Giáo án KPKH ; Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
ĐỀ TÀI: KĨ NĂNG PHÒNG TRÁNH BỊ BẮT CÓC
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HIỀN
ĐỐI TƯỢNG: 5 – 6 TUỔI
– Mục đích yêu cầu
* Kiến thức:
– Biết tránh xa người lạ, không đi theo người lạ,
– Không nhận quà từ người lạ khi chưa được phép của ông, bà, bố, mẹ, cô giáo;
– Biết kêu cứu khi bị người lạ tấn công.
– Biết những người gần gũi, thân quen.
* Kỹ năng
– Trẻ có kỹ năng bảo vệ bản thân khi bị người lạ dụ dỗ và giải quyết một số kỹ năng để khi bị người lạ bắt cóc.
– Thể hiện hành vi phù hợp với nhóm người lạ, không tin tưởng.
* Giáo dục
– Trẻ có những hành vi ứng xử phù hợp với các tình huống xảy ra
– Giáo dục trẻ biết vâng lời ba mẹ, cô giáo và không đi theo người lạ khi không có sự cho phép người lớn.
– Chuẩn bị:
– Hình ảnh về các hành động trẻ bị bắt cóc, những hành vy đúng và sai khi gặp người lạ
– Nhạc bài hát: Quy tắc 5 ngón tay, câu chuyện My My, nhạc không lời, hình ảnh
– Tiến hành hoạt động:
a. Hoạt động mở đầu:
– Cô và trẻ cùng vận động bài hát “Quy tắc năm ngón tay”.
– Các con vừa hát bài hát gì vậy? Trẻ trả lời
b. Hoạt động trọng tâm :
– Cô cho xuất hiện lần lượt các hình ảnh về các tình huống trẻ bị người lạ dụ dỗ để bắt cóc.
– Cô đàm thoại về từng nội dung bức tranh và hướng dẫn trẻ cách ứng phó những tình huống trên. 3 bức tranh có nội dung:
– Không được nói chuyện với người lạ .
– Không nhận quà, bánh hay đồ chơi từ người lạ.
– Không đi theo người lạ.
– Cô và con vừa xem tranh về những tình huống bắt cóc. Ngoài ra cô còn có đoạn clip nói về tình huống bắt cóc khi bạn My My đi siêu thị cùng mẹ thì bị người lạ mặt rủ đi, các con quan sát xem, trong đoạn clip My My đã phản ứng như thế nào nhé.
– Cho cả lớp xem đoạn video “My My bị lạc ở siêu thị”
– Chúng mình vừa được xem đoạn video nói về bạn gì nhỉ?
+ Bạn nhỏ My My đã được mẹ cho đi đâu?
+ Điều gì đã xảy ra với bạn My My? (bị lạc mẹ)
– Đúng rồi khi đi chơi ở siêu thị bạn My My đã bị lạc mất mẹ đấy. Thế khi bị lạc mẹ điều gì đã xảy ra với My My tiếp theo nhỉ?
– Theo các con bạn My My ăn bánh và đi theo người lạ thì có chuyện gì sẽ xảy ra?
– Đúng rồi nếu chẳng may mà bạn My My ăn bánh và đi theo người lạ thì
sẽ bị bắt cóc đấy.
– Thế mẹ My My đã dặn My My điều gì? (không được đi theo và không được nhận quà của người lạ)
Người lạ là người mà con chưa từng gặp mặt, không phải những người thân, người hàng xóm của mình. Khi muốn tiếp cận các con người lạ thường giả vờ nhận làm người thân, người quen của chúng ta và dụ dỗ các con hoặc cải trang bằng cách bịt kín khẩu trang để chúng ta không nhận ra họ.Vì vậy tuyệt đối các con không được đi theo người lạ nhé.
Để không bị bắt cóc con phải làm gì?( Trẻ trả lời)
Để không bị bắt cóc khi không có ba mẹ hoặc người thân bên cạnh thì các con phải nhớ điều này:
– Không được nói chuyện với người lạ .
– Không nhận quà, bánh hay đồ chơi từ người lạ.
– Không đi theo người lạ.
Cho vài trẻ nhắc lại
Chuyển tiếp nhạc không lời
– Để có thể thoát khỏi tình huống bắt cóc thì các con cùng quan sát, cô và cô Nguyên thực hiện tình huống bị bắt cóc và tìm hướng giải quyết.
– Khi người lạ có ý tiếp cận và tiến lại gần con, thì con phải tránh xa, phải la thật to “Cứu con với, có người bắt cóc ” gọi mọi người cứu, nếu người lạ ôm và bắt con đi thì con phải xô ra, dùng tay chân kháng cự bằng mọi cách.
– Nếu họ nói họ là bạn của ba, mẹ con thì con phải làm sao?
– Con phải la thật to “Cô/chú không phải là mẹ/ba con. Con không quen cô chú
Cứu con với”.
– Cô tập cho cả lớp kêu cứu 2 lần.
– Cô mời một vài trẻ lên thực hiện lại tình huống trên.
Trò chơi luyện tập :
Trò chơi 1: Những ngón tay biết nói
* Cách chơi: Mỗi đội sẽ có một bàn tay xinh xắn, những bức hình ngộ nghĩnh. Nhiệm vụ các đội là sẽ gắn những bức hình tương ứng với từng ngón tay, trong thời gian một bản nhạc, đội nào gắn nhanh, gắn đúng đội đó sẽ giành chiến thắng (trẻ chơi 2 lần)
Trò chơi 2: Thử tài bé yêu
– Vừa rồi các con đã được trải nghiệm và xử lý rất tốt khi bị người lạ bắt cóc. Và để cho các con nắm vững hơn nữa, bây giờ cô sẽ cho các con về tổ của mình, cùng thảo luận và đưa ra cách giải quyết những tình huống sau :
– Cô phân 3 nhóm, nhóm 1 xử lí tình huống, nhóm 2 xử lí tình huống 2, nhóm 3 xử lí tình huống 3.
– Sau khi trẻ thảo luận, cô cho trẻ lên trình bày tình huống của nhóm mình.
¬ + Tình huống 1: Mẹ bán đồ, trẻ ngồi 1 mình, bị người lạ vô bắt cóc.(Cách xử lý)
+ Tình huống 2: Khi người bắt cóc nói họ là ba, mẹ con thì con phải làm sao?
+ Tình huống 3: Trẻ chơi ở nhà một mình, có người lạ gõ cửa muốn vào nhà và cho quà.
* Trò chơi 3: Chọn hình vi đúng sai
. * Cách chơi: Mỗi lượt chơi là một bức tranh có hành vi đúng và hành vi sai các con hãy quan sát nếu hành vi đúng thì các con chạy về khuôn mặt cười, nếu hành vi sai các con chạy về khuôn mặt khóc.
* Kết thúc
– Cô và trẻ cùng vận động: Baby shark