả năng ghi nhớ chú ý

  1. Giáo dục:

          – Giáo dục trẻ chấp hành 1 số luật giao thông đơn giản, biết thực hiện 1 số qui định về luật giao thông phù hợp độ tuổi

  1. Chuẩn bị:
  2. Không gian: Trong lớp
  3. Đồ dùng: Câu chuyện “ qua đường”, 2 bức tranh vẽ về đường phô, các chi

tiết để trẻ dán, 1 số loại biển báo cho trẻ

III. Tiến hành hoạt động:

  1. Hoạt động mở đầu:

– Xúm xít xúm xít

– Cô đố: Mắt đỏ, vàng, xanh

Đêm ngày đứng canh

Ngã tư đường phố

Mắt đỏ báo dừng

Mắt xanh báo đi

Vàng chờ tí nhé

Đố bé đèn gì?

* Cô cũng có 1 câu chuyện nói về 2 chị em thỏ khi đi qua ngã tư đường phố, để biết điều gì sẽ xảy ra với thỏ anh và thỏ em mời các con cùng xem

          – Cho trẻ xem câu chuyện “ qua đường”

– Cô hỏi trẻ: Vì sao hai chị em thỏ lại xuýt gặp nguy hiểm? ( Vì khi qua đường không chú ý đèn giao thông)

+ Qua câu chuyện thì các con hiểu được điều gì? ( hiểu được tín hiệu đèn giao thông)

+ Vậy các con đi như thế nào theo tín hiệu đèn?

Đèn xanh: được phép đi

Đèn vàng: Đi chậm

Đèn đỏ: dừng lại

– Cô thấy lớp mình bạn nào củng hiểu được tín hiệu đèn giao thông
– Thế khi đi qua đường các con phải làm gì? ( có người lớn dắt)

* Đúng rồi, các con còn nhỏ nên khi qua đường phái có người lớn dắt và phải chú ý nhìn tín hiệu đèn giao thông, khi qua đường các con phải đi bên phải lề đường để tránh nguy hiểm các con nhớ chưa

  1. Hoạt động trọng tâm:

– Qua câu chuyện các con vừa xem, bằng suy nghĩ của mình các con hãy thi nhau xây ngã tư đường phố an toàn bằng cách các con hãy chọn hình ảnh phù hợp tạo thành bức tranh về phương tiện giao thông đường bộ.

– Cho trẻ hát “ em đi qua ngã tư đường phố” chuyển đội hình vòng tròn làm bức tranh theo suy nghĩ của trẻ

– Cho trẻ nhận xét nội dung trong tranh

– Tranh 1: Về đường giao thông nông thôn

+ Con có nhận xét gì về bức tranh này?

– Tranh 2: Về ngã tư đường phố

+ Con có nhận xét gì về bức tranh này? ( có tín hiệu đèn giao thông, có các phương tiện đi lại)

+ Khi tham gia giao thông người đi bộ và các loại xe phải đi như thế nào? ( người đi bộ đi trên vỉa hè, các loại xe đi đúng làn đường quy định)

+ Đèn giao thông báo hiệu điều gì? ( đền đỏ dừng lại, đèn xanh được đi)

+ Tại ngã tư đường phố không có đèn hiệu giao thông, người tham gia giao thông phải tuân theo sự chỉ dẫn của ai? ( chú cảnh sát giao thông)

+ Khi ngồi trên các phương tiện giao thông phải chấp hành như thế nào?( không thò đầu và tay ra ngoài, không chen lấn, xô đẩy)

+ Khi đi xe máy mọi người bắt buộc phải làm gì? ( phải đội mủ bảo hiểm)

– Ngoài các PTGT các con còn nhìn thấy gì nữa? ( biển báo hình tròn, …)

* Trên đường phố có biển báo nhằm giúp mọi người tham gia giao thông đi sao cho đúng

– Cô nhận xét tuyên dương trẻ

– Và để tham gia tốt luật giao thông các con cùng cô tìm hiểu về các loại biển báo giao thông đường bộ

– Cô giới thiệu biển báo trẻ:

– Hỏi trẻ về đặc điểm của biển báo

– Cô nhận xét tuyên dương trẻ

* Trò chơi 1: Thử tài của bé

* Cô còn có thử thách tiếp theo dành cho lớp mình, trước khi đi vào phần thử thách cô thưởng cho các con 1 món quà, các con hãy chọn cho mình 1 biển báo mà các con thích.

– Cho trẻ hát bài “ em làm công an tí hon” chuyển đội hình vòng tròn

+ Ba cạnh viền quanh

Thắm tươi màu đỏ

Nền vàng hiện rõ

Hai bé dắt nhau

Đó là biển báo gì? ( biển báo trẻ em)

– Cô hỏi biển báo này các con nhìn thấy ở đâu? Quy định của biển báo này là gì?

+ Tương tự với biển báo: giao nhau với đường sắt không có rào chăn, có rào chắn, cấm di ngược chiều

+ Đường sắt không có rào chắn:

+ Đường sứt có rào chắn:

+ Cấm đi ngược chiều:

          * Trò chơi 2: Chọn hành vi đúng sai

          – Cô có hình ảnh về hành vi đúng và hành vi sai, các con hãy chọn đúng theo yêu cầu của cô đội nào chọn được nhiều và đúng hành vi theo yêu cầu của cô thì đội đó thắng

          * Trò chơi 3: Bánh xe ngộ nghĩnh

          – Cách chơi: bánh xe ngộ nghĩnh chạy đến bạn nào thì bạn đó trả lời câu hỏi của cô đưa ra

– Cô đặt câu hỏi trẻ trả lời

          * Kết thúc hoạt động:

          – Hát vận động “ Em đi qua ngã tư đường phố” đi ra ngoài

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !