Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

giáo án làm quen văn học; đề tài: Thơ “Mưa”; giáo viên: Trần Thị Dung

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
Đề tài: Thơ: MƯA

– Mục đích yêu cầu:
+ Kiến thức:
– Trẻ thuộc thơ, nhớ tên bài thơ.
– Trẻ hiểu được nội dung bài thơ, biết trả lời đủ ý qua các câu hỏi đàm thoại
– Trẻ đọc diễn cảm bài thơ và thể hiện được âm điệu, nhịp điệu khi đọc bài thơ.
+ Kỷ năng:
– Rèn cho trẻ kĩ năng đọc thơ diễn cảm.
– Rèn khả năng phát triển ngôn ngữ và diễn đạt mạch lạc cho trẻ.
– Nói rõ ràng
+ Giáo dục:
– Biết yêu thương mẹ của mình, biết giúp đỡ bố mẹ những công việc vừa sức.
– Giáo dục trẻ biết không ra ngoài khi trời mưa.
– Chuẩn bị:
– Tranh thơ.
– Đồ dùng trò chơi: quan gánh, Tranh thơ cho trẻ chơi trò chơi.
– Tiến hành hoạt động:
a) Hoạt động mở đầu:
– Lắng nghe, lắng nghe – Nghe vè cô đố?
Tôi ở trên trời
Tôi rơi xuống đất
Tôi cho nước uống
Cho ruộng dễ cày
Cho đầy mặt sông
Cho lòng đất mát
Đố các bạn biết tôi là gì?
– Cô và các con cùng làm hạt mưa
– Cho lớp hát: “giọt mưa và em bé”
– Khi trời mưa mọi người ra đường phải làm gì?
– Có một bạn nhỏ rất yêu thương lo lắng cho mẹ của mình mong trời đừng mưa để mẹ đỡ vất vả, bạn nhỏ đã thì thầm nói với mưa.
b) Hoạt động nhận thức:
* Cung cấp kiến thức:
+ Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ kết hợp động tác minh họa.
– Cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ gì?
– Bải thơ nói về bạn nhỏ rất yêu thương, lo lắng cho mẹ của mình và mong trời đừng mưa nữa để cho mẹ đi làm về đỡ vất vã hơn vì mẹ đã phải tảo tần với gánh hàng rong để nuôi em khôn lớn.
+ Lần 2: Cô đọc kết hợp cho trẻ xem tranh minh họa
+ Lần 3: Trích dẫn và đàm thoại
– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gi?
* Đoạn 1: Mưa ơi! đưng rơi nữa.
Mẹ vẫn chưa về đâu
Chợ làng đường xa lắm
Qua sông chẳng có cầu
– Bạn nhỏ đã mong ước điều gì?
– Vì sao bạn ấy lại mong cho trời đừng mưa?
– Bạn nhỏ mong trời đừng mưa vì mẹ đi chợ xa chưa về.
* Đoạn 2: Mưa vẫn rơi vẫn rơi
Ào ào trên mái rạ
Con sông vào mùa hạ
Nước dâng đầy khó đi
– Giải thích từ “mái rạ” là mái nhà lợp bằng rơm.
– Bạn nhỏ mong trời đừng mưa nhưng trời thì như thế nào?
– Câu thơ nào nói lên điều đó?
– Trời vẫn đỗ cơn mưa và nước sông ngày càng dâng cao làm cho con đường đi về của mẹ càng khó khăn hơn.
* Đoạn 3: Chiều mưa càng thương mẹ
Vai gầy nặng lo toan
Gió luồn qua khe líp
Mưa ngập tràng mắt em.
– Tình cảm của bạn nhỏ dành cho mẹ như thế nào?
– Câu thơ nào nói lên tình cảm của bạn nhỏ dành cho mẹ?
Bạn nhỏ rất yêu thương và lo lắng cho mẹ. Nhìn thấy trời mưa bạn nhỏ nghỉ tới con đường về với gáng hàng rong đang đè nặng lên vai của mẹ. Bạn đã khóc vì thương mẹ. Hình ảnh “Mưa ngập tràn mắt em “thật xúc động, nhà thơ đã ví những giọt nước mắt của bạn nhỏ nhiều như những giọt mưa ngoài trời.
– Bạn nhỏ rất yêu thương, quan tâm đến mẹ. Thế còn các con, tình cảm của các con đối với mẹ như thế nào?
– Yêu thương mẹ thì các con làm gì để bố mẹ vui lòng?
– Giáo dục trẻ: Qua bài thơ cô hi vọng rằng các con cũng biết thương yêu mẹ như bạn nhỏ trong bài thơ và biết quan tâm giúp đỡ mẹ những công việc nhỏ vừa sức của mình.
– Chơi trò chơi: Trời mưa
* Dạy trẻ đọc thơ:
– Cô và trẻ cùng đọc thơ.
– Cho từng tổ đọc thơ
– Cho trẻ đọc thơ theo nhóm: nhóm bạn nam, nhóm bạn nữ.
– Mời cá nhân trẻ đọc.
* Trò chơi luyện tập:“Đội nào nhanh nhất”.
– Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội, mỗi bạn trong đội lần lượt lên mang quang gánh đi theo đường dích dắc và lên chọn tranh dán theo đúng nội dung bài thơ.
– Cho đội lên đọc thơ theo tranh.
– Giáo dục: Bố mẹ là người làm việc vất vã để nuôi các con khôn lớn vì vậy các con phải biết yêu thương kính trọng bố mẹ của mình.
c) Kết thúc hoạt động:
– Cho trẻ hát bài “Nhà mình rất vui”.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.